Sự kiện hot
12 năm trước

Không nương tay với ngân hàng yếu kém

Những tổ chức tín dụng đang yếu kém, vi phạm, có nguy cơ đổ vỡ không được tăng trưởng tín dụng trong năm 2012 để củng cố, sắp xếp.

Những tổ chức tín dụng đang yếu kém, vi phạm, có nguy cơ đổ vỡ không được tăng trưởng tín dụng trong năm 2012 để củng cố, sắp xếp.

Tại cuộc họp báo triển khai Nghị quyết 01 của Chính phủ năm 2012 chiều 14/2, ông Nguyễn Đồng Tiến, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN,) cho biết, chính sách tiền tệ đã được triển khai bằng chỉ thị 01. Chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đã được giao cho 4 nhóm tổ chức tín dụng được sắp xếp. Trong đó, nhóm IV không được tăng trưởng.

Sẽ đánh giá, thay đổi các nhóm

Theo ông Tiến, các tổ chức tín dụng cũng biết chủ trương này, không phàn nàn. "Mắc bệnh thì phải uống thuốc, liều lượng phụ thuộc  sức khỏe nên các tổ chức tín dụng cũng hiểu và đồng tình", ông Tiến ví von. Ngoài nhóm IV là nhóm tổ chức tín dụng yếu kém không được tăng trưởng, 3 nhóm còn lại được NHNN giao chỉ tiêu tùy theo thực lực. Trong đó nhóm I là nhóm hoạt động tốt nhất được tăng trưởng tối đa là 17%, cũng là mức cao nhất theo định hướng tăng trưởng tín dụng hệ thống năm nay; nhóm II là 15%; nhóm III tối đa là 8%.

Ngân hàng yếu kém năm nay sẽ không được tăng trưởng tín dụng. Ảnh minh họa: Như Ý.

Về tiêu chí phân loại nhóm tổ chức tín dụng, ông Tiến cho biết, nhóm I là nhóm chất lượng nhất, lành mạnh, ổn định, an toàn; nhóm II yếu hơn một chút; nhóm III thấp hơn nữa. Còn nhóm IV là nhóm các tổ chức tín dụng yếu kém, có nguy cơ mất an toàn và đang trong quá trình phải sắp xếp, cơ cấu lại. Cũng theo ông Tiến, dù giao chỉ tiêu, nhưng sau 6 tháng sẽ có đánh giá lại các nhóm và thay đổi mức tăng trưởng phù hợp. Và nếu tổ chức nào kém an toàn hơn, chất lượng hoạt động kém hơn cũng có thể điều chuyển sang nhóm khác.

Không ưu tiên chứng khoán, BĐS

Một vấn đề cũng được dư luận quan tâm là việc thực hiện tăng trưởng tín dụng phi sản xuất trong năm 2012 có tiếp tục theo giới hạn tỷ trọng 16%, hay theo giới hạn mới, cơ chế phân nhóm mới…? Ông Tiến khẳng định, các tổ chức tín dụng (trừ các công ty tài chính được NHNN cấp giấy phép chuyên ngành hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng) vẫn kiểm soát tỷ trọng dư nợ cho vay với lĩnh vực không khuyến khích so với tổng dư nợ cho vay tối đa là 16% trong suốt năm. Theo ông Tiến, NHNN không ưu tiên cho những lĩnh vực phi sản xuất. “Kinh doanh chứng khoán, BĐS vẫn là lĩnh vực không ưu tiên, nhưng sẽ có điều chỉnh thích hợp, vì trong 2 nhóm này vẫn có những yếu tố kích thích, hỗ trợ sản xuất”, ông Tiến cho biết.

Trong chỉ thị 01, NHNN cũng đã nêu kế hoạch xây dựng và triển khai đề án bình ổn thị trường vàng thông qua sử dụng nguồn lực trong nước; tổ chức triển khai nghị định thay thế nghị định số 174 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Đổi tiền do cháy chợ: phải 30% nhận diện được

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Chí Thành, cục trưởng Cục Phát hành kho quỹ NHNN, cho biết, NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét khoanh nợ, giãn nợ đối với các khách hàng vay vốn thực sự khó khăn do hậu quả trực tiếp của vụ cháy chợ Quảng Ngãi. NHNN cũng đã giao NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Ngãi nắm tình hình, chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thu đổi ngay đối với những trường hợp tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông cho khách hàng. Tiền Polimer được đổi phải còn 30% để nhận diện, còn yếu tố bảo an. Hiện việc đổi tiền đã diễn ra bình thường.

Trong ngày 14/2, chỉ có 1 hộ mang đến 436 triệu đồng nhưng không đủ điều kiện nên NHNN chi nhánh Quảng Ngãi đã đề nghị NHNN trung ương xem xét. Trong ngày 14/2, NHNN cũng đã cử đoàn chuyên gia vào Quảng Ngãi để phối hợp giám định và hướng dẫn xử lý trực tiếp những trường hợp thu đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông. Những trường hợp lớn, không đủ điều kiện thu hồi để đổi, NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Ngãi tập hợp danh sách, báo cáo thống đốc NHNN để trình Thủ tướng xem xét, chỉ đạo xử lý.

Theo Dat Viet


Từ khóa: