Sự kiện hot
9 năm trước

Lon bia Sài Gòn"đong thiếu", quản lý thị trường "bối rối"?

ĐS&TD - Mặc dù vẫn còn nguyên nắp chưa khui, nhưng lon bia có hiệu Sài gòn Lager chỉ nặng bằng 1/3 so với lon bia bình thường, thiếu trọng lượng.


Phóng viên trao đổi với ông Ngô Đăng Định đại điện bia Sài Gòn tại Hà Tĩnh về lon bia thiếu khối lượng và trọng lượng.

 

Giữa tháng 12 vừa qua, một người dân trú tại Hà Tĩnh phản ánh, trong lúc đang uống bia với bạn bè thì phát hiện trong thùng bia Sài Gòn Lager 24 lon, có 3 lon bia còn nguyên nắp, nhưng trọng lượng chỉ bằng 1/3 so với các lon còn lại. Do ngạc nhiên và hiếu kỳ nên bạn bè trong mâm đã khui 2 lon rót ra thì mỗi lon chỉ được nửa cốc thủy tinh.

Theo quan sát của phóng viên, lon bia SAIGON Lager chưa bị mở nắp, không có lỗ thủng nào. Lon bia sản xuất ngày 04/11/2015, hạn sử dụng 04/11/2016, thể tích thực ở 20 độ C là 330ml. Nhưng trong thực tế chỉ được khoảng 1/3 bia trong lon.

 Sau khi nhận thông tin, phóng viên đã trực tiếp làm việc với đại diện nhà phân phối bia Sài gòn tại Hà Tĩnh. Ông Ngô Đăng Định, đại điện bia Sài Gòn tại Hà Tĩnh cho biết: "Đây đúng là lon bia của hãng bia Sài Gòn, tuy nhiên trên thị trường Hà Tĩnh có rất nhiều nhà máy phân phối, nên muốn biết lon bia này của nhà máy nào sản xuất, lỗi ở khâu nào thì cần phải có phòng chuyên môn cùa công ty thẩm định".

Sau khi xem qua mắt thường, ông Định đã thực hiện thí nghiệm ngâm lon bia vào chậu nước lạnh thử, kết quả thu được là lon bia không bị hở,cũng không thể hiện dấu vết tác động từ bên ngoài.

Ông Định đưa ra một lon bia khác, so sánh 2 lon bia và nhận định “2 lon bia có mã sản xuất gần giống nhau, nhưng muốn biết chính xác nơi xuất xứ thì phải chờ thời gian, chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo công ty về vấn để này”.

 


Ngâm lon bia trong chậu nước không bị rò rì gì.

 

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Khoa – Đội trưởng đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh cho rằng: "Lon bia này trọng lượng rất ít, tuy nhiên không thể có chuyện bia bị đóng thiếu, vì quy trình sản xuất của các nhà máy bia Sai Gòn rất hiện đại, trường hợp này có khả năng bị đơn vị nào đó chơi xấu công ty, hoặc lon bia bị ai đó đâm thủng và sau đó dán keo lại".

Sáng ngày 25/12/2015, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Nguyễn Cự Dũng - Phó Giám đốc Sở Công thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường, cho rằng vấn đề này, phóng viên "nên liên hệ với Sở Y tế, Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm để thử lượng bia như thế nào.  Hoặc có thể chuyển đến Hội bảo vệ Người tiêu dùng để họ có ý kiến".
.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Công ty TNHH MTV bia Sài Gòn chi nhánh tại Hà Tĩnh cho biết, công ty bia Sài Gòn tại Hà Tĩnh chỉ tập trung vào sản xuất, vấn đề lon bia có dấu hiệu bị thiếu do phóng viên thuộc mảng tiêu thụ sản phẩm, do bộ phận maketting – chăm sóc khách hàng của Tổng công ty giải quyết nên ông Toàn không tiếp nhận và trả lời.

Nói về quy trình sản xuất bia, ông Toàn cho biết, quy trình sản xuất bia là khép kín. Lon vào máy xong tự động đi, máy tự động rót. Có kiểm tra từng bộ phận về chất lượng, về trọng lượng, đóng thùng xong cũng cân, nếu không đảm bảo về trọng lượng thì hệ thống tự đá ra luôn.

“Tuy nhiên, có thể như khách hàng phản ánh có thùng nào đó, có lon nào đó nó không đạt đủ trọng lượng, xác suất tỷ lệ này tôi cho rất là thấp”, Giám đốc Công ty bia Sài Gòn Hà Tĩnh nói.
 
Hiện nguyên nhân về lon bia Sài Gòn nghi bị đong thiếu vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc.

Ngân Nga – Thiên An

Từ khóa: