Sự kiện hot
10 năm trước

Lễ Vu Lan: Dịch vụ làm cỗ chay “ăn nên làm ra”

“Những mâm cỗ chay từ 5-7 món sẽ có giá dao động từ 400.000-800.000 đồng đang rất hút khách. Tuy nhiên, những mâm cỗ chay giả mặn có giá từ 1-1,2 triệu đồng cũng nhận được nhiều đơn đặt hàng không kém”, chủ Quán chay Kim Cương cho biết.

Rằm tháng Bảy âm lịch là một trong những ngày lễ quan trọng của Phật giáo, với ý nghĩa là ngày lễ Vu Lan báo hiếu cha mẹ, thể hiện nét văn hóa đạo đức hiếu hạnh của đạo Phật, là một trong “Tứ trọng ân” mà mỗi người con đều không thể quên.

Ngoài việc lên chùa lễ Phật thì ăn chay cũng là một việc làm không thể thiếu trong dịp này. Nắm bắt nhu cầu của người dân, những cửa hàng chay đã nhanh chóng lên kế hoạch phục vụ khách hàng cho riêng dịp này.

Chủ Quán chay Kim Cương (Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Từ đầu tháng bảy tới nay, cửa hàng của tôi đã nhận được khá nhiều đơn đặt hàng, lượng khách đặt tăng từ 20%-30% so với năm ngoái. Những ngày cao điểm này cửa hàng không dám nhận thêm đơn đặt hàng mới mà chỉ tập trung phục vụ những đơn hàng đã đặt trước đó”.

Chủ cửa hàng này cho biết, giá mỗi mâm cỗ chay sẽ phụ thuộc vào món ăn mà khách chọn. Theo đó, xôi vừng dừa nạo có giá 60.000 đồng/đĩa, xôi gấc có giá 70.000 đồng/đĩa, củ sen tươi chiên xù có giá 80.000 đồng/đĩa, giò chay có giá 50.000 đồng/đĩa, nem rau củ và nấm tươi 100.000 đồng/10 cái, đậu non sốt nấm tươi có giá 70.000 đồng/đĩa, ngô bao tử và nấm kho tiêu giá 80.000 đồng/đĩa,…


Giá một mâm cỗ chay dao động từ vài trăm đến hơn một triệu tùy thuộc vào yêu cầu của khách.

“Những mâm cỗ chay từ 5-7 món sẽ có giá dao động từ 400.000-800.000 đồng đang rất hút khách. Tuy nhiên, những mâm cỗ chay giả mặn có giá từ 1-1,2 triệu đồng cũng nhận được nhiều đơn đặt hàng không kém”, chủ Quán chay Kim Cương cho biết.

Bên cạnh đó, tại nhà hàng cơm chay Hồ Tây (quận Tây Hồ, Hà Nội) những món chay được phục riêng cho dịp Rằm tháng 7 có giá dao động từ 40.000-120.000 đồng/món.

Theo đó, gỏi hoa chuối và rau tiến vua có giá 70.000 đồng, gỏi cuốn chay có giá 70.000 đồng, cà tím nướng thịt bằm giá 80.000 đồng, rau củ xào mề chay giá 80.000 đồng, rau củ theo mùa luộc chấm muối vừng giá 40.000 đồng, canh nấm tươi trả giò viên giá 70.000 đồng, mỳ vàng/bún gạo xào chay giá 80.000 đồng…

Bên cạnh đó, các món chay giả mặn như gà quay giá 120.000 đồng/đĩa, cá sốt ngũ sắc giá 80.000 đồng/đĩa…

Chủ cửa hàng cho biết, khách hàng có thể lấy món rời hoặc tự chọn món để ghép thành mâm như: Xôi, giò, nem, rau, canh, gỏi, sốt... Ngoài việc phục vụ các món chay tại nhà hàng, năm nay cửa hàng sẽ triển khai chương trình giao đồ ăn đến tận nhà cho khách với đơn hàng từ 300.000 đồng trở lên.

“Nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng, năm nay chúng tôi sẽ giao các món ăn đến tận nhà nếu khách hàng yêu cầu. Phí vận chuyển được áp dụng theo từng khu vực, riêng với những đơn hàng trong nội thành chúng tôi sẽ giao hàng miễn phí. Việc áp dụng chương trình này đã khiến doanh thu của cửa hàng tăng đáng kể”, chủ cửa hàng hồ hởi chia sẻ.

Bên cạnh việc nhận các đơn đặt hàng của khách, một số quán chay thậm chí còn nhận đến nhà nấu cỗ chay cho những khách hàng có nhu cầu.

Chủ nhà hàng chay Hà Nội (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Đối với những khách hàng yêu cầu đầu bếp của cửa hàng đến nhà nấu cỗ chay chúng tôi sẽ thỏa thuận tính công theo số món nếu khách hàng tự chuẩn bị nguyên vật liệu. Hay chúng tôi sẽ tính giá chọn gói nếu cửa hàng chịu trách nhiệm chuẩn bị nguyên vật liệu. Hầu hết đây đều là những khách hàng khó tính. Họ muốn được thưởng thức những món ăn chay không những ngon mà còn nóng sốt và đảm bảo an toàn vệ sinh”.

Theo đánh giá của các chủ cửa hàng hàng chuyên bán đồ chay, năm nay lượng khách tới quán cũng như đặt cỗ chay mang về tăng từ 5%-10%.

“Ăn chay đang trở thành một xu thế của con người trong thời hiện đại. Những khách hàng chọn quán chay đang ngày một nhiều hơn vì thế mà những món chay cũng ngày một phong phú để khách hàng có thêm nhiều lựa chọn. Vì vậy mà tôi không quá bất ngờ khi lượng khách tăng vọt trong dịp Rằm tháng 7 này”, chủ một quán chay trên đường Kim Mã (quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết.

Phạm Liễu
theo ĐS&PL

Từ khóa: