Sự kiện hot
6 năm trước

Lãnh đạo Sacombank mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho ông Trầm Bê và Phan Huy Khang

Đại diện Sacombank cho rằng ông Trầm Bê cùng Phan Huy Khang đã thực hiện đầy đủ chức trách của mình trong quản lý điều hành Ngân hàng; vô tình phạm tội, không tư lợi cá nhân nên mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Với những quan điểm về khoản tiền VKS kiến nghị thu hồi tại ba Ngân hàng, ban lãnh đạo hiện nay tại Sacombank gửi đề nghị đến HĐXX và VKS xem xét không thu hồi số tiền 6.126 tỷ đồng liên quan đến giao dịch hợp pháp giữa Sacombank và Ngân hàng Đại Tín (nay là Ngân hàng CB).

Đồng thời lãnh đạo Sacombank cũng đề nghị HĐXX khi nghị án lượng tình chiếu cố giảm nhẹ hình phạt cho ông Trầm Bê, ông Phan Huy Khang. Ông Bê, ông Khang (nguyên là cấp quản lý điều hành của Sacombank), trước đây khi thực hiện nhiệm vụ quản lý, điều hành Ngân hàng đã thực hiện đầy đủ chức trách của mình trong quản lý điều hành Ngân hàng; vô tình phạm tội, không tư lợi cá nhân.

"Rất mong HĐXX chấp thuận giảm nhẹ hình phạt cho 2 ông (Bê, Khang) để sớm được đoàn tụ gia đình và tiếp tục góp phần đóng góp cho xã hội", trích đề nghị của lãnh đạo Sacombank.

Được biết, theo bản án đề nghị của VKS, ông Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch hội đồng tín dụng Sacombank) 5-6 năm tù; ông Phan Huy Khang (nguyên Tổng giám đốc Sacombank) 4-5 năm tù.

Ông Trầm Bê tại phiên tòa.

Tại phiên tòa ngày 24/1, ông Trầm Bê cũng bày tỏ: "Tôi mong HĐXX xem xét kỹ lại mức án 5-6 năm vì tôi hoàn toàn không có gì xác minh rằng tôi cho ông Danh vay và việc ông Danh không được phép vay".

Ông Bê nói: "Tôi đại diện một pháp nhân. Tôi hoàn toàn không trục lợi cá nhân, tôi gọi Danh là người bạn nhưng là người đại diện cho một tập thể.

Ông Phạm Công Danh đáp ứng các điều kiện tôi mới đồng ý cho vay. Tôi nghĩ Danh là khách hàng của ngân hàng, đây là ngiệp vụ của ngân hàng. Do tôi không hiểu hết hoặc do thời kì đang bổ sung luật mới tôi không hiểu hết", ông Bê trình bày.

Ông Bê cho biết trong 40 năm làm ông chưa hề sai phạm một lỗi nhỏ gì về pháp luật.

Ông Bê cũng bày tỏ mong muốn được tiếp xúc với xã hội, vì đó là lợi ích của xã hội, ông nói rằng mình đã làm nhiều việc cho xã hội chứ chưa làm gì có hại cho xã hội.

Ông Trầm Bê khai rằng không biết thực chất vay vốn 6 công ty của ông Danh. Ông Trầm Bê không áp đặt cho vay đối với ông Danh, ông chỉ phê duyệt chứ không thực hiện thẩm định cho vay.

Luật sư cũng nêu quan điểm rằng ông Bê không hề mục đích của 6 khoản vay, việc ký 6 hợp đồng tín dung phù hợp với quy định luật tín dụng,do đó không thể nói ông Bê là đồng phạm với bị cáo Danh.

Theo luật sư, việc VNCB gửi tiền sang Sacombank không vi phạm quy định cho nên bị cáo Trầm Bê không được coi là đồng phạm. Nhận định của VKS về việc nhận tiền gửi của VNCB bảo lãnh cho khoản vay vi phạm TCTD hoàn toàn không thỏa đáng.

Luật sư cũng cho rằng, trong vụ án này có không ít các quan chức ngân hàng cũng có cùng hành vi như ông Trầm Bê, nhưng với các nhân vật này thì Cơ quan tố tụng lại cho rằng hành vi của họ không cấu thành tội phạm và chỉ đề nghị xử lý hành chính, trong khi đó lại áp dụng chế tài hình sự với ông Bê và ông Phan Huy Khang. Việc áp dụng pháp luật như vậy là không công bằng và vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc trước pháp luật mọi người đều bình đẳng.

Luật sư mong HĐXX xem xét khách quan, công bằng, đúng người đúng việc. Mức án 5-6 năm cho rằng quá nặng, VKS chưa chứng minh hành vi ông bê giúp sức cho ông Danh.

Ánh Dương
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: