Sự kiện hot
10 năm trước

Lỡ đặt tour đi Thái Lan dịp Tết, giờ phải làm sao khi Bangkok đóng cửa?

Nhiều doanh nghiệp lữ hành cung ứng tour du lịch đi Thái Lan đang phải nếm “quả đắng” bởi bất ổn tái bùng phát ở nước này. Những năm trước đây, Tết thường là “mùa hốt bạc” của các hãng du lịch vì lượng khách sang Thái khá nhiều, song năm nay mùa du lịch Tết lại hiu hắt, ảm đạm.


Người biểu tình tuần hành trên đường phố Bangkok (Thái Lan). Ảnh: AFP

Ai cũng hỏi “có an toàn không”

Thời điểm này, thay vì phải tất tả để lo tour Tết cho khách hàng, các doanh nghiệp du lịch cung ứng gói đi Thái Lan lại thay nhau “hóng” tin từ nước bạn để xoay xở. Nhân viên chăm sóc khách hàng Công ty CP Đầu tư và thương mại du lịch Việt (2/465, Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) cho biết, trong một vài ngày tới mới có thông tin để trả lời về tour đi Thái Lan.

Hiện đơn vị này chưa dám trả lời và nhận tour khi khách hàng có nhu cầu du lịch Thái Lan dịp Tết. “Mọi thông tin sẽ được phúc đáp trong vài ngày tới còn hiện tại chưa thể trả lời và khẳng định bất cứ nội dung gì bởi người biểu tình đang “đóng cửa” Thủ đô Bangkok” – nhân viên Công ty du lịch Việt nói.

Khi được tham khảo, các công ty lữ hành đều khẳng định sẽ đảm bảo quyền lợi chính đáng cho hành khách trong trường hợp do sự cố nên hoãn, hủy tour. Công ty CP Đầu tư và TM du lịch Việt cho biết, trong hợp đồng sẽ quy định rõ nếu có sự cố bất khả kháng thì khách hàng sẽ được trả lại tất cả chi phí đã thanh toán, đặt cọc.

Cũng theo thông tin từ công ty trên, việc tái biểu tình ở Thái Lan đúng vào mùa phục vụ lữ hành Tết đang khiến tình hình kinh doanh của đơn vị này ở thị trường tiềm năng nói trên rơi vào tình cảnh khó khăn. Mùa Tết mọi năm, trung bình mỗi ngày công ty cho khách khởi hành sang Thái Lan đến 2 chuyến nhưng năm nay  khó đạt được con số nêu trên.

Cũng lâm vào tình cảnh khó khăn khi thị trường du lịch Thái Lan gặp “khủng hoảng”, Thăng Long tour ở C16, Hà Thủy, Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội) khẳng định vẫn nhận tour nhưng đi hay không là quyền… của khách hàng(?!). Theo lộ trình du lịch mà đơn vị này cung ứng thì “vướng” mỗi hành trình ở Thủ đô Bangkok.

Biện pháp được Công ty áp dụng là yêu cầu hướng dẫn viên “né” các tuyến phố có người biểu tình. “Bên đối tác ở Thái Lan vẫn khẳng định sẽ đảm bảo an toàn nhưng khách hàng khi hỏi thông tin vẫn băn khoăn, ngần ngại. Ngày 16/1 tới, Công ty vẫn cho nhóm khách đã ký hợp đồng bay sang Thái Lan như thường, hiện họ vẫn chưa có thông tin gì cho rằng sẽ hoãn bởi biểu tình”.

Vấn đề khách hàng quan tâm đầu tiên không phải về giá cả mà là tính an toàn. Hầu hết các cuộc điện thoại gọi đến hỏi về tour đi Thái Lan thì câu đầu tiên là “Liệu có đảm bảo an toàn hay không?”. Với câu hỏi này, có doanh nghiệp thì hẹn khách hàng sẽ trả lời trong một vài ngày tới, có doanh nghiệp thì trả lời nước đôi và tùy sự lựa chọn của khách hàng.

Giảm giá mạnh, cảnh báo về rủi ro

Hầu hết các công ty lữ hành cung ứng gói đi du lịch Thái Lan đều niêm yết mức giá rẻ bất ngờ. Trang web dulichvietnam. com.vn niêm yết mức giá mới chỉ có 6,55 triệu đồng/tour 5 ngày 4 đêm đi Thái Lan thay cho mức giá cũ là 8.772.000 đồng/tour. Thăng Long tour cũng áp dụng mức giá rẻ bất ngờ cho tour du lịch này.

Theo nhân viên chăm sóc khách hàng của Thăng Long tour, mức giá mới được đơn vị này áp dụng là 7,4 triệu đồng thay cho mức 11,4 triệu đồng áp dụng cho thời điểm Tết mọi năm. Mức giảm nêu trên được đồng loạt các công ty áp dụng nhưng giao dịch của khách hàng vẫn ở mức hạn chế do những lo ngại về an toàn trước tình hình bất ổn ở Thái Lan.

Mới đây, một số công ty đã cảnh báo về quyền lợi của khách hàng và của đơn vị cung ứng dịch vụ nếu bị ảnh hưởng bởi các sự cố tại Thái Lan. Những cảnh báo này một phần giúp khách hàng nắm được tình hình thực tế tại thị trường dự định tham quan, phần khác giúp doanh nghiệp “né” được trách nhiệm.

Trang dulichvietnam.com.vn cho biết: “Trong những trường hợp khách quan như khủng bố, thiên tai… có sự thay đổi lịch trình của các phương tiện vận chuyển công cộng như: máy bay, tàu hỏa… thì công ty sẽ giữ quyền thay đổi lộ trình bất cứ lúc nào vì sự thuận tiện, an toàn cho khách hàng và sẽ không chịu trách nhiệm bồi thường những thiệt hại phát sinh”.

Khách hàng lo lắng, đổi tuyến

Anh Đinh Minh Huân (thị trấn Kẻ Sặt, Bình Giang, Hải Dương) cho biết, vợ anh đã đặt tour đi du lịch Thái Lan vào dịp Tết Âm lịch. Tiền đặt cọc đã đóng cho đơn vị tổ chức tour nên từ khi có tin tái biểu tình ở Thái Lan, hai vợ chồng như ngồi trên lửa. “Khi liên hệ với đơn vị cung ứng tour thì chúng tôi nhận được câu trả lời nước đôi là sẽ có phản hồi sớm nhất. Tiền cọc không đáng bao nhiêu nhưng nhỡ gần ngày bay mà hoãn thì xui cả năm, hỏng hết cả kế hoạch chơi Tết vốn dự tính bao năm mới sắp xếp được”, anh Hào nói.

May mắn hơn anh Huân, chị Đinh Thị Liên (Phủ Cừ, Hưng Yên) đang trong quá trình tham khảo, khi gọi tới các công ty lữ hành cung ứng gói đi Thái Lan, nhận được các thông tin bất ổn nên chị đã chuyển ngay sang đặt tour du lịch trong nước. “Mặc dù đơn vị lữ hành hứa sẽ hoàn tiền đặt cọc nếu không đi được nhưng để cho chắc ăn, tôi đã quyết chuyển sang tour nội địa.

Đà Nẵng, Nha Trang hay Phú Quốc là những điểm tôi đang nhắm đến. Một chuyến du xuân đầu năm thuận lợi sẽ hứa hẹn năm mới làm ăn nhiều may mắn”, chị Liên nói.

Minh Anh
theo GĐ&XH

Từ khóa: