Sự kiện hot
10 năm trước

"Không vì bệnh thành tích mà giấu bớt số vụ tai nạn"

Chiều 12/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, đã chủ trì Hội nghị sơ kết hai năm thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Chiều 12/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, đã chủ trì Hội nghị sơ kết hai năm thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông.


Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP của Chính phủ. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của 63 địa phương.

Đánh giá sau hai năm thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho thấy công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông có nhiều chuyển biến tốt, trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ được nâng cao, bước đầu thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông ở hai thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Số vụ vi phạm, số người chết, số người bị thương trong năm 2012 đều giảm sâu cả 3 tiêu chí. Lần đầu tiên sau hơn 10 năm, số người chết vì tai nạn giao thông xuống dưới con số 10.000/năm vào năm 2012.

Các Bộ, ngành, các tổ chức chính trị-xã hội, các đoàn thể cũng tích cực tham gia vào công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhất là Bộ Công an, Bộ Giao thông-Vận tải, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với nhiều giải pháp và mô hình mới, sáng tạo như: cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông,” mô hình Cổng trường An toàn…

Nhiều mô hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông được triển khai hiệu quả ở một số địa phương, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông như Bắc Ninh với mô hình: gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc bảo đảm an toàn giao thông.

Thành phố Đà Nẵng với mô hình: phân tách làn ôtô-xe máy trên một số tuyến phố.Thành phố Hà Nội với mô hình: tổ công tác đặc biệt 141 với sự phối hợp của cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động và c ảnh sát hình sự để tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Thành phố Hồ Chí Minh có mô hình ký cam kết thực hiện giữa thành phố-quận (huyện)-xã (phường)-nhân dân. Tỉnh An Giang thực hiện chủ trương công chức, viên chức nói không với rượu bia vào buổi trưa…

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tính bền vững trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông thời gian tới vẫn là một thách thức lớn, các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn nhiều, tính chất và mức độ nghiêm trọng còn cao, số người chết và số người bị thương vẫn giảm chưa đáng kể.

Một số nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông như uống rượu bia điều khiển phương tiện, chạy quá tốc độ quy định, lấn làn, lấn luồng, không chấp hành thậm chí chống người thi hành công vụ vẫn còn diễn ra phổ biến.

Phó Thủ tướng chỉ rõ một số văn bản quy phạm pháp luật chưa được các Bộ trình Chính phủ hoặc ban hành chậm so với thời hạn quy định tại Nghị quyết số 88/NQ-CP của Chính phủ; công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông ở một số địa phương chưa được duy trì thường xuyên; công tác tổ chức giao thông vẫn còn nhiều bất cập;

Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy tại một số đơn vị, địa phương còn có tình trạng buông lỏng; hiệu lực của công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về hoạt động kinh doanh vận tải còn hạn chế; sự phối hợp giữa các lực lượng liên quan chưa thực sự chặt chẽ, đồng bộ.

Để khắc phục kịp thời những mặt hạn chế, tồn tại trên, Phó Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành và chính quyền các tỉnh, thành phố thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Các địa phương phải thống kê chính xác số vụ tai nạn, số người chết và bị thương, không vì bệnh thành tích mà giấu bớt. Bộ Giao thông Vận tải tập trung triển khai, thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng xe; phối hợp với Bộ Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát giải quyết dứt điểm tình trạng xe quá khổ, quá tải trong đó tập trung vào đối tượng xe tải nặng, xe container, xe chở vật liệu xây dựng.

Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với cơ sở hạ tầng giao thông; thường xuyên rà soát và khắc phục kịp các điểm đen, vị trí mất an toàn giao thông; tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đối với tuyến đường vừa thi công, vừa khai thác để phòng ngừa tai nạn và ùn tắc giao thông.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ quan có liên quan rà soát các vị trí đường ngang không người gác để cắm biển báo phù hợp; phối hợp với chính quyền các địa phương có đường sắt đi qua thường xuyên rà soát, kiểm tra các vi phạm hành lang an toàn đường sắt, xóa bỏ các đường ngang trái phép; đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa của tổ chức, cá nhân liên quan;

Kiên quyết đình chỉ hoạt động của các cảng, bến và phương tiện thủy nội địa chưa đáp ứng đầy đủ quy định về an toàn, thoát hiểm; chuẩn bị phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, kiên quyết không để hành khách chậm về quê đón Tết do không có phương tiện vận chuyển.

Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; tổ chức các đợt hoạt động cao điểm kiểm tra, xử lý đối với người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia.

Bộ chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp lái xe ôtô chở khách, xe ôtô tải vi phạm quy định về tốc độ; chở quá tải, quá số người quy định chở khoáng sản phá nát đường, điều tra xử lý nghiêm một số cá nhân vi phạm chống lại cảnh sát giao thông, xây dựng lực lượng công an trong sạch vững mạnh .

Phó Thủ tướng nhấn mạnh các địa phương phải gắn trách nhiệm lãnh đạo xã nếu để xảy ra tai nạn đò ngang trên địa bàn quản lý do bến đò hoặc phương tiện không đủ các điều kiện an toàn, chở quá số người quy định, đò ngang không có đủ phao cứu sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức an toàn giao thông trong trường học; giáo dục ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông.

Bộ Y tế phối hợp với Bộ Công an xây dựng Thông tư liên tịch quy định về việc xét nghiệm nồng độ cồn trong máu người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; tăng cường đào tạo nhân lực và phổ biến kiến thức về sơ cấp cứu ban đầu cho người bị tai nạn giao thông trong cộng đồng, trước mắt thí điểm tập huấn cho đội ngũ lái xe taxi, xe chở khách và tình nguyện viên.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên tổ chức thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông” tới mọi gia đình, khu dân cư.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/khong-vi-benh-thanh-tich-ma-giau-bot-so-vu-tai-nan/229833.vnp

Chu Thanh Vân
theo Vietnam+

Từ khóa: