Sự kiện hot
10 năm trước

Làm không được thì có tội với dân

Khi nói về tình trạng xe quá tải vẫn hoạt động bình thường, trong khi cơ quan chức năng có đủ cơ sở pháp lý để xử phạt nghiêm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ đã nhấn mạnh: “Chúng ta làm không được thì có tội với dân”.


Tổng cục ĐBVN đang thể hiện quyết tâm trị các loại xe vi phạm quá tải trọng. Ảnh: An - Dương

3.000 thanh tra viên, xe vẫn vi phạm

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 40.000/62.000 xe ô tô tải tự đổ đã thay đổi kích thước thùng chở hàng với mục đích chở quá tải trọng.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam chia sẻ, nhiều xe ô tô tải tự đổ ở địa phương được ví như “xe vua”. Lực lượng chức năng địa phương gần như rất khó xử lý vì động chạm lợi ích nhóm. Cũng bởi vậy, mà dù gần một năm qua, Bộ Công an, Bộ GTVT vào cuộc tích cực siết trọng tải xe, triển khai cân xe tại 63 tỉnh, thành cả nước, song loại xe tải tự đổ này vẫn hoạt động khá rầm rộ trên nhiều tuyến quốc lộ.

Theo ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), hiện nay, tình trạng các xe ô tô tải thùng tự đổ và xe xi téc tự ý thay cơi nới kích thước thùng trong 2 kỳ đăng kiểm, vi phạm Thông tư 32 của Bộ GTVT đang diễn ra phổ biến. Tình trạng cơi nới hoặc thay thùng chở hàng quá tải trọng là nguyên nhân chính làm hư hỏng hệ thống cầu, đường, gây mất an toàn giao thông, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và sự cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải gây bức xúc trong xã hội. Trong khi đó, các cơ quan đăng kiểm chưa kiểm soát được những xe này giữa 2 kỳ đăng kiểm.

“Làm không được thì có tội với dân"

Thực tế theo phản ánh của một số đơn vị quản lý đường BOT quốc lộ, không hiếm tình trạng hàng đoàn xe lên tới 40 chiếc rầm rập chạy, trong đó có xe tải trọng cân được lên tới 130 tấn, không đường nào có thể chịu được. Đợt kiểm tra đột xuất mới đây của Thứ trưởng Bộ GTVT cho thấy, không ít trạm cân còn làm ăn kiểu hình thức.

Đại diện Sở GTVT Hà Giang cho biết, rất muốn Tổng cục ĐBVN vào cuộc xử lý tình trạng xe quá tải, cơi nới trên địa bàn. Xe cơi nới thùng, chở quá tải ở địa phương đều có lợi ích nhóm. Nhiều chủ xe, doanh nghiệp chở quá tải không sợ Sở GTVT. Có xe khi bị chúng tôi dừng lại kiểm tra còn công khai phản đối và sau đó chỉ một cuộc điện thoại là xe lại được phép chạy.

Trong khi đó, lực lượng thanh tra GTVT toàn tỉnh chỉ có 14 người, 9 người phải hoạt động liên tục 3 ca ở trạm cân, kinh phí thì không được cấp. “Chúng tôi để nghị cấp kinh phí để duy trì hoạt động của trạm cân, trợ cấp anh em đi làm thì được trả lời: “Các anh đi làm đã có lương rồi, không cần kinh phí nữa””, đại diện Sở GTVT Hà Giang nói.

Cùng với đó, Tổng cục ĐBVN sẽ kiến nghị Bộ GTVT về giải pháp xử lý xe chở quá tải xếp hàng dài tại 2 đầu trạm cân. Nếu xe đỗ ở 2 đầu trạm từ 1 tiếng đồng hồ trở lên sẽ cho lực lượng chức năng quay phim, chụp ảnh rồi tháo biển; kiến nghị cho sử dụng hình ảnh làm căn cứ xử phạt nguội.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, việc trang bị 63 trạm cân lưu động ở các tỉnh, thành cả nước cũng chỉ là giải pháp phần ngọn, còn phần gốc là các doanh nghiệp, cá nhân có xe hoán cải, cơi nới, các chủ mỏ vật liệu xây dựng… cần phải xử lý nghiêm.

“Về mặt chế tài xử phạt theo Nghị định 171 năm 2013 với mức phạt khá cao, chủ xe là cá nhân vi phạm phạt từ 4 - 6 triệu đồng; chủ xe là doanh nghiệp vi phạm xử phạt từ 12 - 18 triệu đồng. Nếu chúng ta thực hiện xử phạt nghiêm, quản lý chặt thì chẳng còn ai dám cơi nới chở quá tải nữa. Gậy trong tay đã được trang bị đầy đủ, chúng ta làm không được thì có tội với dân”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Ngày 15/7, Tổng cục ĐBVN đã quyết định thành lập 4 đoàn để thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kích thước giới hạn thùng chở hàng ô tô tải tự đổ và các biện pháp ngăn chặn ô tô chở quá tải, ô tô tự đổ vi phạm kích thước thùng chở hàng tham gia thi công các dự án công trình giao thông tại các địa phương thuộc Cục Quản lý Đường bộ I và II quản lý. Theo đó, đối với xe vi phạm lần đầu, đơn vị đăng kiểm sẽ thu hồi tem và giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, yêu cầu doanh nhiệp phải khắc phục, cắt giảm kích thước thùng hàng của xe phù hợp quy định. Đối với chủ phương tiện vi phạm lần thứ hai trở đi đề nghị đơn vị đăng kiểm thu hồi tem và giấy chứng nhận kiểm định và xử phạt theo quy định của pháp luật…

An - Dương
theo Thanh tra

Từ khóa: