Sự kiện hot
12 năm trước

Kinh doanh... bụng bầu

Ngày 21.3, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Vĩnh Long cho biết cơ quan này vừa chuyển hồ sơ sang công an tỉnh đề nghị điều tra vụ án và khởi tố ông Đoàn Văn Cuống, Giám đốc Công ty TNHH truyền thông Online - chi nhánh Vĩnh Long, do có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tiền thai sản.

Ngày 21.3, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Vĩnh Long cho biết cơ quan này vừa chuyển hồ sơ sang công an tỉnh đề nghị điều tra vụ án và khởi tố ông Đoàn Văn Cuống, Giám đốc Công ty TNHH truyền thông Online - chi nhánh Vĩnh Long, do có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tiền thai sản.

Đầu tháng 12.2010, ông Cuống lập Công ty TNHH truyền thông Online. Ngoài trụ sở chính ở Q.Cái Răng (TP.Cần Thơ), ông Cuống còn lập thêm các chi nhánh ở Trà Vinh, Vĩnh Long, An Giang, Kiên Giang. Đặc biệt, ông Cuống chỉ tuyển những phụ nữ đang mang bầu từ 1-3 tháng vào làm nhân viên và rất chu tất trong việc đóng BHXH, BHYT và BH thất nghiệp cho họ. Những việc làm kỳ lạ của ông Cuống chỉ bị vỡ lở khi mới đây, công ty của ông lập danh sách gửi đến BHXH Vĩnh Long đề nghị hưởng chế độ thai sản cho 5 lao động (LĐ), với tổng số tiền trên 119 triệu đồng. Cán bộ BHXH thấy có nhiều dấu hiệu bất thường, bởi toàn bộ số LĐ trên đều có thời gian đóng BHXH đúng 6 tháng (vừa bằng mức mà pháp luật quy định). BHXH Vĩnh Long tiến hành xác minh và phát hiện toàn bộ số LĐ này không làm việc tại Công ty TNHH truyền thông Online. Từ đây, hé lộ đường dây chiếm đoạt tiền thai sản khá tinh vi.

Căn nhà mà Công ty TNHH truyền thông Online đã thuê - Ảnh: Mai Trâm

Theo điều tra của BHXH Vĩnh Long, sau khi thành lập công ty và các chi nhánh, ông Cuống tung người đi “thu gom” những phụ nữ đang mang thai từ các địa phương khác rồi ký hợp đồng LĐ. Sau đó, công ty đến cơ quan BHXH để khai báo và đóng toàn bộ tiền BHXH, BHYT... 6 tháng sau, khi các LĐ sinh con, công ty sẽ tiến hành lập hồ sơ làm thủ tục hưởng chế độ thai sản. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, từ ngày 14.3 - 1.7.2011, ông Cuống đã chiếm đoạt trót lọt hơn 54 triệu đồng thông qua lĩnh tiền thai sản của 3 “nhân viên”. Ngoài ra, ông còn mua BHXH cho 2 nữ nhân viên mang bầu ở H.Châu Thành (Trà Vinh) và H.Chợ Mới (An Giang) và đã lĩnh 30,7 triệu đồng tiền thai sản của họ theo ủy quyền. Theo khai nhận của một số nạn nhân, họ chỉ cần đồng ý cung cấp thông tin cá nhân và làm theo hướng dẫn của công ty, thì khi sinh sẽ được cho 2 triệu đồng, khi thôi nôi sẽ được cho thêm 2 triệu đồng nữa mà không phải đi làm việc gì cả.

Chiều 21.3, PV Thanh Niên đến Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.Cần Thơ tìm hiểu và được cho biết: Công ty TNHH truyền thông Online có trụ sở chính ở số E105, đường 56, KDC 586, P.Phú Thứ, Q.Cái Răng do ông Đoàn Văn Cuống (SN 1983, ngụ xã Hòa Ân, H.Cầu Kè, Trà Vinh) làm giám đốc, được Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.Cần Thơ cấp Giấy CNĐKKD lần đầu ngày 7.12.2010. Tuy nhiên, khi tìm đến địa chỉ trên được chủ nhà cho biết, trước đây có cho công ty trên thuê để làm trụ sở, nhưng họ đã trả nhà cách đây 4-5 tháng.

Chiều 21.3, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Văn Minh - Giám đốc BHXH Cần Thơ cho biết, ông Đoàn Văn Cuống trước đây có thời gian làm việc tại Phòng Thu BHXH Cần Thơ, sau đó được điều về công tác tại BHXH Q.Cái Răng. Đến năm 2007 thì xin nghỉ việc vì "hoàn cảnh gia đình". 

Mai Trâm

Mai Trâm - Thanh Dũng
Theo Thanh nien


Từ khóa: