Sự kiện hot
11 năm trước

Lại nỗi lo thiếu điện mùa khô

Thời gian qua, mưa ít, hạn hán kéo dài khiến các hồ thủy điện ở khắp cả nước, đặc biệt ở khu vực miền Trung, xuống mức thấp nhất. Tình trạng này khiến nguy cơ thiếu điện mùa hè 2013 đã hiển hiện...

Thời gian qua, mưa ít, hạn hán kéo dài khiến các hồ thủy điện ở khắp cả nước, đặc biệt ở khu vực miền Trung, xuống mức thấp nhất. Tình trạng này khiến nguy cơ thiếu điện mùa hè 2013 đã hiển hiện...

Các hồ thủy điện cạn nước

Thời gian qua, do lượng mưa giảm, hạn hán liên tục xảy ra khiến cho các hồ thủy điện dù có muốn xả nước cho hạ du cũng phải cân nhắc kỹ, bởi nguồn nước đêrể phát điện vào thời điểm hiện nay và cho những tháng cao điểm tới chắc chắn sẽ rất khó khăn. Không chỉ sản xuất thiếu nước, mà các hồ thủy điện hiện cũng thiếu nước trầm trọng. Đại diện các Công ty Thủy điện A Vương và Đăk Mi 4 (Quảng Nam) cho biết, lượng nước tại các hồ chứa thủy điện hiện chỉ còn 19 - 21% dung tích chứa, quá thấp để phục vụ cho công tác phát điện mùa khô.


Nếu tình hình khô hạn tiếp tục kéo dài, hồ thủy điện sông Ba Hạ có thể về đến mực nước chết.

Còn theo lãnh đạo Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ (Phú Yên), lưu lượng nước về hồ Thủy điện Ba Hạ đo được những ngày qua bình quân chỉ 23-25m3³/s khiến mực nước hồ cũng chỉ quanh mức 101,5m, chỉ cách mực nước chết 0,5m. Nếu trong những ngày tới khu vực này tiếp tục không mưa thì hồ Thủy điện Ba Hạ có thể sẽ về mực nước chết, nhà máy sẽ phải ngừng hoạt động.

Tương tự như vậy, hầu hết các hồ thủy điện khu vực miền Trung - Tây Nguyên đều đang dao động xung quanh mực nước chết và thấp hơn rất nhiều so với trung bình nhiều năm. Lãnh đạo Công ty Thủy điện Yaly cho biết, mức nước hiện nay của các hồ thủy điện trên dòng Sêsan xuống thấp nghiêm trọng. Lưu lượng nước về các hồ chỉ đạt khoảng 50-60m3/s, bằng 2/3 lưu lượng các năm cùng thời điểm. Hầu hết các hồ đã sử dụng 1/3 dung tích hữu ích, chỉ còn 2/3.

Sẽ thiếu 1,43 tỷ kWh vào mùa khô

Trước tình hình khô hạn diễn ra tại miền Trung và Tây Nguyên nói trên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất điện năm 2013 để có đủ điện đáp ứng nhu cầu trong nước theo dự tính. Ông Đặng Hoàng An - Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, theo kế hoạch, năm 2013, sản lượng điện trong cả nước được huy động từ thủy điện sẽ gần 54 tỷ kWh; trong đó, mùa khô (từ tháng 1 - tháng 6) là 20 tỷ kWh. Tuy nhiên, do tình hình thiếu nước nghiêm trọng nên sản lượng điện thiếu hụt vào mùa khô này sẽ là 1,43 tỷ kWh (tính cả các hồ bậc thang là 2,42 tỷ kWh). Vì vậy, EVN sẽ phải huy động gần 1,6 tỷ kWh chạy dầu FO và DO; trong đó mùa khô là trên 1,1 tỷ kWh. Đồng thời, tập trung sửa chữa các tổ máy nhiệt điện than, tua-bin khí... Đưa Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí mở rộng 2 (công suất 300MW), tổ máy 1 (300MW) của Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh 2 vào vận hành nhằm tăng nguồn phát điện mùa khô.

Theo EVN, dự tính tiêu thụ điện bình quân tháng 4 ở mức 355 triệu kWh/ngày. Tuy nhiên, trong vài ngày đầu tháng, lượng điện tiêu thụ thực tế của cả nước đã ở mức 365 triệu kWh/ngày. Tiêu thụ điện sẽ tăng mạnh hơn nữa nếu mùa nóng đến nhanh hơn và kéo dài - EVN đưa ra dự báo.

Tại cuộc họp báo của Bộ Công Thương tháng 3.2013, ông Đặng Huy Cường - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho hay, theo kế hoạch, trong năm 2013 phải huy động khoảng 1,2-1,5 tỷ kWh bằng nguồn nguyên liệu dầu với giá thành mỗi kWh từ 4.000 - 5.000 đồng. Điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tăng giá thành sản xuất điện của EVN trong năm 2013.

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN và các tập đoàn khác có các nhà máy điện như Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam phải đảm bảo vận hành an toàn, liên tục các nhà máy do các đơn vị này quản lý. Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo EVN cân nhắc thời điểm sử dụng các nguồn điện với nhiên liệu đắt tiền, không để thiếu điện trong mùa khô 2013.

Minh Hải - P.V
theo Dân Việt

Từ khóa: