Sự kiện hot
7 năm trước

Kiến nghị tháo dỡ 40 móng biệt thự xây trái phép ở Sơn Trà

Sau khi tổng hợp ý kiến góp ý của các chuyên gia, các nhà khoa học, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng kiến nghị lên các cơ quan Trung ương nhiều giải pháp bảo vệ bán đảo Sơn Trà.

Ngày 21/7, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, cho biết lãnh đạo đơn vị và Viện Sinh thái học Miền Nam (trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam) vừa gửi thư kiến nghị đến các cơ quan Trung ương và TP Đà Nẵng về những vấn đề liên quan đến “Bảo tồn và phát triển bền vững hệ sinh thái tự nhiên bán đảo Sơn Trà”.

Theo ông Vinh, vừa qua Viện Sinh thái học miền Nam và Hiệp hội du lịch Đà Nẵng đồng tổ chức hội thảo khoa học về “Bảo tồn và phát triển bền vững hệ sinh thái tự nhiên bán đảo Sơn Trà”. Hội thảo đã ghi nhận hàng trăm ý kiến góp ý của các nhà khoa học về giá trị đa dạng sinh học ở bán đảo này.

Toàn cảnh bán đảo Sơn Trà nhìn từ trên cao. Ảnh: Hải Sơn.

Nhiều ý kiến của các đại biểu khẳng định Sơn Trà là một vùng sinh thái đặc thù của Việt Nam với hơn 1.000 loài thực vật và 21 loài nấm lớn. Trong đó, có 43 loài thực, động vật quý hiếm theo quy định của Việt Nam và quốc tế.

Tuy nhiên, khoảng 10 năm trở lại đây, diện tích rừng và hệ sinh thái, động vật ở Sơn Trà đang bị đe dọa, thậm chí có nguy cơ biến mất.

"Nguyên nhân do việc lấn biển, xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển vùng ven bờ, sự lắng đọng trầm tích và khai thác nguồn lợi hải sản ven bờ quá mức, rác thải và ô nhiễm môi trường từ các khu đô thị, nhà hàng, hoạt động du lịch", thư kiến nghị nhấn mạnh.

Thư kiến nghị khẳng định, Sơn Trà là một báu vật của Việt Nam và thế giới. Do đó, Chính phủ cần phải có những biện pháp can thiệp kịp thời để bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên vô cùng giá trị và độc đáo của Sơn Trà khi đang từng ngày bị suy thoái.

Các đại biểu kiến nghị các cơ quan Trung ương chỉ đạo TP Đà Nẵng tháo dỡ 40 trụ móng biệt thự xây dựng trái phép trên bán đảo Sơn Trà. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Trong thư kiến nghị, các chuyên gia yêu cầu các cơ quan Trung ương và TP Đà Nẵng phải giữ nguyên hiện trạng hiện nay ở Sơn Trà. Không xây dựng mới các công trình hạ tầng và du lịch. Tháo bỏ ngay 40 móng biệt thự đã xây trái phép. Yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện các biện pháp chống trôi đất xuống biển trước mùa mưa bão 2017.

Các nhà khoa học cũng kiến nghị UBND TP Đà Nẵng và Chính phủ không quy hoạch Sơn Trà thành khu du lịch quốc gia để ưu tiên tập trung cho quy hoạch bán đảo này thành khu bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học.

Đoàn Nguyên
Theo Zing.vn

Từ khóa: