Sự kiện hot
5 năm trước

Khó khăn trong việc quản lý kinh doanh thực phẩm chức năng “xách tay”

Việc thực phẩm chức năng “xách tay” được quảng cáo trên các trang mạng xã hội như Youtube, facebook, zalo, trang thông tin điện tử có tên miền từ nước ngoài khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn. Điều này tạo cơ hội cho kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái lưu hành.

Bộ Y Tế cho biết, thực trạng hiện nay nhiều cá nhân, tổ chức vì lợi nhuận cố tình vi phạm về sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe như: sản xuất mà không công bố sản phẩm, đưa thêm các chất không được phép sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe (sản phẩm giảm cân, sinh lý nam, ăn ngon, ngủ ngon...); quảng cáo quá mức, quảng cáo mà không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung, quảng cáo như thuốc chữa bệnh, sử dụng hình, uy tín cơ sở y tế, nhân viên y tế...

Bên cạnh đó, tình trạng quảng cáo trên các trang mạng xã hội như: Youtube, facebook, zalo,... trang thông tin điện tử có tên miền từ nước ngoài gặp nhiều khó khăn trong quản lý nội dung quảng cáo, không xác định được chủ thể quảng cáo vi phạm và không có cơ sở để xử lý vi phạm.

Một số cơ quan phát hành quảng cáo thực hiện chưa đúng quy định về quảng cáo dẫn đến tình trạng đăng tải một số nội dung quảng cáo không phù hợp với nội dung đã đăng ký hoặc đăng tải những nội dung quảng cáo chưa được thẩm định của cơ quan y tế.

Khó khăn trong việc quản lý kinh doanh thực phẩm chức năng “xách tay”

Khó khăn trong việc quản lý kinh doanh thực phẩm chức năng “xách tay”

Trước thực trạng đó, bên cạnh công tác tăng cường kiểm tra, xử lý, Bộ Y Tế công khai các thông tin liên quan đến đình chỉ, thu hồi thuốc, mỹ phẩm nhập khẩu, sản xuất trong nước không đạt tiêu chuẩn chất lượng trên thị trường, công văn thu hồi số công bố sản phẩm mỹ phẩm, thu hồi thuốc, mỹ phẩm nhập khẩu, sản xuất trong nước không đạt tiêu chuẩn chất lượng trên thị trường, công văn thu hồi số công bố sản phẩm mỹ phẩm được cập nhật liên tục trên Website của Cục Quản lý Dược, Tạp chí Dược.

Ngoài ra, đối với vi phạm về quảng cáo, trường hợp doanh nghiệp không thừa nhận các quảng cáo đó là do doanh nghiệp đăng thì Bộ Y tế đăng thông tin trên trang website của Bộ Y tế (Cục An toàn thực phẩm) để thông báo đến người tiêu dùng biết tránh mua sản phẩm đó trên các trang website đã nêu.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, từng bước nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 19/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền...

Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng liên quan (công an, thị trường, hải quan,…) trong công tác kiểm tra, kiểm soát, trong đó tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu đối với mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền.

Tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, đặc biệt phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Công an, Công Thương (Quản lý thị trường, quản lý thương mại điện tử) thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm, xử lý vi phạm về quảng cáo, hàng giả, hàng nhái, không bảo đảm an toàn thực phẩm, hàng xách tay, bán hàng onlne vi phạm, xử lý các đơn vị phát hành quảng cáo sai quy định v.v...

Tăng cường tuyên truyền để cộng đồng hiểu đúng, làm đúng và dùng đúng thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan phát hành quảng cáo, yêu cầu chỉ quảng cáo cho các sản phẩm đã được thẩm định nội dung và quảng cáo đúng nội dung đã được thẩm định.

Theo Thuongtruong

Từ khóa: