Sự kiện hot
12 năm trước

“Không ưu tiên giải cứu chứng khoán”

Đó là khẳng định của Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến trong cuộc họp báo chiều ngày 14/2.

Đó là khẳng định của Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến trong cuộc họp báo chiều ngày 14/2.

Tại cuộc họp báo này, Phó thống đốc Nguyễn Đồng Tiến cho biết, chính sách tiền tệ tiếp ưu tiên cho ổn định kinh tế vĩ mô, vốn ưu tiên cho sản xuất, chứ không phải chứng khoán hay bất động sản.

Trong phần trả lời báo chí về chỉ thị 01 (các giải pháp điều hành tiền tệ năm 2012) mới được ban hành hôm qua, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cho biết, tín dụng bất động sản và chứng khoán tiếp tục được liệt vào nhóm phi sản xuất. Vì vậy, đây là nhóm ngành không được ưu tiên trong chỉ tiêu tăng trưởng cho vay ở các ngân hàng.

Vị đại diện của Ngân hàng Nhà nước bổ sung, năm 2012, chính sách tiền tệ tiếp tục tập trung cho mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và ưu tiên cho vay lĩnh vực sản xuất. Thông tin từ vị phó thống đốc cũng là câu trả lời cho kiến nghị mà Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đưa ra trong thời gian gần đây về việc loại tín dụng chứng khoán ra khỏi nhóm phi sản xuất.

Về số lượng nhà băng yếu kém không được phép tăng trưởng tín dụng năm 2012, ông Tiến không cho biết cụ thể mà chỉ nói: “Chúng tôi không thể tiết lộ danh tính các ngân hàng này, vì đây là thời điểm khá nhạy cảm. Tuy nhiên, đến nay, có khoảng mươi ngân hàng nguy cơ nằm trong nhóm yếu kém, có nguy cơ đổ vỡ”, Phó thống đốc Nguyễn Đồng Tiền chia sẻ.

Vị lãnh đạo này thông tin thêm, riêng với nhóm tổ chức tài chính nước ngoài, tín dụng năm 2012 được tăng tối đa trên cơ sở vốn điều lệ.

Theo Ngân hàng Nhà nước, trong năm 2011, tỷ trọng cho vay phi sản suất trung bình của các nhà băng là 11,3%. Trong số đó, cũng có một số ngân hàng có tỷ lệ cho vay phi sản xuất vượt 16% - mục tiêu mà các ngân hàng phải thực hiện tính đến hết 31/12/2011. Hiện tại, dư nợ cho vay bất động sản còn khoảng 9%, tỷ trọng đầu tư vào tín dụng liên quan đến bất động sản giảm 15%.

Theo Vnexpress


Từ khóa: