Sự kiện hot
7 năm trước

Kiểm tra nguồn gốc đất đai, lập hồ sơ cưỡng chế công trình 71A Cẩm Văn

Đó là khẳng định của ông Phạm Văn Viên, Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội) trước tình hình vi phạm trật tự xây dựng kéo dài nhiều năm, gây bức xúc trong dư luận xảy ra tại công trình số 71A Cẩm Văn (do ông Đỗ Lại Cường làm chủ đầu tư).

Liệu những sai phạm kéo dài của công trình 71A ngõ Cẩm Văn có bị xử lý? – đó là vấn đề mà người dân đang trông chờ vào sự quyết liệt của UBND phường Ô Chợ Dừa.

Liên quan đến những vi phạm của công trình này, ngày  10/4/2015, UBND phường Ô Chợ Dừa đã ra Quyết định  đình chỉ công trình vi phạm TTXD đô thị với hành vi  vi phạm: Xây dựng sai phép, vi phạm điều 5 Nghị định  180/2007/NĐ-CP ngày 07/12/2007 và điều 13 khoản 5  mục b Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của  Chính phủ.

Bằng Quyết định này, UBND phường Ô Chợ Dừa  yêu cầu các đơn vị ngừng cấp điện, cấp nước; cấm các  phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng vào công  trình; yêu cầu chủ đầu tư là ông Đỗ Lại Cường phải tự tháo dỡ bộ phận công trình sai phạm, quá thời hạn 03  ngày sẽ bị cưỡng chế... Thế nhưng, trên thực tế, 02 năm  sau khi Quyết định trên được ban hành, công trình 71A  Cẩm Văn đã được hoàn thiện với chiều cao 9 tầng và đưa  vào sử dụng như “chưa hề có quyết định đình chỉ”.

Trong khi những sai phạm này chưa được chính quyền phường Ô Chợ Dừa, UBND quận Đống Đa xử lý nghiêm thì tháng 5/2017, ông Chu Thế Quang (được bà Nguyễn Thanh Vân và ông Nguyễn Chí  Tâm ủy quyền) có đơn gửi các cơ quan chức năng tố cáo công 71A ngõ Cẩm Văn vi phạm về mật độ xây dựng thuần và khoảng lùi, gây ảnh  hưởng không gian sống, vi phạm trật tự xây dựng, đặc  biệt gây hậu quả làm nứt tường nhà liền kề.

“Ông Cường có thửa đất giáp ranh mặt hậy nhà chúng  tôi diện tích rộng 165,4 m2. Mấy tháng trước, ông Cường  khởi công xây dựng công trình nhà ở và đến nay đã xây đến 9 tầng. Như vậy, chiều cao của công trình hiện tại đã  lớn hơn 30m, nhưng không bảo đảm khoảng lùi theo quy  định. Không những thế, ông Cường còn thực hiện xây  dựng với độ phủ kín 100% diện tích thửa đất. Điều này  theo chúng tôi được biết là đã vi phạm Quy chuẩn xây  dựng VN-2008”, đơn nêu.

Cũng theo ông Quang, “qua một thời gian dài vi  phạm trật tự xây dựng, đến nơi việc thực hiện công trình  nói trên đã gây nứt tường nhà chúng tôi. Hiện trạng cho  thấy, tường nhà chúng tôi hiện có nhiều vết nứt, chiều  rộng mỗi vết vài cm, kéo dài suốt dọc tầng 1. Như vậy  có thể nói là những sai phạm về trật tự xây dựng cho ông  Cường đã và đang gây ra những tổn thất về tài sản cho  gia đình chúng tôi”.

Chưa dừng tại đó, công trình 71A Cẩm Văn còn bị  tố xây dựng lấn sang phần đất của gia đình ông Bà Vân- Tâm nhưng đến nay không có phương án bồi thường,  giải quyết khiến gia đình bức xúc. 

“Tôi không hiểu vì lý do gì mà một tòa nhà xây dựng đến 8 tầng, vi phạm ngang nhiên giữa thanh thiên bạch nhật mà chính quyền lại không có động thái xử lý, chỉ đến khi có đơn của gia đình bị ảnh hưởng và báo chí phản ánh thì UBND phường mới lập hồ sơ để cưỡng chế, việc này đáng nhẽ ra phải diễn ra từ rất lâu rồi?”, ông Quang bức xúc.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về sự việc này.

Công Minh

Từ khóa: