Sự kiện hot
10 năm trước

Lãnh đạo thành phố Hạ Long có vô can?

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa khởi tố, bắt tạm giam 7 người nguyên là cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Hạ Long và UBND phường Bãi Cháy do những sai phạm trong việc quản lý đất đai. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, để xảy ra vụ việc nghiêm trọng này có trách nhiệm của người đứng đầu địa phương vì buông lỏng quản lý để cán bộ lộng hành, coi thường các quy định của pháp luật.


Khu đất “vàng” 1.000 m2 đã bị phù phép cấp “sổ đỏ” làm thất thoát gần 10 tỷ đồng.  Ảnh: H.C

Phù phép

Từ tố cáo của công dân liên quan đến việc vợ chồng ông Đào Nam Thành (nguyên Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Hạ Long) cầm một số sổ đỏ vay hàng chục tỷ đồng không trả, cơ quan chức năng đã làm rõ một số sai phạm quản lý đất đai, trong đó nghiêm trọng nhất là việc chuyển 1.000 m2 đất trồng cây sang đất ở trái quy định.

Theo đó, khu đất rộng hơn 1.700m2 ở tổ 4, khu 1, phường Hùng Thắng được ông Lê Tiến Bộ (trú tại tổ 3, khu 1, phường Hùng Thắng) mua lại từ năm 2003. Dù toàn bộ khu đất nằm trong quy hoạch khu du lịch và đô thị mới Hùng Thắng được tỉnh Quảng Ninh duyệt từ đầu năm 2010, Công ty Cổ phần đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long đã đầu tư hạ tầng làm khu đô thị, nhưng tháng 11/2011, UBND TP Hạ Long vẫn cấp “sổ đỏ” cho hơn 1.700 m2 đất trồng cây lâu năm mang tên ông Bộ.

“Sổ đỏ” khu đất trồng cây lâu năm hơn 1.700 m2 này được ông Đào Nam Thành (lúc đó là Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP Hạ Long) giữ lại rồi soạn tờ trình, quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng. Căn cứ vào đó, tháng 1/2012, UBND TP Hạ Long đã ra quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng 1.000 m2 sang đất ở với mức thu tiền sử dụng đất 1,1 triệu đồng/m2, đồng thời cấp “sổ đỏ” mới cho ông Lê Tiến Bộ (không thu hồi sổ đỏ cũ). Trong khi đó, 1.000 m2 đất này nằm trong khu đô thị Hùng Thắng đã được đầu tư cơ sở hạ tầng, theo quyết định phê duyệt của tỉnh Quảng Ninh. Năm 2012 giá đất ở đây khoảng 9,6 triệu đồng/m2.

Ông Thành tiếp tục giữ lại “sổ đỏ” mới để thế chấp vay tiền dưới hình thức bán đất. Ngày 13/4/2013, ông Thành giao “sổ đỏ” cho ông Lê Tiến Bộ làm hợp đồng chuyển nhượng (có công chứng) 229 m2 đất cho bà Mai Thị Anh, chủ một tiệm vàng ở TP Hạ Long để vợ ông Thành vay 2,5 tỷ đồng. Làm xong thủ tục ông Thành lại giữ “sổ đỏ” khu đất. Cơ quan chức năng xác định, vợ chồng ông Thành còn dùng cả chục “sổ đỏ”, hợp đồng mua bán căn hộ khác cầm cố cho bà Mai Anh vay hàng chục tỷ đồng. Cơ quan chức năng đánh giá, việc dùng sổ đỏ được cấp trái quy định, không thực hiện nghĩa vụ tài chính để chuyển nhượng đất là hành vi vi phạm pháp luật, làm thất thoát số tiền lên tới 9,6 tỷ đồng.

Sẽ tiếp tục xử lý cán bộ  có liên quan

Theo cơ quan chức năng, UBND phường Hùng Thắng đã không thực hiện đúng trình tự, thủ tục trong quá trình xét duyệt hồ sơ cấp “sổ đỏ” cho 1.700 m2 đất này.

Công an tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc điều tra, bước đầu đã khởi tố, bắt tạm giam 7 người. Ngoài ông Đào Nam Thành, còn có 3 cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường là Đặng Quang Hiển, Nguyễn Văn Thanh, Lê Truyền; 2 cán bộ phường Bãi Cháy là ông Đặng Quang Thép (nguyên Chủ tịch UBND phường),  Đỗ Quang Phan (nguyên cán bộ địa chính).

Ông Vũ Hồng Thanh, Bí thư Thành ủy TP Hạ Long cho rằng, đã giải quyết sự việc một cách “nhân văn” bằng cách gọi ông Thành đến thuyết phục khắc phục hậu quả. “Cuối cùng ông Thành không thể khắc phục được, chúng tôi đành phải chuyển sang cơ quan điều tra”, ông Thanh nói và cho biết thêm, trước khi công an vào cuộc, Thành ủy, UBND TP Hạ Long đã điều chuyển công tác với ông Thành cùng một số cán bộ địa chính phường có liên quan.

Trao đổi về trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy trong việc để xảy ra sai phạm nghiêm trọng, ông Thanh cho biết, sau khi cơ quan công an có kết luận về sai phạm, Thành ủy TP Hạ Long sẽ tiến hành kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân. Liên quan đến vụ việc này, ông Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh khẳng định: “Chỉ đạo của tỉnh đối với vụ sai phạm đất đai tại TP Hạ Long là điều tra, xử lý theo đúng pháp luật. Dựa trên kết quả điều tra sẽ tiến hành xử lý trách nhiệm, người nào vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý hình sự, sai về hành chính bị xử lý hành chính, sai về mặt Đảng thì bị xử lý theo quy định của Đảng”.

Hà Châu
theo GĐ&XH

Từ khóa: