Sự kiện hot
12 năm trước

Khó tránh khỏi trạng thái giằng co

Theo các CTCK, áp lực tăng cung trong các phiên tới sẽ khiến thị trường khó tránh khỏi trạng thái giằng co.

Theo các CTCK, áp lực tăng cung trong các phiên tới sẽ khiến thị trường khó tránh khỏi trạng thái giằng co.

Lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 21/3.

Thị trường đang có dấu hiệu suy yếu

(CTCK Chợ Lớn - CLSC)

Trên đồ thị kỹ thuật, các chỉ số đóng cửa cùng tăng điểm với KLGD không có nhiều cải thiện trên cả 2 sàn. So với phiên trước, KLGD khớp lệnh tăng hơn 9% trên HOSE và giảm 2,5% trên HNX.

Mặc dù thị trường tiếp tục hồi phục đối về mặt điểm số nhưng khối lượng lại suy giảm. Điều này cho thấy thị trường đang có dấu hiệu suy yếu. Chúng tôi cho rằng, thị trường có khả năng sẽ giảm điểm trở lại trong các phiên cuối tuần này.

Trong ngắn hạn, HNX-Index đang bị kháng cự tại 74.4-75 điểm và được chống đỡ tại 66-67 điểm. VN-Index đang bị kháng cự tại 445-450 điểm, và được chống đỡ quanh mức 415-420 điểm.

Các chỉ số sẽ phục hồi về mức đỉnh cũ

(CTCK ACB - ACBS)

Sự do dự của nhà đầu tư khiến VN-Index tiếp tục có phiên đi ngang ngày 20/3. Lực cầu gia tăng vào cuối phiên giúp chỉ số này đóng cửa tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch có cải thiện nhưng không đáng kể.

Hai phiên vừa qua hình thành một vùng giao dịch hẹp 433-442. VN-Index có thể tiếp tục dao động trong khoảng giá này trong một vài phiên tới.

Ở chiều tăng, nếu VN-Index vượt 442, chỉ số này sẽ tiến tới mức đỉnh 450 của mô hình Dark-cloud cover. Vượt 450, VN-Index sẽ tiếp tục hồi phục về 470-480.

Ở chiều giảm, nếu xuyên thủng 433, VN-Index có thể giảm về đáy nhỏ trước ở 423, đồng thời cắt đường trung bình 20 ngày. Cùng với sự phân kỳ của chỉ báo RSI(14), đó có thể là tín hiệu kết thúc của xu hướng tăng ngắn hạn hiện tại. Theo đó, VN-Index có thể xuyên thủng 415-425 và quay về 380-390.

Tích cực hơn VN-Index, HNX-Index mở cửa với một gap-up và dao động trong sắc xanh trong suốt phiên giao dịch. Mặc dù vậy, xu hướng đi ngang trong phiên cho thấy sự cân bằng của bên bán và mua ở vùng giá hiện tại.

Tín hiệu đảo chiều của cây nến Doji trong phiên trước đó đã không còn tác dụng khi HNX-Index đóng cửa trên mức cao của cây nến này.

Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tiếp tục phục hồi về mức đỉnh trước đó ở 79.

Bảo lưu quan điểm thận trọng

(CTCK FPT - FPTS)

Thông tin CPI Hà Nội tháng 3 tăng 0,19% và TP. HCM chỉ tăng 0,12% đã không tác động nhiều đến diễn biến thị trường trong phiên giao dịch ngày 20/03. Trạng thái lình xình của các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục diễn ra song diễn biến có phần tích cực hơn khi các chỉ số này đều kết thúc phiên với mức tăng nhẹ.

Giằng co giữa cung và cầu đã có bước chuyển tích cực hơn khi lượng cung giá rẻ bắt đầu chững lại. Hiện tượng bán mạnh cuối phiên đã không còn xuất hiện. Trong khi đó, sức cầu cũng có dấu hiện cải thiện đẩy thanh khoản thị trường tăng nhẹ.

Tuy nhiên, sức mua còn khá yếu và sự hưng phấn của người mua cũng không cao. Thêm vào đó, người bán mới chỉ tạm thời dừng bán, giao dịch cầm chừng để chờ đợi, nghe ngóng. Theo đó, mặc dù tín hiệu cải thiện đã được phát đi nhưng khả năng duy trì đà tăng điểm bền vững của thị trường vẫn chưa được đánh giá cao chỉ sau một phiên hồi phục nhẹ.

Với phiên tăng nhẹ này, VN-Index một lần nữa đã kiểm tra thành công ngưỡng hỗ trợ 435 điểm, đồng thời tái lập ngưỡng 440 điểm. Dòng tiền vào thị trường duy trì khá tốt và thông tin tích cực về CPI cả nước trong tháng 3 được kỳ vọng sẽ tiếp tục tác động tốt đến tâm lý thị trường trong thời gian tới.

Song bên cạnh đó, tâm lý thận trọng, dè dặt của nhà đầu tư cùng diễn biến lình xình đi ngang trong thời gian qua của chỉ số sẽ là lực cản lớn trong nỗ lực bứt phá lên phía trên ngưỡng kháng cự 450 điểm của VN-Index. Theo đó, FPTS tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng trong phiên giao dịch tiếp theo.

Sẽ kéo dài giai đoạn tích lũy đi ngang

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường trải qua diễn biến giằng co trong phần lớn khoảng thời gian của phiên giao dịch trước khi lực cầu cho tín hiệu thắng thế về cuối phiên.

Bên cạnh sự khởi sắc của một số cổ phiếu vốn hóa lớn thì các cổ phiếu ngành chứng khoán trên sàn Hà Nội vẫn là tâm điểm thu hút dòng tiền của nhà đầu tư.

Như đã đề cập trong các bản tin trước, hiện thị trường đang ở trong giai đoạn tương đối bão hòa về mặt thông tin. Hầu hết các thông tin, kể cả số liệu mới nhất về CPI tháng 3 của các thành phố lớn, đều đã

nằm trong dự báo cũng như kỳ vọng của các nhà đầu tư và đã được phản ánh đáng kể vào diễn biến giá cổ phiếu. Điểm tựa còn lại cho thị trường trong thời gian tới là danh sách cổ phiếu trong rổ tính

HNX30. Đây cũng là lý do BVSC khuyến nghị các nhà đầu tư nên tập trung nhiều hơn đến các cổ phiếu vốn hóa lớn trên sàn Hà Nội.

Mặc dù vậy, cả trên phương diện kỹ thuật lẫn thông tin cơ bản, cơ hội để thị trường có thể tạo một nhịp bứt phá mạnh ngay tại thời điểm hiện tại không được đánh giá cao. Thay vào đó, thị trường được dự báo sẽ kéo dài giai đoạn tích lũy đi ngang tại vùng giá hiện tại và sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu sẽ diễn ra rõ nét hơn trong những phiên tới.

Việc mua đuổi ở các vùng giá cao trong phiên là không cần thiết và các nhà đầu tư có thể dành một tỷ trọng nhất định trong giai đoạn này cho hoạt động “trading” – mua khi giá cổ phiếu sụt giảm chạm hỗ trợ và bán khi giá tăng chạm kháng cự.

Việc tích lũy thêm cổ phiếu đáng được xem xét

(CTCK Mirae Asset)

CPI tháng Ba tăng thấp có lẽ đã giúp những quan ngại về việc xăng tăng giá hơn 10% giảm đi đáng kể, tâm lý thị trường đã từ thận trọng đã đang có dấu hiệu tích cực hơn trong phiên hôm nay.

Đáng chú ý nhóm ngân hàng đang có dấu hiệu tích cực trở lại sau thời gian tích lũy, dao động trong biên độ hẹp.

Chúng tôi kỳ vọng nhóm ngân hàng sẽ tiếp tục trở thành điểm tựa của 2 chỉ số trong thời gian tới, một kịch bản tương tự giai đoạn đầu tháng Ba là hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, VN-Index cần vượt qua ngưỡng 443 cho xu hướng mới trong trung hạn, chúng tôi cho rằng, việc tích lũy thêm cổ phiếu đáng được xem xét nếu VN-Index vượt thành công ngưỡng này trong phiên 21/3.

Sẽ tiếp tục có sự phân hóa

(CTCK Vietcombank - VCBS)

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã được gam màu xanh tươi sáng bao phủ đồng loạt trên cả hai sàn, nếu như HNX Index tỏ ra khá vững vàng với mức tăng mạnh dưới cảm hứng chủ đạo từ các cổ phiếu ngành chứng khoán thì VN Index chỉ tăng nhẹ do bị ảnh hưởng từ sự suy yếu của mố số cổ phiếu trụ cột vốn hóa lớn.

Những thông tin khá tích cực về tình hình lạm phát trong tháng 3 của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã được công bố nhưng tác động tích cực của thông tin này lên thị trường cũng không được thể hiện rõ trong phiên này, có thể là do đã được dự báo ít nhiều trước đó, nhưng dù sao thông tin này được đánh giá là đã có tác dụng trấn an khá tốt, góp phần tạo niềm tin cho các nhà đầu tư về khả năng ổn định của nền kinh tế nói chung và thị trường nói riêng.

Tâm điểm của phiên vẫn xoay quanh nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán và ngân hàng với lực cầu mạnh khá bền bỉ. Tính thanh khoản của thị trường không thay đổi nhiều so với phiên đầu tuần và vẫn đang ở mức khá. Hiện tại, chúng tôi giữ quan điểm khá lạc quan với thị trường chứng khoán, xu thế tăng điểm có thể sẽ chiếm ưu thế hơn trong các phiên giao dịch sắp tới khi mà mức tăng của CPI cả nước trong tháng 3 nhiều khả năng sẽ ở mức thấp khá tích cực .

Thị trường cũng có thể sẽ tiếp tục có sự phân hóa, các nhà đầu tư theo đó nên cần trọng trong việc cân nhắc và lựa chọn cổ phiếu để giải ngân, đón đầu kỳ báo cáo kết quả kinh doanh quý I.

Khó tránh khỏi trạng thái giằng co

(CTCK BIDV - BSC)

Đóng cửa phiên giao dịch 20/03, VN-Index vượt mốc 440 điểm thành công song thanh khoản thị trường ở mức trung bình, giá trị giao dịch đạt dưới 1.000 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch đạt 62,75 triệu cổ phiếu, trong đó giao dịch thỏa thuận đạt 6,5 triệu cổ phiếu, tương đương hơn 200 tỷ đồng. Bên sàn Hà Nội, HNX-Index đóng cửa ở mức 74.39 điểm cuối phiên tăng 1.49 điểm tương đương hơn 2%.

Sau những phút giằng co đầu phiên, tâm lý hưng phấn tăng dần về cuối phiên, nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán phiên 20/3 tích cực dẫn dắt thị trường. Thông tin lạm phát được kiềm chế thấp hơn dự báo được coi là thông tin hỗ trợ đáng tin cậy giúp nâng đỡ tâm lý đầu tư khi cho thấy nỗ lực hạ nhiệt lãi suất có cơ sở được thúc đẩy và hoàn thành vào quý II/2012, sớm hơn dự kiến.

Với nhiều cổ phiếu bứt phá tiệm cận vùng đỉnh và vượt đỉnh, với khối lượng lớn trong các phiên trước đó, áp lực tăng cung trong các phiên tới sẽ khiến thị trường khó tránh khỏi trạng thái giằng co. Tuy nhiên, nếu lực cầu tiếp tục được cải thiện, xu hướng thị trường có thể sớm được xác định trong phiên giao dịch ngày 21/3.

Nếu thị trường khẳng định được xu hướng tăng ngắn hạn, nhà đầu tư chưa nên vội vàng tranh bán. Ngay cả trong trường hợp lực cầu không đủ sức nâng đỡ các chỉ số vượt qua được các ngưỡng kháng cự sắp tới 75 điểm với HNX và 450 điểm với HSX, nhà đầu tư vẫn có cơ hội giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục một cách chủ động. Với các nhà đầu tư nắm giữ tiền mặt, nên ưu tiên việc tìm kiếm các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt hoặc các cổ phiếu triển vọng, tiềm năng trong mùa đại hội cổ đông đang đến gần.

Yếu tố hỗ trợ tích cực cũng đến từ khối ngoại, đó không đơn thuần nằm ở con số 500 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài đang đổ vào thị trường Việt Nam trong hai tháng đầu năm mà là niềm tin của khối đầu tư nước ngoài vào tốc độ tăng trưởng kinh tế, lạm phát đã cải thiện đáng kể, thị trường tài sản trong nước được coi là bắt đầu có sức hấp dẫn hơn.

Kiên nhẫn chờ đợi

(CTCK Dầu khí - PSI)

Phiên giao dịch 20/3 thị trường có sự tăng giá mạnh trở lại vào cuối phiên. Phản ứng tăng giá này có thể có một phần nguyên nhân xuất phát từ tác động tích cực của thông tin CPI ở hai thành phố lớn được công bố mức tăng tương đối thấp trong tháng 3.

Mặc dù vậy, kết thúc phiên giao dịch thì những tín hiệu kĩ thuật chưa cho thấy sự bắt đầu của một sóng tăng.

Như vậy, trạng thái dao động trước đó của thị trường chưa bị phá vỡ. Trong ngắn hạn, NĐT nên kiên nhẫn chờ đợi tín hiệu rõ nét hơn, đồng thời có thể điều chỉnh tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt ở mức 50/50 và chỉ nên giải ngân trong lúc thị trường giảm điểm.

Sẽ đối mặt với áp lực bán ra rất lớn

(CTCK VNDirect – VNDS)

Thị trường tăng điểm tương đối tích cực trong phiên 20/3 giúp cho HNXINDEX có mức giá đóng cửa quay về gần vùng đỉnh quanh ngày 6/3. Sự tăng điểm trở lại của các mã bluechip bên VNINDEX trong buổi chiều cũng cho thấy lực cầu tương đối tốt.

Phiên giao dịch ngày thứ Tư sẽ là một phiên quan trọng khi Index vượt đỉnh, đồng thời lượng cổ phiếu lớn giao dịch hôm 15/3 về tài khoản. Thị trường sẽ đối mặt với áp lực bán ra rất lớn, đặc biệt là với những mã có dấu hiệu tiết cung trong phiên hôm nay.

Nhà đầu tư cẩn trọng với nguy cơ tạo 2 đỉnh của hầu hết các cổ phiếu trong giai đoạn hiện tại. Trong trường hợp dòng tiền vào thị trường tiếp tục thể hiện mạnh mẽ, việc mua vào nên hướng đến các cổ phiếu phòng thủ như nhóm ngân hàng và một số mã cơ bản của sàn HSX.

Theo DTCK

Từ khóa: