Sự kiện hot
12 năm trước

Kinh hoàng chiêu đòi nợ của các tay 'anh chị'

Bắt cóc người thân để uy hiếp con nợ, khủng bố bằng vòng hoa tang, bom xăng, ném mắm tôm vào nhà…là những chiêu thức mà các chủ nợ dùng để ép con nợ phải "nôn tiền".

Bắt cóc người thân để uy hiếp con nợ, khủng bố bằng vòng hoa tang, bom xăng, ném mắm tôm vào nhà…là những chiêu thức mà các chủ nợ dùng để ép con nợ phải "nôn tiền".

Đòi nợ bằng chiêu bắt cóc

Việc đòi nợ bằng cách bắt cóc người thân là một thực trạng đáng báo động hiện nay tại nhiều vùng quê. Chỉ vì một khoản tiền, những người thân của con nợ đã phải trở thành phương tiện để các chủ nợ dùng để đòi lại tiền.

Vụ việc bắt cóc cháu bé 3 tuổi ở Nghi Lộc, Nghệ An để đòi nợ vẫn đang làm dư luận địa phương này xôn xao. Vào sáng sớm ngày 28/3, tại xã Nghi Trung, Nghi Lộc, Nghệ An, cháu Lê Thị Na Na (SN 2009), con gái anh Lê Tiến Dũng và chị Nguyễn Thị Hồng, bị một đối tượng nữ bắt cóc. Đối tượng này là Nguyễn Thị Huệ (SN 1987, ở tỉnh Nam Định) - người yêu của anh Duẩn - bác của cháu Na.

Sau đó, lực lượng chức năng đã bắt đối tượng Huệ ngay tại nhà riêng ở xã Yên Trị, huyện Ý Yên, Nam Định đồng thời giải cứu cháu Na về với gia đình.


Bộ Công an trao trả bé Lê Na (SN 2009) bị kẻ xấu bắt cóc tống tiền được giải cứu trao trả cho gia đình (Ảnh: VietNamNet)

Huệ cho biết lý do bắt cóc cháu Na là: “Vì anh Duẩn nợ tiền nên mới bắt giữ cháu Na để đòi lại tiền”.

Huệ khai là bạn gái của anh Lê Văn Duẩn. Anh Duẩn đã nhận lời xin việc cho họ hàng của Huệ với số tiền 50 triệu đồng. Tuy nhiên, anh Duẩn không xin được việc cũng không trả lại tiền nên Huệ tìm cách vào Nghệ An để lấy lại.

Gom tiền bằng vòng hoa tang, mắm tôm

Vào tháng 7/2011, gia đình ông N.H.T (56 tuổi) ở ngõ Chợ, Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội liên tiếp bị những kẻ lạ mặt dùng mắm tôm, dầu luyn ném vào nhà. Vào ban đêm, chúng còn đổ các chất phế thải trước cửa. Ngoài những màn khủng bố trên, những người trong gia đình ông còn nhận được những tin nhắn đe dọa đến tính mạng khiến gia đình này hết sức sợ hãi, lo lắng.

Nguyên nhân của trận đòn thù này là do con rể ông là anh Đ.X.H trước đây có vay với lãi suất cao số tiền vài trăm triệu đồng để làm ăn. Tuy nhiên, sau đó, anh H. và vợ đã bỏ trốn nên gia đình ông T. phải gánh chịu hậu quả từ những chiêu thức đòi tiền khủng khiếp trên.

Sau khi cho vay, mặc dù đã có cầm cố tài sản, hoặc có sự đảm bảo bằng tài sản, tuy nhiên vì lo lắng cho các khoản cho vay hoặc do con nợ không thanh toán nợ đúng hẹn, các chủ nợ sẵn sàng “mạnh tay” để đòi tiền. Nhiều con nợ đã tá hỏa khi sáng sớm mở cửa đã thấy trước cửa nhà mình có một vòng hoa tang, trên băng vải đen ghi người mất là mình. Đó là trường hợp của gia đình anh Nguyễn Hồng Đông (SN 1988, ở Nguyên Khê, Đông Anh).

Nguyễn Hồng Đông có vay 10 triệu đồng của Nguyễn Hồng Quang (SN 1983), ở Đông Anh. Do nhiều lần đòi nhưng Đông tránh mặt và không trả nợ, hồi 1h ngày 22/7/2011, Quang cùng đồng bọn đã mua một vòng hoa tang đặt trước cửa nhà Đông. Sau đó, Quang tiếp tục tới nhà anh Đông đòi nợ thì bị lực lượng công an huyện tạm giữ người và vật chứng đưa về trụ sở làm rõ.

Khi chủ nợ bị con nợ “đòi ngược”

Thay vì bị chủ nợ “khủng bố”, đòi tiền thì thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội xảy ra nhiều chuyện ngược đời là chủ nợ bị con nợ tìm đến nhà đập phá, bắt cóc tống tiền.

Là một Phó Giám đốc, vay 250 triệu đồng, song Trần Viết Dũng lại lật lọng, bắt cóc chủ nợ, ép viết giấy vay tiền lên tới 510 triệu đồng”, ép người nhà phải mang tiền đến chuộc.


Các đối tượng Huân, Trường, Thân tại cơ quan công an (Ảnh: VietNamNet)

Ngày 27/3/2012, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên Mưa Xuân là Trần Việt Dũng (SN 1985, trú tại xã Cát Quế, huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã bị bắt với hành vi bóc cóc, tống tiền. Năm 2010, Trần Viết Dũng, có quen biết với anh Đặng Văn Tuyển (SN 1984), trú tại đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ. Dũng vay anh Tuyển 250 triệu đồng nhưng không chịu trả.

Sáng 23/3/2012, Dũng gọi điện hẹn anh Tuyển đến nhà để trả tiền nhưng tại đây anh này bị Trần Viết Thân (SN 1989, em trai Dũng), Nguyễn Phi Điệp (SN 1987), Nguyễn Tiến Trường (SN 1990) và Nguyễn Duy Huân (SN 1989), cùng trú tại Hoài Đức, Hà Nội, hành hung. Chúng ép anh Tuyển phải viết giấy biên nhận nợ, với nội dung: “Anh Tuyển vay của Dũng 500 triệu đồng”.

Sau khi có giấy biên nhận nợ, nhóm Dũng tiếp tục bắt anh Tuyển phải viết giấy bán xe máy đang sử dụng cho Dũng với giá 30 triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, Dũng còn ép người nhà anh Tuyển đưa 500 triệu đồng đến chuộc nhưng sự việc bất thành.

Sau đó, chúng bịt mắt anh Tuyển, đưa lên xe taxi mang đến một cánh đồng vứt tại đó cùng chiếc xe máy. Ngay sau khi thấy em trai và đồng bọn bị bắt, Trần Việt Dũng đã tới trụ sở Phòng Cảnh sát Hình sự CATP Hà Nội đầu thú.

Con nợ bắt cóc, dọa chặt tay chủ nợ

Cũng như anh Tuyển, anh Khúc Thành T. (SN 1979, trú tại Từ Liêm, Hà Nội) là một chủ nợ nhưng lại bị con nợ uy hiếp. Vào đầu năm 2012, Trần Ngọc Nghĩa (SN 1981, trú tại Nhân Chính, quận Thanh Xuân) vay của anh Khúc Thành T. số tiền 300 triệu đồng. Anh T. đã nhiều lần đòi nợ, dẫn đến mâu thuẫn.

Đến đêm 19/3/2012, Nghĩa cùng đồng bọn đi trên 2 xe ô tô mang theo dao, kiếm đến nhà anh T. để giải quyết mâu thuẫn. Anh T. không có nhà, các đối tượng đã đe doạ, đập phá nhà chủ nợ và bắt vợ của anh T. là chị Đỗ Thị O. (SN 1979) và hai con anh T. đưa lên xe ô tô. Đến trước cửa siêu thị Plaza, thị trấn Quang Minh, Mê Linh, bọn chúng mới thả các nạn nhân xuống rồi bỏ đi.

Để đòi được nợ, các chủ nợ không thiếu gì cách để uy hiếp con nợ. Thậm chí, có trường hợp, chủ nợ còn cho người đến nhà con nợ từ sáng đến đêm, ăn, ở, sinh hoạt trong nhà con nợ, ra vào ngõ, cổng, sang thăm hàng xóm kể về nợ nần. Thậm chí, chủ nợ còn cho người người đến khóa cửa nhà con nợ với tuyên bố trả tiền thì mở khóa…

Hiện nay tình trạng nợ nần mất khả năng thanh toán đang ngày một trầm trọng. Những màn đòi nợ đáng sợ này không chỉ uy hiếp trực tiếp đến cuộc sống của người dân mà đồng thời còn gây mất trật tự an ninh xã hội.

Lê Lan
Theo Vietnamnet

Từ khóa: