Sự kiện hot
6 năm trước

Khốn khổ vì hơn 10 năm 'sống chung' với con đường 'nát như tương'

Trời nắng bụi bay mịt mù, đến khi mưa xuống đường trở nên trơn trượt như đổ mỡ khiến người dân vô cùng khó khăn trong quá trình di chuyển.

Con đường Chu Văn Tấn cứ sửa chữa lại hư hỏng. Ảnh: Trang Anh

Nhiều năm qua, người dân khối 9 (phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) vô cùng bức xúc khi hàng ngày phải di chuyển trên con đường xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi khi mưa lớn, đường hư hỏng nặng, người dân lại phản ánh lên chính quyền địa phương. Tuy nhiên, đường chỉ được chắp vá tạm thời, đến khi phương tiện di chuyển qua lại nhiều thì ổ gà, ổ voi lại tái hiện.

Ông Vũ Văn Trí (86 tuổi, khối 9) cho hay, gia đình ông sinh sống ở đây đã từ rất lâu. Hàng ngày các loại phương tiện có trọng tải lớn thường xuyên di chuyển qua đây khiến đường hư hỏng nặng.

“Mùa nắng thì bụi mù trời, đến khi mưa xuống đường lại trở nên lầy lội. Nhiều phương tiện và người dân đi qua đây gặp tai nạn do có vô số ổ voi, ổ gà mà bà con không thể nhớ hết được”, ông Trí nói.

Người dân bức xúc vì nhiều năm phải sống trên con đường “nát như tương”. Ảnh: Trang Anh

Tương tự, ông Hà Thế Nhưng (SN 1978, khối 9) cho hay, vào mùa nắng, mỗi ngày gia đình ông phải lau nhà ít nhất 3 lần do bụi bám quá nhiều. Tuy nhiên, do nhà bán hàng tạp hóa nên vợ chồng ông đành mở cửa “hứng bụi” chứ không dám đóng vì sợ mất khách.

Theo ông Nhưng, nắng là thế, đến những ngày mưa còn khổ hơn gấp trăm bề. Do đường nhiều đá mạt nên nhiều người dân di chuyển qua đây bị trơn, trượt ngã xuống ổ gà, ổ voi là chuyện thường tình, đôi lúc nhiều phương tiện còn bị ngập cả bánh xe.

Cũng theo ông Nhưng, con đường này là tuyến đường chính dẫn đến các trường từ cấp 1 đến cấp 3 nên có rất nhiều học sinh di chuyển qua đây.

“Tôi có con nhỏ đang học cấp 1 tại trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, mặc dù trường chỉ cách nhà khoảng 300m nhưng mỗi khi mưa xuống vợ chồng tôi phải thay phiên nhau qua đón con. Có những hôm mưa xong vợ chồng tôi chưa kịp đón, con tự đi về, khi đến nhà thì người đã lấm lem bùn đất do trượt ngã”, ông Nhưng cho hay.

Từng bị té ngã trong lúc đi chợ, bà Đinh Thị Luyến (SN 1948) vẫn chưa hết bằng hoàng nhớ lại, nhà bà chỉ cách chợ Chi Lăng chưa đầy 1km nên cứ sáng sớm bà lại đạp xe ra chợ mua đồ ăn. Tuy nhiên, cách đây ít hôm trong lúc đạp xe ra chợ, khi tránh ổ gà, cả người và xe bị ngã, may mắn bà chỉ bị xây xát nhẹ.

“Cứ tình hình này khi mưa xuống tôi chẳng giám ra ngoài nữa vì đường trơn như đổ mỡ. Không chỉ có riêng tôi, mà nhiều người đi đường cũng bị té mỗi khi mưa về.

Chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền quan tâm, sửa chữa cho chúng tôi con đường để mọi người an tâm khi di chuyển qua đây”, bà Luyến thở dài nói.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tuyến đường Chu Văn Tấn (đường 79 cũ) từ cây xăng Hồng Hải đến UBND phường Khánh Xuân (đường Phan Huy Chú) chỉ kéo dài khoảng 1km nhưng có vô số ổ gà, ổ voi. Nhiều đoạn đường được đổ đất, xà bần, nhưng khi mưa xuống đường lại trở lại nguyên trạng.

Không những thế, chỉ mới đứng đây ít phút, chúng tôi chứng kiến hàng chục xe tải chở hàng hóa, vật liệu di chuyển qua đây khiến con đường đã xuống cấp giờ lại phải “oằn” mình chống chịu.

Nhiều ổ gà, ổ voi xuất hiện trên đường. Ảnh: Trang Anh

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Chung, chủ tịch UBND phường Khánh Xuân cho hay, con đường này đã được làm từ năm 1997, tuy nhiên do trước đây nền đường là đất ruộng, cùng với đó nhiều xe trọng tải lớn đi qua khiến đường nhanh xuống cấp.

Cũng theo ông Chung, thời gian qua, nhận thấy tuyến đường hư hỏng, gây khó khăn trong quá trình đi lại của người dân nên UBND TP Buôn Ma Thuột cùng chính quyền địa phương vận động người dân sửa chữa lại con đường. Đồng thời, phường cũng đã có ý kiến lên UBND thành phố Buôn Ma Thuột về vấn đề này. Sau đó, UBND thành phố đã đưa dự án đường Chu Văn Tấn vào kế hoạch đầu tư trung hạn.

Ông Chung còn cho hay, nếu bây giờ đầu tư 1-2 tỷ để sửa chữa con đường thì một thời gian nữa đường lại hư hỏng như ban đầu, mà hiện nay phải làm theo lộ trình nên số lượng vốn khá lớn.

Trang Anh
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: