Sự kiện hot
12 năm trước

Lại siết cho vay chứng khoán chưa niêm yết?

Các tổ chức tín dụng có thể sẽ hạn chế cho vay cầm cố chứng khoán chưa niêm yết nếu dự thảo thông tư mới của Ngân hàng Nhà nước được thông qua.

Các tổ chức tín dụng có thể sẽ hạn chế cho vay cầm cố chứng khoán chưa niêm yết nếu dự thảo thông tư mới của Ngân hàng Nhà nước được thông qua.

Theo dự thảo Thông tư hướng dẫn phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài vừa được Ngân hàng Nhà nước đưa ra lấy ý kiến, các khoản cho vay chứng khoán chưa niêm yết sẽ bị đánh giá là rủi ro hơn, có thể sẽ đồng nghĩa với việc siết tín dụng cầm cố bằng tài sản này.

Theo Quyết định 493/2005/QĐ-NHNN và Quyết định số 18/2007/QĐ-NHNN điều chỉnh việc phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng trong hoạt động ngân hàng của tổ chức tín dụng thì các tài sản là chứng khoán chưa niêm yết, đăng ký giao dịch có tỷ lệ khấu trừ của tài sản đảm bảo tối đa để xác định số tiền dự phòng là 50%. Tuy nhiên, theo dự thảo mới, tỷ lệ khấu trừ này chỉ còn 20%. Điều này có nghĩa là, hệ số rủi ro tính cho tài sản đảm bảo là chứng khoán niêm yết đã tăng lên đáng kể.

Theo quy định, mức trích dự phòng rủi ro các khoản vay (R) được tính bằng công thức: R = max (0, (A-C))*r. Trong đó: A là dư nợ, C là giá trị khấu trừ của tài sản đảm bảo, r là tỷ lệ trích lập dự phòng cụ thể theo nhóm phân loại đối với A.

Bủi Sưởng
Theo DTCK


Từ khóa: