Sự kiện hot
12 năm trước

Lợi lớn từ phân bón bọc Agrotain

Không chỉ nông dân trong nước, mà nông dân ở Campuchia, Lào... giờ đây cũng mê phân bón Bình Điền. Họ không đọc được chữ tiếng Việt nên dựa vào hình ảnh trên bao bì sản phẩm phân bón bọc Agrotain mà gọi cách thân thiện là phân bón “ông đẹp trai”.

Không chỉ nông dân trong nước, mà nông dân ở Campuchia, Lào... giờ đây cũng mê phân bón Bình Điền. Họ không đọc được chữ tiếng Việt nên dựa vào hình ảnh trên bao bì sản phẩm phân bón bọc Agrotain mà gọi cách thân thiện là phân bón “ông đẹp trai”.

3 năm sau ngày xuất hiện trên thị trường, dòng sản phẩm  phân đạm hạt vàng Đầu Trâu 46A+ đang được nông dân khắp mọi miền đất nước tin dùng, đặc biệt là sử dụng trong các mô hình cánh đồng mẫu lớn sản xuất theo hướng VietGAP do Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) phát động.

Phân bón bọc Agrotain được sử dụng trong nhiều mô hình cánh đồng mẫu lớn.

Lợi hơn 2,6 triệu đồng/ha

Với sự tín nhiệm của bà con nông dân, chỉ trong thời gian ngắn, dòng sản phẩm này đã có bước tăng trưởng đáng kể. Nếu tính từ năm 2009, sản lượng chỉ đạt 25.000 tấn thì sang năm 2010, sản lượng tăng lên 85.000 tấn và trong năm 2011 vừa qua, sản lượng tăng lên 110.000 tấn. Để đạt được sản lượng đó, Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền đã biết tận dụng ưu thế của khoa học và thực tiễn tại đồng ruộng để đưa ra những sản phẩm phù hợp cho từng vùng đất, giúp nông dân gia tăng lợi nhuận.

TS Phạm Sĩ Tân - Viện Lúa đồng bằng sông Cửu Long, cho biết: Đến năm 2007, sản phẩm Golden N tức đạm vàng, chính thức được Bộ NNPTNT công nhận là tiến bộ khoa học kỹ thuật. Các nhà khoa học nghiên cứu khảo nghiệm hoạt chất này cũng mong muốn sau khi thành công sẽ chia sẻ kết quả cùng bà con nông dân và Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền đã làm được.

Bằng chứng là cuối năm 2008, sau khi ra đời phân đạm hạt vàng Đầu Trâu 46A+, Phân bón Bình Điền ngoài việc tặng cho 1.000 nông dân ĐBSCL và Đông Nam Bộ sử dụng thử nhằm chia sẻ thành quả nghiên cứu khoa học còn tiếp tục phối hợp Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư các tỉnh ĐBSCL, Đông Nam Bộ, các tỉnh phía Bắc và cả Campuchia… thực hiện rất nhiều mô hình trên nhiều loại cây trồng khác nhau.

Cụ thể, chi phí phân bón mỗi vụ thấp hơn 150.000 đồng/ha, chi phí thuốc bảo vệ thực vật giảm 285.000 đồng/ha, năng suất cao hơn 428kg/ha. Tính hiệu quả kinh tế, chi phí đầu tư của nông dân ít hơn 909.000 đồng/ha và lợi nhuận thu lại của nông dân trong mô hình cao hơn 2.623.000 đồng/ha so với nông dân ngoài mô hình.

Nối tiếp thành công, năm 2012, Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền phối hợp Cục Trồng trọt phát tặng 200.000 bản sổ tay ghi chép sản xuất lúa theo VietGAP cho 200.000 hộ nông dân trong mô hình cánh đồng mẫu lớn.

Nông dân ngoại cũng mê phân bón Việt

Theo GS-TS Mai Văn Quyền - nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp Miền Nam, ở Campuchia, với giống lúa IR50404 tại tỉnh Takeo, nông dân sử dụng phân Agrotain lúa 1 và lúa 2. Kết quả, lượng phân bón dù thấp hơn nhưng năng suất vẫn tăng hơn đối chứng từ 45-65%. Còn tại tỉnh Prey Veng, phân Đầu Trâu đều cho năng suất cao hơn sản phẩm đối chứng từ 48-76%. Tại tỉnh Siem Riệp, năng suất lúa cả 3 nền phân đều cao hơn đối chứng từ 20-34%...

“Tôi chưa thấy một tiến bộ khoa học nào vào Việt Nam nhanh thế này. Chỉ có 4 năm vừa chuyển giao, thực nghiệm, vừa tổ chức sản xuất trình diễn và kinh doanh mà năm 2011 đã tiêu thụ được trên 100 ngàn tấn sản phẩm. Hoạt chất Agrotain được tìm ra từ lâu nhưng không vào Việt Nam được vì vướng vấn đề thương hiệu và Bình Điền”.

“Như vậy, phân N được bọc chất Agrotain hay phân lân được bọc chất Avail là những nhân tố giúp làm tăng hiệu lực của N và P. Do đó, làm giảm lượng N và P bón vào đất nhưng vẫn tăng năng suất, tăng hiệu quả kinh tế. Bài toán do Bộ NNPTNT ra đã có đáp số.

Và cũng chính vì vậy, phân Đầu Trâu đã được Bộ NNPTNT lựa chọn là loại phân tham gia vào xây dựng các cánh đồng mẫu lớn cho cây lúa trong cả nước” – GS-TS Mai Văn Quyền nhấn mạnh.

PGS-TS Phạm Văn Dư- Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, cho biết mỗi năm nước ta cần khoảng 2 triệu tấn urê, nhưng đạm từ urê dễ bị thất thoát. Thông thường, cây trồng chỉ hấp thu khoảng 30-40% lượng đạm cung cấp, số còn lại không sử dụng hết sẽ bị bốc hơi, thấm vào đất hoặc rửa trôi, gây thiệt hại rất lớn về kinh tế và làm ô nhiễm môi trường.

Các sản phẩm phân bón hạt vàng Đầu Trâu 46A+, Đầu Trâu TE + Agrotain và phân Đầu Trâu Agotain lúa 1, lúa 2 là những sản phẩm được các nhà khoa học đánh giá cao và được đông đảo bà con nông dân trong và ngoài nước tin dùng. Đặc biệt, những sản phẩm này được ngành nông nghiệp ủng hộ trong các mô hình cánh đồng mẫu lớn sản xuất theo VietGAP.

Từ khóa: