Sự kiện hot
12 năm trước

Kiểm soát chặt đầu ra của dòng tiền

Thay vì “dàn hàng ngang” cùng tiến thì năm 2012, chỉ những ngân hàng khỏe mới được chạm ngưỡng tăng trưởng tín dụng ở mức cao nhất là 17%, lần lượt các ngân hàng nhóm 2 và 3 sẽ phải áp dụng tăng tín dụng 15% và 8%, còn ngân hàng yếu thì không được “ra gió” mà phải tự làm khỏe mình trước khi muốn tham gia trở lại thị trường.

Thay vì “dàn hàng ngang” cùng tiến thì năm 2012, chỉ những ngân hàng khỏe mới được chạm ngưỡng tăng trưởng tín dụng ở mức cao nhất là 17%, lần lượt các ngân hàng nhóm 2 và 3 sẽ phải áp dụng tăng tín dụng 15% và 8%, còn ngân hàng yếu thì không được “ra gió” mà phải tự làm khỏe mình trước khi muốn tham gia trở lại thị trường.

Yếu thì đừng “ra gió”

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - Nguyễn Đồng Tiến - cho hay, NHNN không áp dụng tỷ lệ tăng trưởng đồng đều cho tất cả các tổ chức tín dụng mà căn cứ vào quy mô vốn, năng lực tài chính, kiểm soát, chất lượng hoạt động, năng lực quản trị điều hành, rủi ro, năng lực của người đứng đầu, những vi phạm trong việc chấp hành các quy định của NHNN… để phân nhóm. Sau 6 tháng, NHNN sẽ đánh giá lại chất lượng các ngân hàng để có sự điều chỉnh phù hợp từ nhóm này sang nhóm khác, có thể nới rộng tăng trưởng hoặc thắt chặt hơn nếu phát sinh tổ chức tín dụng khó khăn, có dấu hiệu mất an toàn thanh khoản.

Không đưa ra danh sách cụ thể các ngân hàng ở 4 nhóm mà sẽ thông báo tới từng ngân hàng, nhưng theo ông Tiến, có khoảng 10 ngân hàng thuộc nhóm 4 sẽ không được tăng trưởng tín dụng. Đây là những tổ chức tín dụng đang lâm vào tình trạng mất khả năng thanh toán, đang trong quá trình tái cơ cấu, phải thu hồi các khoản nợ cũ và cho vay khoản mới có hiệu quả.

Bên cạnh việc phân bổ chỉ tiêu tín dụng NHNN khẳng định sẽ tiếp tục mạnh tay với các ngân hàng vi phạm lãi suất huy động. Với tổ chức tín dụng có hiện tượng lách trần lãi suất huy động, NHNN sẽ tiếp tục xử lý nghiêm minh thậm chí xử lý hình sự nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Không khuyến khích tín dụng vào bất động sản, chứng khoản

Trong khi các chuyên gia kinh tế vẫn tranh luận chưa ngã ngũ về nhóm tín dụng “phi sản xuất” bao gồm cả chứng khoán và bất động sản thì cơ quan quản lý nhà nước đã dùng từ “mềm mại” hơn là “không khuyến khích”. Tỷ trọng tăng trưởng của nhóm này được giới hạn là 16% tổng dư nợ. Được biết, trong năm 2011, tỷ trọng cho vay tiêu dùng, chứng khoán, bất động sản đã được kiểm soát ở mức 11,3%. Tuy nhiên, cũng có ngân hàng có mức tăng trưởng tín dụng trong lĩnh vực này vượt 16% và NHNN sẽ tiếp tục có biện pháp cảnh báo và xử lý. Riêng tín dụng bất động sản có tỷ trọng trên 10% trước đây thì hiện đã được rút xuống ở khoảng 9%.

Trần tình về đề xuất “cứu” thị trường chứng khoán và bất động sản của các DN trong những lĩnh vực này, Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến cho rằng: Mục tiêu xuyên suốt những giải pháp hiện nay của Chính phủ nói chung và NHNN nói riêng là nhằm tập trung vào thực hiện nhiệm vụ kinh tế vĩ mô, tiếp tục ưu tiên phát triển nông nghiệp, xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, năm 2012 NHNN cũng sẽ có điều chỉnh thích hợp cho các thị trường này. Cụ thể như cho vay chứng khoán, dư nợ cho vay đối với người lao động của công ty nhà nước để mua cổ phần phát hành lần đầu sẽ được loại trừ khỏi nhóm “không khuyến khích”. Tương tự, với cho vay bất động sản, NHNN sẽ xem xét mức đóng góp tới tăng trưởng kinh tế vĩ mô của từng dự án cụ thể để cấp tín dụng trong năm 2012. Cụ thể, với thị trường bất động sản đã có độ mở lớn cho nhóm nhu cầu vay để xây dựng các công trình, dự án phát triển nhà ở sắp hoàn thiện và sẽ được bàn giao hoặc đưa vào sử dụng trong năm 2012.

Thùy Linh
Theo Cong thuong

Từ khóa: