Sự kiện hot
11 năm trước

Không xử phạt xe máy thiếu 'giấy chứng nhận môi trường...'

Đó là khẳng định của thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an, khi giải thích về một số quy định tại Thông tư 11/2013 của Bộ Công an đang gây nhiều băn khoăn trong dư luận.

Đó là khẳng định của thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an, khi giải thích về một số quy định tại Thông tư 11/2013 của Bộ Công an đang gây nhiều băn khoăn trong dư luận.


CSGT sẽ không xử lý về “giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường” đối với người đi mô tô xe máy. Ảnh: Đào Ngọc Thạch.

Từ ngày 15/4 tới đây, Thông tư 11/2013 của Bộ Công an hướng dẫn thực hiện một số nội dung và Nghị định 71/2012 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực.

Tuy nhiên, không ít người dân băn khoăn vì tại điều 6 của Thông tư 11 quy định người điều khiển mô tô xe máy khi bị CSGT kiểm tra, ngoài giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe còn phải xuất trình “Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường”, nếu không sẽ bị lập biên bản vi phạm hành chính và có thể bị phạt và tạm giữ xe.

Trên thực tế, rất nhiều người sử dụng mô tô xe máy không biết “Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường” là loại giấy tờ gì và có quy định ở đâu.

Ngay Thông tư số 22/2009 của Bộ GTVT cũng hướng dẫn không áp dụng việc kiểm tra định kỳ, đánh giá tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới đối với xe máy. Vì thế, nhiều người cho rằng buộc người dân phải xuất trình một loại giấy tờ không có thực để xử phạt là vô lý.

Trao đổi với PV Thanh Niên về việc vì sao trong Thông tư 11 của Bộ Công an có quy định xử phạt “Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường”, thiếu tướng Nghị cho rằng trong Nghị định 71/2012 của Chính phủ có quy định về “Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường”, nhưng có mở ngoặc là "nếu có".

“Tức là người ta làm đón đầu là mai kia một số loại mô tô xe máy cũng phải có loại giấy chứng nhận này, nhưng bây giờ chưa có loại giấy tờ này nên không thể xử phạt. Việc Thông tư 11 đưa vào là viện dẫn theo Nghị định 71”, ông Nghị nói và nhấn mạnh: “Tôi khẳng định không xử phạt mô tô xe máy về việc không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Trước nay cũng thế và sắp tới cũng thế”.

Trả lời về việc Thông tư 11 còn có nhiều bất cập, hạn chế, như tuổi thọ chỉ có… 2 tháng rưỡi, thiếu tướng Đỗ Đình Nghị cho biết Nghị định 71 có điều khoản thi hành là giao cho Bộ Công an phải ra Thông tư hướng dẫn. Hơn nữa, Nghị quyết 83 của Chính phủ cũng quy định Bộ Công an phải chủ trì phối hợp các bộ ngành khẩn trương ban hành Thông tư hướng dẫn Nghị định 71. “Đã là quy định, là luật thì 10 ngày hay một tháng cũng phải làm, không thể chậm trễ”, ông Nghị nói.

Công an Hà Nội vẫn phạt lỗi không sang tên đổi chủ

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP.Hà Nội, cho biết đã tiếp nhận được TT 11 của Bộ Công an.

Theo đó, từ 15.4, lực lượng Công an TP.Hà Nội sẽ không dừng xe đang lưu thông trên đường để trực tiếp kiểm tra, xử lý hành vi chưa sang tên đổi chủ, nhưng khi dừng xe vì người vi phạm bởi các lỗi khác mà phát hiện người điều khiển phương tiện chưa sang tên đổi chủ thì sẽ cộng lỗi để phạt.

Mức phạt được áp dụng theo NĐ 34 là 8 triệu đồng đối với ô tô (từ 6 - 10 triệu đồng) và 1 triệu đồng với xe máy, mô tô (từ 800.000 đồng - 1,2 triệu đồng).

Hà An
Theo Thanh Niên

 Thái Sơn
TheoThanh Niên

Từ khóa: