Sự kiện hot
12 năm trước

Kiến nghị xử lý 74 cán bộ sai phạm quản lý đất đai

Thanh tra tỉnh Vĩnh Long vừa có kết luận về những sai phạm trong quản lý và sử dụng đất đai tại huyện Long Hồ, kiến nghị thu hồi 1,7 tỷ đồng và kiểm điểm, xử lý 74 cán bộ, công chức huyện.

Thanh tra tỉnh Vĩnh Long vừa có kết luận về những sai phạm trong quản lý và sử dụng đất đai tại huyện Long Hồ, kiến nghị thu hồi 1,7 tỷ đồng và kiểm điểm, xử lý 74 cán bộ, công chức huyện.

Sai phạm hàng tỷ đồng

Nguồn tin của NTNN cho biết: Theo Thanh tra Nhà nước tỉnh Vĩnh Long, qua kiểm tra hồ sơ đấu giá quyền sử dụng đất, khu đất bãi bồi tại ấp Phú Thuận 2, xã Đồng Phú, huyện Long Hồ có diện tích khoảng 10.000m2, Thanh tra phát hiện trong quá trình quản lý khu đất và tổ chức đấu giá có một số nội dung chưa minh bạch. Cụ thể là: Năm 2004 cho 18 hộ thuê đất nhưng không trực tiếp khai thác sử dụng mà các cá nhân này cho ông Hồ Ngọc Phước (thời điểm này là Chủ tịch UBND xã Đồng Phú) thuê lại.


Việc quản lý đất bãi bồi thời gian qua trên địa bàn huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long còn nhiều bất cập.

Năm 2006, UBND huyện ra các quyết định thu hồi lại, nhưng không xử lý dứt điểm việc cho thuê và cho thuê lại theo pháp luật dân sự, mà mặc nhiên để cá nhân thuê lại trực tiếp khai thác sử dụng liên tục cho đến ngày đấu giá, trong khi cá nhân này không có hợp đồng thuê, không làm nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Mặc dù tài sản, vật kiến trúc gắn liền với phần đất đấu giá là của cá nhân nhưng huyện Long Hồ đưa ra đấu giá, trong khi không có yêu cầu hoặc ủy quyền của cá nhân theo quy định của Chính phủ về bán đấu giá tài sản. Việc này đã dẫn đến phát sinh nhiều hệ quả mà các cơ quan Nhà nước phải xin chủ trương HĐND huyện trong việc phân bổ giá trị trúng đấu giá.

Ngày 4.8.2010, giá sàn để đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt là 150.000 đồng/m2, nhưng UBND huyện Long Hồ lại trình HĐND huyện để ra Nghị quyết số 86/2010/NQ-HĐND ngày 29.12.2010 về phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất và chi phí đầu tư vào đất, trong đó phân ra giá trị đất và giá trị đầu tư vào đất để phân bổ chi trả lại cho nhà đầu tư với số tiền trên 5,2 tỷ đồng là chưa phù hợp.

Kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch huyện

Thanh tra tỉnh đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long xem xét, đề nghị HĐND huyện thẩm tra tính phù hợp pháp luật của Nghị quyết số 86; tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm cá nhân Chủ tịch UBND huyện Long Hồ theo từng giai đoạn có liên quan (2006 – 2011) do thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai.

Thanh tra tỉnh đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện kiểm điểm trách nhiệm của Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch; kiểm điểm trách nhiệm Trưởng phòng TNMT theo từng giai đoạn (từ 2006 – 2011); đồng thời, chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tổ chức kiểm điểm xử lý đối với 74 trường hợp cán bộ công chức thuộc diện kê khai tài sản thu nhập; yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Long Hồ chịu trách nhiệm thu hồi số tiền sai phạm trên 1,7 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.

Đức Khánh
theo Dân Việt

Từ khóa: