Sự kiện hot
12 năm trước

Làm ngơ cho buôn bán gia súc, gia cầm không kiểm dịch?

Mỗi ngày vẫn có hàng chục tấn gia súc, gia cầm trôi nổi, không qua kiểm dịch lọt vào Tp.HCM, song đành “bó tay” bởi các cơ quan chức năng lực bất tòng tâm.

Mỗi ngày vẫn có hàng chục tấn gia súc, gia cầm trôi nổi, không qua kiểm dịch lọt vào Tp.HCM, song đành “bó tay” bởi các cơ quan chức năng lực bất tòng tâm.

Liên tục trong những ngày qua, hàng loạt các vụ vận chuyển trái phép thịt gia súc, gia cầm không qua kiểm dịch, hôi thối vào TP.HCM bị các Trạm kiểm dịch động vật phát hiện bắt giữ.

Gia cầm sống vẫn được mua bán ngoài đường

Trên địa bàn TP.HCM, mặc dù không còn công khai như trước, nhưng tại những khu vực buôn bán gia cầm lậu như: đường Trần Chánh Chiếu - Phú Hữu, quận 5; khu vực Chợ Cầu, chợ Tân Sơn; khu vực chợ thủy sản trên đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp; khu vực chợ Hòa Bình, quận 5; chợ Đo Đạc, quận 2; chợ phường 25, quận Bình Thạnh; đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức hay chợ Hiệp Bình dọc khu dân sinh đường sắt Hiệp Bình, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức… muốn mua bao nhiêu cũng có.

Vẫn mua bán công khai thịt gia cầm không qua kiểm dịch

Ở những khu này, gia cầm sống được bày bán trên vỉa hè, hoặc lề lòng đường. Người bán “cặp nách” một vài con để làm mẫu. Song, khi hỏi mua gà, vịt với số lượng lớn thì muốn mấy trăm con cũng có.

Các loại gia cầm đã được giết mổ không có bao bì, không nhãn mác, không kiểm dịch cũng được bán khá nhiều tại các khu chợ này cũng như ở hầu hết các quận, huyện.

Ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP cho biết, trên địa bàn TP hiện còn khoảng 135 điểm bán gia cầm trái phép. Tình trạng gia cầm trái phép vẫn được bày bán nhiều là do chính quyền các quận, huyện chưa thật sự quan tâm đến công tác phòng chống dịch. Trong đó, vai trò của chính quyền địa phương là rất quan trọng. Còn lực lượng thú y không đủ người trực chiến tại các điểm nóng.

Theo Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, tại nhiều tuyến đường khu vực cửa ngõ ngoại thành như 2, 9, 12, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Bình Tân, Nhà Bè, Thủ Đức… tình trạng người dân lơ là với dịch bệnh cúm gia cầm, nuôi thả rong gà, vịt trong khu sinh hoạt gia đình và nuôi chung với các loại gia súc khác nên nguy cơ phát sinh dịch cúm gia cầm đối với loại hình này là rất cao. Đây là điều đáng báo động.

Hàng tấn thịt gia cầm thối bị bắt giữ

UBND TP.HCM đã có chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn TP, quy định chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm nếu để tình trạng kinh doanh gia cầm sống trái phép, hoặc xảy ra trường hợp có người bị nhiễm bệnh từ gia cầm trên địa bàn mình quản lý.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, chỉ thị này vẫn bị làm ngơ tại các địa phương trên.

Trần Nhã
Theo Infonet

Từ khóa: