Sự kiện hot
7 năm trước

Lâm tặc ngày đêm ‘xẻ thịt’ Vườn Quốc gia Cúc Phương, chống trả quyết liệt khi bị phát hiện

Tại khu vực rừng của Vườn Quốc gia Cúc Phương đoạn nằm trên địa bàn hành chính xã Thành Yên, khá nhiều cây lớn bị đốn hạ, một số gỗ vẫn chưa được vận chuyển đi nằm rải rác ven con đường mòn.

Rừng bị tàn phá

Theo phản ánh của người dân địa phương, thời gian gần đây khu vực rừng của Vườn Quốc gia Cúc Phương đoạn nằm trên địa bàn hành chính xã Thành Yên, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa đang bị lâm tặc hoành hành.

Theo thông tin người dân, hàng loạt các cây cổ thụ lớn trong Vườn Quốc gia Cúc Phương bị đốn hạ.

Để tìm hiểu rõ thêm về vấn đề này, chúng tôi đã có mặt tại xã Thành Yên. Theo chân một số người dân bản địa, mất 3 tiếng đồng hồ chúng tôi mới tiếp cận được khu vực rừng bị tàn phá.

Theo quan sát, khá nhiều cây lớn bị đốn hạ, một số gỗ vẫn chưa được vận chuyển đi nằm rải rác ven con đường mòn. Chỉ một đoạn đường ngắn, chúng tôi thống kê được hơn chục cây gỗ lớn mới bị đốn hạ, trơ lại gốc.

Khá nhiều cây lớn bị đốn hạ - Ảnh: Quang Huy

Theo anh L.V.N người dân xã Thành yên cho biết, những đối tượng khai thác gỗ tại vườn quốc gia Cúc Phương chủ yếu là người dân địa phương hoặc các vùng lân cận.

Các đối tượng này hoạt động theo nhóm và rất có tổ chức. Khi bị phát hiện sẵn sàng tấn công lại lực lượng chức năng và tẩu thoát, điều đó cho thấy sự liều lĩnh của các đối tượng khai thác gỗ trái phép.

Để không bị lực lượng chức năng phát hiện, các đối tượng thường không khai thác một chỗ mà tiến hành cách xa nhau, có khi hàng chục mét, thậm chí hàng trăm mét.

Nhiều cấy mới bị đốn hạ, lá cây còn khá xanh - Ảnh: Quang Huy

Lâm tặc chống trả quyết liệt khi bị phát hiện

Để làm rõ hơn thực trạng phá rừng, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Việt Kiều, Trạm trưởng Trạm kiểm lâm số 12 VQG Cúc Phương.

Theo ông Kiều, trạm Kiểm lâm số 12 được giao quản lý, bảo vệ các tiểu khu 15, 18 và 19, với tổng diện tích khoảng 15.000ha, thuộc địa phận 2 thôn Thành Trung, Thành Tân của xã Thành Yên.

Ông Kiều thừa nhận từ đầu năm đến nay khu vực rừng Cúc Phương, đoạn qua địa phận xã Thành Yên tình trạng gỗ quý bị chặt phá diễn ra khá phức tạp.

Do lực lượng mỏng nên việc truy quét gặp nhiều khó khăn. Các đối tượng khai thác gỗ trái phép thì hết tinh vi dùng mọi thủ đoạn và hết sức manh động khiến lực lượng kiểm lâm khó có thể xử lý.

“Từ đầu năm 2017, chúng tôi phát hiện một số vụ chặt phá rừng. Các đối tượng hoạt động chủ yếu vào ban đêm. Khi bị phát hiện lâm tặc chống trả rất quyết liệt nên rất khó bắt giữ.”, ông Kiều cho biết thêm.

Ông Trịnh Trung Nhật, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện Thạch Thành cho biết, hiện nay quân số của đơn vị rất hạn chế, điều này làm ảnh hưởng đến quá trình tuần tra, phát hiện và xử lý các đối tượng khai thác rừng trái phép.

“Chúng tôi chỉ có 1 kiểm lâm viên nhưng phụ trách hẳn 4 xã, trong đó có xã Thành Yên.”, ông Nhật chia sẻ.

Theo ông Nhật, trong thời gian qua, trước sự phản ánh của báo chí, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng trực tiếp lên rừng để kiểm tra, sau đó sẽ báo cụ thể lên cấp trên để có hướng xử lý.

Quang Huy
Theo Đời sống & Pháp lý

Từ khóa: