Sự kiện hot
12 năm trước

Lãi suất hợp lý của doanh nghiệp nên dưới 10%

heo ông Bùi Kiến Thành - chuyên gia kinh tế cao cấp, muốn doanh nghiệp phát triển bền vững thì lãi suất hợp lý của các doanh nghiệp phải dưới 10%, có vậy mới giúp họ tiếp cận được nguồn vốn, thúc đẩy kinh doanh.

Theo ông Bùi Kiến Thành - chuyên gia kinh tế cao cấp, muốn doanh nghiệp phát triển bền vững thì lãi suất hợp lý của các doanh nghiệp phải dưới 10%, có vậy mới giúp họ tiếp cận được nguồn vốn, thúc đẩy kinh doanh.

Ông Thành chia sẻ, muốn cho nền kinh tế phát triển bền vững thì doanh nghiệp phải hoạt động tốt, muốn vậy các công ty phải tiếp cận được nguồn vốn với lãi suất hợp lý. Mức lãi suất huy động hợp lý nhất cho các doanh nghiệp phải dưới 10%.

Khi lãi suất trên thị trường lên đến hơn 20% thì trách nhiệm của quản lý Nhà nước là phải làm sao, cung ứng đầy đủ lưu lượng tín dụng cho nền kinh tế phát triển bền vững (giữ vai trò chính ở đây là Ngân hàng Trung ương. Vì Ngân hàng Trung ương có quyền phát hành tín dụng vô hạn định để “ruộng luôn luôn không khô, lúa không cháy, nhưng cũng không được quyền bơm nước ra nhiều quá không lụt lại úng”, ông Thành nói.

Ngân hàng Trung ương có thể triển khai một Chương trình cung cấp vốn cho hệ thống ngân hàng thương mại với lãi suất 3-4%, để ngân hàng thương mại cho doanh nghiệp vay với lãi suất 7-8%. Tất cả là trong phương thức thực hiện, và kiểm soát giòng tiền không chảy qua lĩnh vực phi sản xuất, đầu cơ, gây ra lạm phát, ông Thành kiến nghị.

Cũng theo ông Thành, Chương trình cấp vốn dành cho việc phục vụ sản xuất kinh doanh. Muốn phục vụ cho sản xuất kinh doanh đi đúng luồng, đúng hướng thì không được cho vay theo đối tượng, mà phải cho vay theo dự án. Giám định dự án thật sự là khả thi, có hiệu quả kinh tế cao, đủ khả năng hoàn trả vốn và lãi. Không giải ngân một lúc toàn bộ số vốn vay, để tránh giòng tiền chảy không đúng hướng, mà chỉ giải ngân theo tiến độ thực hiện dự án.

Mỗi ngân hàng thương mại sẽ được mở một tài khoản vay vốn tại Ngân hàng Trung ương, với một hạn mức được ngân hàng trung ương phê duyệt theo quy định.

Với mô hình trên, ngân hàng thương mại sẽ có trách nhiệm khai báo tất cả các hợp đồng cho vay từ tài khoản vay vốn của Ngân hàng Trung ương. Chỉ những hợp đồng cho vay đáp ứng đầy đủ mọi chỉ tiêu và quy định của Chương trình thì mới được cấp vốn.

Ông Thành cũng cho rằng, Ngân hàng Trung ương sẽ chịu trách nhiệm dân sự và hình sự cho việc giám định dự án và quản lý hợp đồng cho vay, tuyệt đối tránh các hành động gian lận, tiêu cực.

Đồng thời, Ngân hàng Trung ương sẽ kiểm tra từng hợp đồng cho vay và sẽ có biện pháp chế tài. Trong trường hợp vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm nghiêm khắc. Không những có thể bị rút giấy phép hành nghề, mà cá nhân lãnh đạo ngân hàng thương mại vi phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì tội tiêu cực, gian lận, gây thiệt hại nghiêm trọng cho tài sản của cộng đồng quốc gia (lãi suất thấp) và làm lũng đoạn chính sách của Nhà nước.

Với một nguồn tín dụng ổn định, lãi suất vay hợp lý, doanh nghiệp sẽ phát triển ổn định, chi phí đầu vào giảm, giá thành sản phẩm thấp, giá thành dịch vụ thấp, giá bán ra giảm sẽ dẫn đến hạ chỉ số giá tiêu dùng, giảm áp lực lạm phát, ông Thành nói.


Minh Hường 
Theo VnMedia

Từ khóa: