Sự kiện hot
12 năm trước

Loay hoay kinh doanh tại gia

Kinh doanh nhưng đóng cửa im ỉm cả ngày, làm biển quảng cáo cách trụ sở buôn bán vài cây số hay trực online 24/24..., để tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, không ít người phải tung đủ chiêu mới có thể kinh doanh tại gia.

Kinh doanh nhưng đóng cửa im ỉm cả ngày, làm biển quảng cáo cách trụ sở buôn bán vài cây số hay trực online 24/24..., để tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, không ít người phải tung đủ chiêu mới có thể kinh doanh tại gia.

Mở tiệm kinh doanh gas ngay tại nơi sinh sống từ nửa năm nay song nhà anh Tiến, sống ở một ngõ nhỏ gần đại học Công Đoàn, Hà Nội, rất ít khi mở cửa. Thay vào đó, anh trưng ngoài cổng sắt tấm bảng "Khách gọi gas vui lòng bấm chuông. Luôn có người ở nhà".

Anh Tiến cho biết, bán hàng trong ngõ nên gần như không có khách qua đường. Theo đó, việc mở cửa cũng không giúp đắt hàng hơn. Đa phần người mua đều là khách quen hoặc nhận được tờ rơi có kèm số điện thoại của cửa hàng. "Cần gas, chủ yếu, khách gọi điện, mình cho xe ôm chở đến. Đề biển để mọi người biết vẫn hoạt động thôi, chứ họa hoằn lắm mới có người phải bấm chuông", anh Tiến nói.

Cửa đóng nhưng vẫn bán được hàng là nhờ khách quen. Ảnh: Xuân Ngọc

Anh Tiến cho biết thêm, trước đây, anh thuê một cửa hàng rộng gần 30m2 ở phố Nguyễn Lương Bằng để kinh doanh. Nhưng hồi gần Tết, chủ kinh doanh đòi tăng giá nên anh chuyển về nhà. Đến nay, lượng khách ít hơn khoảng 30% nhưng bù lại, anh không phải lo tiền mướn mặt bằng nên vẫn đủ sống. "Thu nhập cả tháng được khoảng 15 triệu đồng thì đã trả chủ hiệu 6 triệu đồng rồi. Kinh doanh tại gia không khang trang, quy mô bằng nhưng lại tranh thủ giúp được việc nhà cho vợ con", anh nói.

Tuy nhiên, anh Tiến vẫn cho rằng, cực chẳng đã anh mới làm như vậy. Bởi chọn kinh doanh gas ngay cùng nơi ăn, chốn ở, vợ chồng anh cùng 2 cô con gái cũng gặp khá nhiều bất tiện. Nhất là khi nghe tin mấy vụ cháy nổ gas tại gia đình, vợ chồng anh càng lo hơn. Với tổng diện tích chưa đầy 100 m2 tính cả 3 tầng song nhà anh Tiến lặp đặt tới 3 thiết bị báo động rò rỉ khí gas. Anh vẫn dự định, khi nào tìm được nơi mướn mới gần nhà, giá cả phải chăng, anh sẽ chuyển ra ngoài kinh doanh.

Trong khi đó, kinh doanh giày dép tại nhà, ngoài việc mở cửa đón khách từ 8h-21h hàng ngày, bác Minh, sống ở Lạc Trung, Hà Nội còn treo biển quảng cáo cách đó hơn một cây số. Từ đầu phố vào đến đúng nhà bác, khách có thể nhìn thấy tới 5 biển chỉ dẫn cùng lời mời "Hàng công ty, đảm bảo chất lượng và giá rẻ nhất".

Bác Minh tâm sự, sau một tai nạn lao động, bác không thể đứng máy cơ khí nên được công ty cho về hưu sớm. Buồn chán, kinh tế eo hẹp, nhà lại không phải trụ sở mặt phố nên bác đành xoay cách này. Theo bác Minh, nếu chịu khó "ngồi canh" khách kèm với hàng chất lượng, ăn lãi ít, cũng kiếm được 5 triệu đồng mỗi tháng, chưa trừ vốn.

Kinh doanh tại nhà để giảm chi phí thuê cửa hiệu. Ảnh: Xuân Ngọc

"Họ đã mất công đi sâu vào ngõ, đến rồi lại chẳng thấy ai ngồi bán thì dù hàng đẹp mấy, chắc cũng không bao giờ quay lại nữa. Theo đó, mỗi khi chạy vào nhà cơm nước, dọn dẹp, bác đều cẩn thận nhờ hàng xóm trông hàng hộ. Theo bác, tuy thu nhập không được bao nhiêu, nhưng "làm cả ăn cả", lại có thời gian chăm con cái nên chị vẫn muốn tiếp tục.

Còn với Nguyễn Đức Kha, kinh doanh đồ điện tử trên mạng từ hơn 2 năm nay, bí quyết của cậu là chiếc laptop cùng túc trực online 24/24. Nhìn vào gian hành đồ sộ được Kha trưng trên mạng chắc khó ai tin "cửa hàng" của cậu chỉ vẻn vẹn 10m2, cũng chính là phòng riêng tại nhà.

Kha kể, đầu mối duy nhất để Kha đến với kinh doanh là được cậu bạn đang học ở Nhật cung ứng hàng công nghệ chất lượng, giá rẻ. Vì không có vốn nuôi cửa hàng, trưng biển hiểu, mướn người làm nên 2 năm qua, cậu và người em trai luôn thay phiên nhau trực online và điện thoại. Bất kể lúc nào khách muốn xem hàng cũng có người sẵn sàng mang đến, hoặc xem ngay tại nhà hay cơ quan của Kha.

Theo Kha, chỉ cần chăm chỉ, nhiệt tình và chịu khó cập nhật về công nghệ, sản phẩm mới, làm giàu tại gia là điều hoàn toàn có thể. "Hầu hết mọi người đều tham khảo hàng và giá qua mạng trước khi mua. Nhưng cũng đa phần khách hàng sẽ chẳng bao giờ quay lại nếu như họ gọi điện, buzz nick bạn mà không có hồi âm. Mở hiệu ở đâu chẳng quan trọng bằng cách kinh doanh và chất lượng hàng", Kha nói.

Xuân Ngọc
Theo VnExpress

Từ khóa: