Sự kiện hot
11 năm trước

Không báo cáo tình hình triển khai các dự án BĐS sẽ bị xử phạt

Từ ngày 1/10, các dự án bất động sản (BĐS) trên toàn quốc phải cập nhật thông tin tiến độ thường xuyên. Nếu chủ đầu tư các dự án bất động sản không báo cáo hoặc báo cáo không đúng thời hạn, nội dung không chính xác, không đầy đủ sẽ bị xử lý.

Từ ngày 1/10, các dự án bất động sản (BĐS) trên toàn quốc phải cập nhật thông tin tiến độ thường xuyên. Nếu chủ đầu tư các dự án bất động sản không báo cáo hoặc báo cáo không đúng thời hạn, nội dung không chính xác, không đầy đủ sẽ bị xử lý.


Ảnh minh họa: Internet

Theo Thông tư số 11 quy định chế độ báo cáo về tình hình triển khai đầu tư xây dựng và kinh doanh các dự án BĐS vừa được Bộ Xây dựng công bố, chủ đầu tư phải báo cáo tổng hợp thông tin cơ bản của các dự án BĐS định kỳ hàng tháng, hàng quý và hàng năm về Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng.
Tình hình triển khai đầu tư xây dựng từ khâu giải phóng mặt bằng, triển khai hạ tầng kỹ thuật cho đến thi công cũng phải thường xuyên cập nhật.

Bên cạnh đó, việc kinh doanh tại dự án gồm các nội dung về tình hình huy động vốn, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, công tác bán - cho thuê nhà hay chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cho thuê đất... cũng nằm trong nội dung phải báo cáo.

Bộ Xây dựng còn yêu cầu các chủ đầu tư tiếp tục báo cáo tình hình kinh doanh (bán, cho thuê BĐS) khi dự án đã hoàn thành quá trình đầu tư xây dựng.

Các loại dự án BĐS phải báo cáo theo quy định bao gồm: Dự án phát triển nhà ở; dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới; dự án tòa nhà chung cư hỗn hợp; dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp; dự án trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, khách sạn; dự án khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Thông tư cũng quy định rõ, nếu chủ đầu tư không báo cáo hoặc báo cáo không đúng thời hạn, nội dung không chính xác, không đầy đủ, lần thứ nhất sẽ bị Sở Xây dựng nhắc nhở. Vi phạm lần thứ hai sẽ công khai thông tin về hành vi vi phạm lên website của Bộ Xây dựng, của UBND tỉnh, TP, của Sở Xây dựng địa phương, đồng thời bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Việc tập hợp nguồn thông tin thường xuyên sẽ phục vụ hữu hiệu cho công tác quản lý các dự án BĐS và thị trường nói chung; đồng thời tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước ở Trung ương và địa phương trong việc theo dõi, cập nhật thông tin về tình hình thực hiện các dự án BĐS. Điều này cũng khắc phục tình trạng dự án triển khai chậm tiến độ, không đầu tư hạ tầng đồng bộ hoặc không triển khai sau khi được cấp phép đầu tư, tình trạng đầu tư tràn lan, tự phát... gây lãng phí tài nguyên đất đai và vốn đầu tư của xã hội.

Thảo Nguyên
theo Thanh tra

Từ khóa: