Sự kiện hot
12 năm trước

Lãi suất cao ăn cụt vốn doanh nghiệp

Sau Tết, DN tiếp tục đối mặt ngay với vấn đề nan giải là lãi suất cao và không đầu tư thêm là lựa chọn của nhiều DN.

Sau Tết, DN tiếp tục đối mặt ngay với vấn đề nan giải là lãi suất cao và không đầu tư thêm là lựa chọn của nhiều DN.

* TS Lê Xuân Nghĩa, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia: DN nên gói gọn kinh doanh trong nguồn vốn của mình

Lãi suất có giảm hay không phụ thuộc việc Ngân hàng Nhà nước sẽ giải quyết thanh khoản cho các ngân hàng (NH) như thế nào. Theo tôi, nếu nhanh thì sau sáu tháng đầu năm lãi suất sẽ giảm dần, còn nếu chậm có thể lâu hơn nữa. Một khi thanh khoản NH ổn định, lòng tin được phục hồi thì kỳ vọng lãi suất cao không còn nữa, nhiều người dân và DN có tiền sẽ gửi vào NH. Trong thời điểm này, tôi cho rằng DN nên gói gọn kinh doanh trong nguồn vốn của mình, không nên mở rộng đầu tư.

* Bà Đặng Quỳnh Đoan, Giám đốc Công ty thời trang Việt Thy: Không đầu tư thêm

Thay vì mở rộng thêm hệ thống phân phối như dự tính ban đầu, tôi quyết định làm gọn lại hệ thống đang có, mạnh dạn đóng cửa những cửa hàng nào kinh doanh kém hiệu quả để tránh bị ngâm vốn nhằm đối phó với tình trạng LS cho vay vẫn quá cao.

Đây là một quyết định khá khó khăn, nhất là đối với DN kinh doanh hàng tiêu dùng, vốn rất cần mở rộng hệ thống bán lẻ của mình để đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng hiệu quả nhất. Nhưng sẽ rất khó cho DN tiếp tục chọn phương án đầu tư trong năm nay, khi tín hiệu hạ LS từ phía ngân hàng vẫn chưa có chuyển biến tích cực. Tôi nghĩ đây là xu thế chung của DN cho kế hoạch sản xuất trong năm nay khi mà hiệu quả kinh doanh của DN không còn nằm trong dự liệu của DN, mà tùy thuộc rất lớn vào chính sách điều hành tiền tệ của Nhà nước.

* Ông Lê Văn Trí, Phó tổng giám đốc CTCP Công nghiệp cao su miền Nam - Casumina): Phải quay vòng vốn thật nhanh

Chúng tôi buộc phải vay trên 1.300 tỉ đồng để đầu tư dự án sản xuất lốp radial toàn thép. Đây là dự án bắt buộc phải làm trong năm 2012, vì nếu không làm cơ hội sẽ đi qua khi các thị trường nhập khẩu chính sản phẩm này hiện khó lòng đặt mua hàng tiếp ở Trung Quốc do quốc gia này đang bị áp thuế khá cao.

Nói như vậy để thấy DN đang có cơ hội rất lớn để đa dạng hóa sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày một đa dạng của thị trường. Nhưng rủi ro và áp lực cũng đang đè nặng lên vai DN khi mặt bằng lãi suất vẫn chưa thể giảm như kỳ vọng. Chúng tôi không thể ngưng lại khoản đầu tư này và chấp nhận đối mặt với muôn vàn khó khăn phía trước.

Việc đưa chi phí lãi vay ăn vào giá thành sản phẩm như thời gian trước khó có thể thực hiện, khi giá bán cạnh tranh đã trở thành mấu chốt cho quá trình đàm phán hợp đồng. Quay vòng vốn thật nhanh, tránh để nợ đọng kéo dài, vay ngoại tệ và chấp nhận rủi ro về mặt tỉ giá cho các hợp đồng mua thiết bị là những giải pháp chúng tôi đang quyết liệt thực hiện.

Theo Tuoi tre


Từ khóa: