Sự kiện hot
6 năm trước

Lo ngại sau vụ Carina Plaza, cư dân Topaz City yêu cầu chủ đầu tư hướng dẫn kỹ năng PCCC

Lo ngại sau vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết, cư dân sống tại chung cư Topaz City (quận 8, TP HCM) đã gửi đơn, tổ chức phản đối, căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư tổ chức hướng dẫn về công tác PCCC.

Sau vụ cháy kinh hoàng tại chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết, nhiều người dân sống tại các chung cư, nhà cao tầng đã tỏ ra lo ngại và rất quan tâm đến công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại nơi mình sinh sống.

Mới đây, hàng trăm cư dân sống tại chung cư Topaz City (đường Tạ Quang Bửu, phường 4, quận 8, TP HCM) do Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Xây dựng Kinh doanh nhà Vạn Thái làm chủ đầu tư đã gửi đơn cầu cứu đến ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành uỷ TPHCM, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP HCM và các cơ quan thông tấn báo chí.

Trong đơn, người dân cho biết, nhiều lần bị Ban quản lý chung cư "đe doạ" khi họ chưa đồng ý đóng phí bảo trì và yêu cầu được chủ đầu tư tổ chức những buổi tập huấn hướng dẫn kỹ năng xử lý tình huống PCCC khi có hoả hoạn xảy ra.

Đơn cầu cứu của cư dân Topaz City về việc yêu cầu chủ đầu tư hướng dẫn công tác PCCC.

Thậm chí, ngày 31/3, các cư dân đã tổ chức phản đối, căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư tổ chức những buổi tập huấn hướng dẫn về công tác PCCC.

Theo đó, các cư dân đã tập trung tại khu nhà mẫu B1 của chung cư Topaz City cầm theo băng rôn với các nội dung như: “Cư dân Topaz City không muốn trở thành Carina thứ hai”, “Cư dân Topaz City yêu cầu công ty Vạn Thái tổ chức diễn tập PCCC”, “Yêu cầu mở lối thoát hiểm ra đường”, “Yêu cầu công ty Vạn Thái tổ chức hội nghị nhà chung cư”, “Yêu cầu công ty Vạn Thái làm thủ tục cấp sổ hồng” và “Yêu cầu công ty Vạn Thái công khai quỹ bảo trì”.

Cư dân Topaz City căng băng rôn yêu biểu tình tại khu nhà mẫu B1 của công ty Vạn Thái. Ảnh: PT

Theo anh Đinh Đức Thanh Sơn (ngụ tại căn hộ số B1- 1604 chung cư Topaz City) cho biết, sau vụ cháy tại chung cư Carina Plaza (đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP HCM) khiến 13 người chết, nhiều cư dân sống tại chung cư Topaz City (đường Tạ Quang Bửu, phường 4, quận 8) tỏ ra lo lắng về hệ thống PCCC tại dự án này nên đã kiến nghị chủ đầu tư tổ chức những buổi diễn tập về kỹ năng xử lý tình huống phòng cháy chữa cháy cũng như sử dụng các thiết bị PCCC, cách thoát hiểm khi có hoả hoạn xảy ra.

Thông báo "đe doạ" ngừng cung cấp dịch vụ của ban quản lý vì cư dân Topaz City chưa đồng ý đóng phí bảo trì .

Tuy nhiên, những kiến nghị này của các cư dân đã bị chủ đầu tư phớt lờ. Cũng theo phản ánh của các cư dân, mặc dù họ đã sống một thời gian dài tại block B1 và B2 của chung cư Topaz City nhưng chủ đầu tư chưa một lần tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ra ban quản trị, đồng thời hoàn thiện hạ tầng cơ sở theo đúng thiết kế để các phương tiện cứu hộ, cứu nạn có thể tiếp cận giải cứu dân cư khi có sự cố xảy ra.

Bên cạnh đó, các cư dân chung cư Topaz City yêu cầu chủ đầu tư phải công khai các loại phí dịch vụ, được bàn bạc thống nhất mức thu chi, quyết toán. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư giao giấy chứng nhận sở hữu nhà ở, nhà sinh hoạt cộng đồng cho cư dân và phải bàn giao lại phí bảo trì để ban quản trị chung cư có kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng nhằm giúp các cư dân có cuộc sống ổn định.

"Cư dân Topaz City không muốn trở thành Carina thứ hai".

Để có thông tin 2 chiều, chúng tôi đã cố gắng liên hệ với chủ đầu tư và ban quản lý chung cư Topaz City nhưng không thể liên lạc được.

Sự cố cháy chung cư Carina Plaza vào rạng sáng ngày 23/3 khiến 13 người chết, 28 người bị thương và nhiều tài sản bị thiêu rụi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho người đang ở chung cư, dự định ở chung cư; đặc biệt những nhà đầu tư, những nhà làm luật, ban hành luật liên quan đến các quy định về an toàn trong xây dựng và quản lý chung cư.

Điều đáng nói, trước thời điểm xảy ra vụ cháy kinh hoàng khiến 13 người chết, các cư dân chung cư Carina Plaza đã có cuộc đối thoại và góp ý với đại diện BQL chung cư Carina Plaza vào lúc 17h45p ngày 22/03/2018 về 23 điều bất cập liên quan đến phòng chống cháy nổ, an ninh, vệ sinh và đời sống (chỉ 7 tiếng trước đám cháy thảm khốc xảy ra).

Tại cuộc họp vào chiều 30/3, UBND TP HCM đã ban hành chỉ thị 04/CT về triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với chung cư, nhà cao tầng. Trong đó, sẽ nêu tên, xử lý nghiêm các chủ đầu tư chung cư coi thường công tác PCCC.

Theo chỉ thị, UBND TP HCM đề nghị các quận, huyện khẩn trương thống kê đầy đủ, chi tiết tình hình các chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn. Kiểm tra, xử lý các chủ đầu tư không chịu bàn giao, bàn giao chậm hoặc bàn giao không đúng đối tượng nhận kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư, cao tầng.

Đối với những chung cư nào chưa nghiệm thu về PCCC mà đã đưa cư dân vào sinh sống phải tiếp tục phối hợp với các sở, ngành chức năng tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các yêu cầu về PCCC, những cam kết thực hiện của chủ đầu tư để tổ chức nghiệm thu công trình đưa vào hoạt động. Việc kiểm tra, khắc phục các vi phạm về PCCC được thực hiện 15 ngày/lần...

Topaz City là tên thương mại của Khu căn hộ thuộc dự án Khu công viên Văn hóa Du lịch Thể thao phía Nam (toạ lạc tại đường Tạ Quang Bửu, phường 4, quận 8, TP HCM) có qui mô hơn 15 hecta, được quy hoạch để trở thành khu trung tâm văn hóa thể dục thao phục vụ cho nhu cầu cuộc sống của hơn 3.000 cư dân tại Khu phức hợp Đô thị Xanh Topaz City.

Topaz City bao gồm 12 khối căn hộ cao từ 18 đến 30 tầng và 1 khối cao ốc văn phòng kết hợp với nhà hàng, khách sạn hạng sang. Dự án Topaz City do Công ty Cổ phẩn TM-DV-XD-Kinh doanh nhà Vạn Thái làm chủ đầu tư, đơn vị xây dựng là Công ty CP ĐT&XD giao thông Hồng Lĩnh. Dự án được phân phối và tiếp thị bởi Công ty CP ĐT TM & DV Đất Xanh Miền Nam.

Văn Dũng
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: