Sự kiện hot
12 năm trước

Khó loại bỏ hoàn toàn chất siêu nạc trong nuôi lợn

Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy tỷ lệ mẫu thịt lợn nhiễm chất tạo nạc (Beta Agonit) là khá thấp, tuy nhiên, để loại trừ hoàn toàn việc sử dụng chất này là không dễ.

Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy tỷ lệ mẫu thịt lợn nhiễm chất tạo nạc (Beta Agonit) là khá thấp, tuy nhiên, để loại trừ hoàn toàn việc sử dụng chất này là không dễ.

Chiều ngày 5/4, tại cuộc họp về an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng vật tư, do Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát chủ trì,

Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Xuân Dương nhận xét, tình hình sử dụng chất cấm thuộc nhóm Beta Agonist trong chăn nuôi đã giảm và sát với mức độ thực tế.

Ông Nguyễn Xuân Dương dẫn chứng, theo báo cáo nhanh từ 9 phòng thí nghiệm gửi về Cục Chăn nuôi, kết quả phân tích chất cấm trong 3 tháng đầu năm cho thấy, đã phát hiện dương tính đối với 13/268 mẫu thức ăn chăn nuôi (chiếm 4,8%); 8/179 mẫu thịt, gan lợn (chiếm 4,4%) và 7/108 mẫu nước tiểu lợn (chiếm 6,4%).

Bên cạnh đó, Cục Chăn nuôi cũng đã thành lập 2 đoàn kiểm tra lấy 90 mẫu tại 15 tỉnh miền Bắc và duyên hải Nam Trung Bộ, qua phân tích chỉ phát hiện có 3 mẫu dương tính tại Hòa Bình, Bắc Ninh và Hải Dương. Như vậy số lượng mẫu dương tính ở khu vực phía Bắc và duyên hải Nam Trung bộ là khá thấp.

Tuy nhiên, "việc sử dụng chất cấm này vẫn còn nhiều phức tạp và tiềm ẩn những nguy cơ bùng phát trở lại, nhất là khi vấn đề này đã trở thành kế sinh nhai và làm giàu của một số đối tượng kinh doanh và chăn nuôi bất chính", ông Dương nói.

Đối với 11 cơ sở chăn nuôi vi phạm ở Đồng Nai, cơ quan chức năng đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật. Còn tại Bình Dương, 2 trại chăn nuôi bị phát hiện có sử dụng chất cấm trên đàn lợn đã bị phạt 25 triệu đồng.

Liên quan tới việc 2/18 (chiếm hơn 11%) mẫu thuốc thú y có phát hiện dương tính với chất cấm, ông Hoàng Văn Năm, quyền Cục trưởng Cục Thú y, khẳng định, cơ quan này không cho phép loại thuốc có chất tạo nạc trong lĩnh vực thú y, nếu có thì là thuốc thú y giả, ngoài luồng và cần xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh vi phạm.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu, nếu đã phân tích được mẫu có kết quả dương tính, phải truy xuất xem nguồn gốc chất cấm ở đâu, đối tượng nào buôn bán sử dụng chất cấm để xử lý triệt để. Trong tháng 4, sẽ tiếp tục lấy mẫu kiểm tra làm cơ sở để truy lại những nơi đã vi phạm trong các tháng trước. Song song đó, hoàn thiện cơ sở pháp lý; hướng dẫn, kiểm tra cao độ trong thực tiễn đối với những vấn đề dư luận đặc biệt quan tâm như: chất cấm trong chăn nuôi, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, dư lượng thuốc kháng sinh, và đặc biệt lưu ý các cơ sở giết mổ, nếu cố tình vi phạm phải xử lý nghiêm.

Ngọc Hà
Theo VEF


Từ khóa: