Sự kiện hot
11 năm trước

Khởi tố 10 bị can vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm

Chiều 20/8, Công an TP Hà Nội đã chính thức công bố khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Giám đốc, Phó Giám đốc, Trưởng khoa và các kỹ thuật viên Khoa Xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức.

Chiều 20/8, Công an TP Hà Nội đã chính thức công bố khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Giám đốc, Phó Giám đốc, Trưởng khoa và các kỹ thuật viên Khoa Xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức.


Ông Phan Cao Thu tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy tổ chức chiều ngày 20/8. Ảnh: Thảo Nguyên

Các đối tượng: Vương Thị Kim Thành, Trưởng Khoa Xét nghiệm; Phạm Thị Oanh, Kỹ thuật viên Trưởng; Nguyễn Thị Xuyên, kỹ thuật viên; Nguyễn Thị Nga, kỹ thuật viên; Vương Thị Lan, kỹ thuật viên; Nguyễn Thị Thu Trang, kỹ thuật viên (hợp đồng); Nguyễn Thị Hồng Nhung, kỹ thuật viên (hợp đồng); Nguyễn Đồng Sơn, kỹ thuật viên (hợp đồng) bị khởi tố về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 281 Bộ luật Hình sự.

Hai đối tượng còn lại: Nguyễn Trí Liêm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức; Nguyễn Thị Nhiên, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, trực tiếp phụ trách xét nghiệm bị khởi tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 285 Bộ luật Hình sự.

Ngày 19/8, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã ra quyết định phê duyệt quyết định khởi tố bị can của Cơ quan Cảnh sát điều tra đối với 10 đối tượng trên. 

Sáng 20/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã tống đạt quyết định khởi tố và tiến hành hỏi cung đối với từng bị can theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và ra thông báo đảng viên vi phạm pháp luật đến nơi quản lý đảng viên biết theo quy định. Hiện vụ án đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi sai phạm của 10 bị can và những người có liên quan để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật hình sự.

Ông Phan Cao Thu, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội cho biết: Tại Cơ quan Điều tra, Trưởng Khoa Xét nghiệm và 7 nhân viên đều khai nhận động cơ, mục đích của việc lập khống các kết quả xét nghiệm là để đưa vào hồ sơ thanh toán tiền bảo hiểm y tế cho bệnh viện và vì nể nang tình cảm cán bộ, nhân viên bệnh viện đến xin nên đã cho.

Ông Nguyễn Trí Liêm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức bị khởi tố là do phụ trách chung toàn bộ công việc của bệnh viên, đã không thực hiện hết chức năng nhiệm vụ quyền hạn, buông lỏng quản lý, không kiểm tra, giám sát để xảy ra tình trạng các nhân viên trong Khoa Xét nghiệm lập khống kết quả xét nghiệm trả cho bệnh nhận nội trú, ngoại trú và cho các nhân viên khác trong bệnh viện diễn ra trong thời gian dài.

Bà Nguyễn Thị Nhiên, Phó Giám đốc Bệnh viện mặc dù biết quy chế của Bộ Y tế và của bệnh viện quy định chỉ có Trưởng Khoa Xét nghiệm được quyền ký các kết quả xét nghiệm, nhưng đã để nhân viên trong khoa ký kết quả xét nghiệm trả cho bệnh nhân. Bà Nhiên đã không kiểm tra, giám sát thường xuyên hoạt động của Khoa Xét nghiệm, bệnh viện có thành lập tổ kiểm tra nhưng thiếu trách nhiệm nên không phát hiện ra những sai phạm có hệ thống.

Trong thời gian từ ngày 1/8/2012 đến 31/5/2013, Trưởng Khoa Xét nghiệm cùng 7 nhân viên xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức đã thực hiện 24.857 xét nghiệm huyết học, trong các kết quả xét nghiệm trên có 1.495 trường hợp có kết quả xét nghiệm bệnh nhân nội trú và bệnh nhân ngoại trú trùng nhau. 

Cơ quan Cảnh sát điều tra có đủ tài liệu chứng cứ xác định trong số 1.495 trường hợp trùng kết quả xét nghiệm, có 764 kết quả xét nghiệm khống. Việc tự in kết quả xét nghiệm khống đều do Vương Thị Kim Thành, Trưởng khoa; Phạm Thị Oanh, kỹ thuật viên trưởng và các nhân viên Khoa Xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức thực hiện.

Thảo Nguyên
theo Thanh tra

Từ khóa: