Sự kiện hot
12 năm trước

Lòng lợn bẩn tấn công dân thành phố

Liên tiếp phát hiện vận chuyển, kinh doanh thực phẩm “bẩn” nhất là nội tạng được phát hiện. Tuy nhiên, đây chỉ là số nhỏ, còn phần lớn đã tiêu thụ trót lọt trên bàn ăn các nhà hàng.

Liên tiếp phát hiện vận chuyển, kinh doanh thực phẩm “bẩn” nhất là nội tạng được phát hiện. Tuy nhiên, đây chỉ là số nhỏ, còn phần lớn đã tiêu thụ trót lọt trên bàn ăn các nhà hàng.

Thời gian vừa qua, trên địa bàn cả nước liên tục xảy ra nhiều vụ buôn bán nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, đã bốc mùi, thối mốc bị phát hiện và xử lý. Tuy nhiên, số lượng này không đáng kể gì so với lượng được tiêu thụ trên thị trường. Nhất là càng sát Tết Nguyên đán, tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, tình trạng buôn bán nội tạng bẩn lại càng nhộn nhịp, bất chấp an toàn vệ sinh thực phẩm, sức khỏe của người tiêu dùng.

Tràn lan nội tạng bẩn

Hà Nội bước vào mùa đông, dọc các con phố lớn nhỏ, dễ dàng bắt gặp những tấm biển quảng cáo nầm bò, nầm dê, lẩu lòng..., những món ăn được rất nhiều thực khách ưa chuộng. Nhưng không phải ai cũng biết rằng, những đĩa nầm nướng thơm phức ấy lại có nguồn gốc từ phía bên kia biên giới, được ướp lạnh trong thời gian rất lâu, thậm chí còn bốc mùi hôi thối.

Khảo sát tại các chợ, nội tạng lợn, gà, ngan, vịt, nầm dê, bò, lợn... được bày bán nhan nhản. Có hàng còn bày tim gà thành chậu lớn, chậu nhỏ và mặt hàng này lại được các bà nội trợ rất ưa chuộng. Người mua cứ mua, người bán cứ bán mà không ai quan tâm nguồn nội tạng này có từ đâu.

Ở một hàng bày bán nội tạng lợn sống tại chợ Mễ Trì Hạ, cảnh mua bán diễn ra náo nhiệt. Tại đây, những bộ lòng lợn non đã ngả màu vàng nhạt, sờ tay vào thì cảm thấy lạnh như vừa mang ra khỏi thùng đá. Hàng được bày trên bàn gỗ, chị chủ cửa hàng liên tục dùng chiếc que đầu buộc túi bóng để đuổi những con ruồi đang bu đen. Thỉnh thoảng, chị lại lôi ra một mớ lòng lợn được đựng trong túi ni lông màu đen đặt dưới đất rồi đặt lên bàn.

Người bán hàng này cho biết, lòng vàng còn "chuẩn" hơn lòng trắng vì lòng trắng đã được tẩy bằng hóa chất, và sở dĩ lòng lợn lạnh do ảnh hưởng của tiết trời mùa đông. Còn khi hỏi về nguồn gốc xuất xứ thì chủ cửa hàng ậm ừ cho biết: "Ở nơi xa lắm, các chú không biết được đâu".

Càng về cuối năm, tình hình buôn lậu nội tạng "bẩn" lại càng nóng, nhất là tại các tuyến biên giới. Ngay trong tháng 11, Công an TP. Lạng Sơn phối hợp với lực lượng quản lý thị tường và các cơ quan liên quan đã phát hiện hơn 3 tấn nầm bẩn đang chuẩn bị được bốc dỡ xuống các xe tải để tuồn vào nội địa.

Giá của nội tạng tại biên giới cũng rẻ bất ngờ, chỉ vài nghìn đồng/kg nhưng khi về đến các thành phố lớn, giá của chúng đã tăng gấp 6 - 7 lần tại các điểm bán lẻ và tăng gấp chục lần khi đến bàn ăn của thực khách.

Thịt thối vẫn có giấy kiểm dịch

Tình trạng thực phẩm động vật hư hỏng, thối rữa nhưng vẫn có đầy đủ giấy kiểm dịch của cơ quan chức năng diễn ra ngày càng nhiều, ở mọi địa bàn. Điều đáng lo ngại là các lô hàng thực phẩm bẩn này đều nhắm đích đến là thị trường các thành phố lớn.

Trong tháng 6 tổ công tác của trạm kiểm dịch Thủ Đức phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện một xe khách lưu thông trên xa lộ Hà Nội vận chuyển gần 1 tấn mỡ lợn đã bốc mùi hôi thối, trong đó có 500 kg mỡ có giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật của cơ quan thú y tỉnh Quảng Nam.

Giữa tháng 9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) Tân Phú đã phối hợp với Đoàn liên ngành Q.Tân Phú kiểm tra kho hàng nằm tại KCN Tân Bình của một công ty TNHH có trụ sở tại Q.Bình Thạnh, niêm phong 14.927kg thịt bò không rõ nhãn hàng hoá, xuất xứ, không hạn sử dụng. Lô thịt bò này được nhập khẩu từ Mỹ, đã bị tụ huyết, chuyển màu xanh đen, bốc mùi hôi thối nhưng vẫn có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan chức năng tại Hải Phòng.

Theo Chi cục QLTT TP.HCM, trong quý 3/2011, phối hợp kiểm tra liên ngành phát hiện 979 vụ vi phạm về kiểm dịch, thú y, tăng 96 vụ so với cùng kỳ trước, phần nhiều là vận chuyển gia cầm, gia súc không kiểm dịch, 241 vụ vi phạm về ATVSTP.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nội tạng ngay cả khi chưa bị hỏng, biến chất, bốc mùi, chỉ cần chưa qua kiểm dịch cũng đã mang lại nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe con người như nội tạng của các động vật bị nhiễm bệnh than, lở mồm long móng, nhiễm vi sinh, nhiễm vi khuẩn E.coli, hoặc lợn mắc bệnh tai xanh, bệnh cúm... Nếu nội tạng đã bị để quá lâu, sẽ biến chất sinh ra nhiều độc tố, mầm bệnh... gây hại cho sức khỏe con người.

Tuy nhiên, do lợi nhuận cao đã khiến dân buôn coi thường tính mạng người tiêu dùng, tìm đủ mọi cách để đưa những thức ăn ôi thiu, đã bốc mùi này đi tiêu thụ.

Theo SKĐS


Từ khóa: