Sự kiện hot
12 năm trước

Lòng tham đang lấn át sự sợ hãi

Theo các CTCK, thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm trong các phiên tới, nhưng đã bắt đầu thể hiện sự tăng nóng khi lòng tham đang lấn át sự sợ hãi.

Theo các CTCK, thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm trong các phiên tới, nhưng đã bắt đầu thể hiện sự tăng nóng khi lòng tham đang lấn át sự sợ hãi.

Lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 3/2.

Nên chốt lời trước khi xảy ra áp lực xả hàng

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Thanh khoản vẫn duy trì ở mức cao, biên độ giá tiếp tục được mở rộng, cho thấy tâm lý nhìn chung rất hưng phấn. Tuy nhiên, một điểm đáng chú ý, mặc dù biên độ tăng điểm vẫn mở rộng nhưng tổng giá trị giao dịch của hai sàn vẫn xoay quanh mốc 1.000 tỷ đồng và được duy trì trong 3 phiên gần đây, điều này gây e ngại cho bước tăng trưởng lên một mức mới của hai chỉ số.

Như đề cập, hiện tại phần lớn các mã đã tăng ở một mức sinh lời khá tốt, do vậy chốt lời vẫn là áp lực lớn đối với thị trường.

Cùng với những biến động vĩ mô không thuận lợi trong thời gian trước, nên lượng vốn thu hút trực tiếp của nước ngoài giảm là một điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, trong tháng 1, số liệu cho thấy mức giảm này khá mạnh, chỉ bằng 2,5% cùng kỳ năm trước, lý giải cho sự sụt giảm này có thể NĐT nước ngoài vẫn đang chờ đợi từ các biện pháp điều hành của Chính phủ trong thời gian tới.

Lạm phát vẫn còn cao cũng là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của nước ngoài. Sau Tết, nhiều mặt hàng tăng giá trở lại, do vậy CPI khó có thể giảm xuống, lãi suất cũng khó có thể được hạ xuống.

Thanh khoản đã  đạt ở mức cao và xoay quanh mốc 1.000 tỷ đồng, để thị trường tăng tiếp tục cần có những đợt điều chỉnh và dòng tiền mới được đưa vào.

Chúng tôi vẫn cho rằng, NĐT nên thực hiện chốt lời trước khi xảy ra áp lực xả hàng lớn và NĐT ngắn hạn nên tiếp tục theo dõi chờ những đợt điều chỉnh, NĐT dài hạn vẫn nên đứng ngoài chờ tín hiệu từ vĩ mô.

Đà tăng giá có thể sẽ kéo dài thêm 1 số phiên

(CTCK WooriCBV)

Thị trường tăng mạnh trở lại sau phiên điều chỉnh trước đó, khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 02/02/2012 chỉ số VN-Index tăng 10,94 điểm (2,8%) lên 401,61 điểm. Khối lượng cổ phiếu được chuyển nhượng khoảng 43,9 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị giao dịch 715,34 tỷ đồng

Tương tự chỉ số HNX-Index tăng 2,1 điểm (3,47%) lên 62,57 điểm, khối lượng chuyển nhượng khoảng 32,6 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị giao dịch là 270,4 tỷ đồng.

Cả 2 sàn tăng bứt phá mạnh ngay ở đầu phiên với số mã tăng giá áp đảo số mã giảm giá, càng về cuối phiên càng xuất hiện nhiều mã tăng với dư mua trần. Không khí giao dịch hưng phấn bao trùm toàn thị trường khi thanh khoản liên tục gia tăng.

Áp lực chốt lời đã giảm hoàn toàn sau phiên 2/2, do đó mặc dù thanh khoản có tăng nhưng vẫn không đến mức cảnh báo 1 đợt phân phối trong một số phiên tới. Lực cầu thận trọng trước kia được thay thế hoàn toàn bằng sự thoải mái “ mua đắt” khi xu thế tăng giá ngắn hạn đã xác lập hoàn toàn.

Về phương diện kỹ thuật, phiên giao dịch ngày 02/02/2012 đóng cửa với sự bứt phá khá mạnh mẽ sau một phiên điều chỉnh. Như chúng tôi đã đề cập tín hiệu điều chỉnh ngày 1/2 là tín hiệu khá tích cực cho xu hướng ngắn hạn và phiên 3/2 tiếp tục khẳng định điều này.

Thanh khoản hiện tại vẫn chưa ở mức cao nên có thể dự đoán rằng đà tăng giá có thể sẽ kéo dài thêm 1 số phiên tới, trước khi có một đợt điều chỉnh sâu xảy ra. Do đó, đối với những nhà đầu tư ngắn hạn, chúng tôi vẫn tiếp tục khuyến nghị cơ cấu dần sang những mã phòng thủ và giữ những mã đang tăng giá tốt để đề phòng thị trường có thể đảo chiều điều chỉnh mạnh.

Đà tăng sẽ được duy trì trong phiên tới

(CTCK BIDV - BSC)

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 10,94 điểm (+2,8%) lên 401,61 điểm còn HNX-Index tăng 2,1 điểm (+3,47%) lên 62,57 điểm. Khối ngoại tiếp tục xu hướng mua ròng trên cả 2 sàn, cụ thể mua ròng gần 26 tỷ đồng trên sàn HOSE và 4,7 tỷ đồng trên sàn HNX.

Lực cầu trên thị trường ngày 2/2 tỏ ra khá quyết liệt và lấn át lực cung khi hàng loạt cổ phiếu dư mua trần. Mức tăng mạnh và dứt khoát trong phiên 2/2 sau phiên điều chỉnh nhẹ 1/2 làm gia tăng kỳ vọng của thị trường về một đợt tăng giá mạnh.

Điều này cũng một phần phản ánh sự “sốt ruột” của các nhà đầu tư với hy vọng tìm kiếm lợi nhuận từ thị trường sau chuỗi ngày dài ảm đạm trước đó.

Với diễn biến giao dịch như vậy, đà tăng của thị trường nhiều khả năng sẽ được duy trì trong phiên tới. Tuy nhiên, mức tăng nhanh và mạnh cũng đồng nghĩa với khả năng đảo chiều sớm hơn khi các nhà đầu tư đã cầm cổ phiếu hiện thực hóa lợi nhuận kỳ vọng. Do vậy, các nhà đầu tư có ý định tham gia thị trường thời điểm này sẽ phải chấp nhận mức rủi ro T+4 khá cao.

Trong bối cảnh thị trường vẫn còn thiếu 1 điểm tựa thực sự vững chắc từ bối cảnh vĩ mô, chúng tôi cho rằng, các nhà đầu tư không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào đợt tăng giá này.

Chiến lược kiên nhẫn chờ đợi để “nhặt” dần cổ phiếu với mức giá thấp vẫn được chúng tôi đánh giá cao hơn là việc tranh mua tại mức giá cao ở thời điểm hiện tại.

Khả năng thị trường tiếp tục ghi điểm

(CTCK Vietcombank - VCBS)

Sau một phiên cho ra kết quả trái chiều, thị trường cổ phiếu niêm yết đã lập tức phát đi tín hiệu tích cực với sắc xanh trải rộng trên cả hai sàn giao dịch trong phiên 2/2. Đóng cửa cả HNX và VN Index đều nhảy vọt mạnh mẽ.

Diễn biến cũng như bầu không khí giao dịch cũng trở nên sôi động và hào hứng với sự chủ động nhập cuộc khá mạnh dạn của bên cầm tiền.

Tốc độ khớp lệnh được đẩy nhanh lên còn tính thanh khoản cũng tiếp tục tăng về đều ở mức khá trên hai sàn.

Có thể thấy rằng sau kỳ nghỉ Tết, một lượng tiền nhàn rỗi hay lực cầu cũng được kích thích và trở lại thị trường, đây chính là yếu tố hỗ trợ cho khả năng tăng điểm trong các phiên sắp tới.

Nếu nhìn lại thì lúc này, thị trường cổ phiếu niêm yết vẫn chưa có được sự ủng hộ tốt từ phía kinh tế vĩ mô trong nước, do đó liệu đà tăng lần này có bền vững hay không vẫn chưa thể có được một câu trả lời chắc chắn.

Trong phiên giao dịch ngày 3/2, chúng tôi cho rằng, khả năng thị trường tiếp tục ghi điểm đang có ưu thế hơn, nhưng song song với đó các nhà đầu tư vẫn nên thận trọng, cân nhắc kỹ các rủi ro trước khi quyết định và lưu ý các cổ phiếu trụ cột, có tiềm năng cơ bản tốt cũng như tính thanh khoản từ mức khá trở lên.

Nên cân nhắc rủi ro T+4 trong quyết định mua

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Khác với diễn biến giằng co trong phiên giao dịch 1/2, ngay từ đầu phiên 2/2, nhà đầu tư đã thể hiện sự chủ động mua vào. Lực mua có phần áp đảo so với lực bán và xu hướng này được duy trì cho đến cuối

Chúng tôi cho rằng, việc các cổ phiếu trong VN30 có mức tăng mạnh trong 1 tuần trở lại đây sẽ tạo một nền giá cao cho các cổ phiếu này vào ngày 6/2.

Nhiều cổ phiếu trong danh sách trong 4 phiên gần đây đã tăng trên 15% như HAG, PVF, IJC hay DIG, còn nếu so với 31/12/2011 những cổ phiếu như BVH, CTG thậm chí còn tăng trên 30%.

Mức giá cao của các cổ phiếu này có thể khiến chỉ số VN30 gặp diễn biến bất lợi trong tuần đầu áp dụng, đặc biệt khi khả năng điều chỉnh của VN-Index đang cao dần lên.

Trong trường hợp đó, tâm lý kỳ vọng vào diễn biến tích cực của chỉ số VN30 có thể chuyển thành sự thất vọng khiến lượng cung có thể tăng mạnh trở lại.

BVSC duy trì quan điểm thận trọng và cho rằng, nhà đầu tư nên cân nhắc rủi ro T+4 trong các quyết định mua vào và tiếp tục thực hiện việc bán ra nhằm giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Lòng tham đang lấn át sự sợ hãi

(CTCK Mirae Asset)

Lòng tham đang lấn át sự sợ hãi là dấu hiện của bong bong đang hình thành. Chúng tôi e ngại các chỉ số đang đến gần đỉnh trong ngắn hạn.

Thêm vào đó khối ngoại đã bắt đầu bán khá nhiều trên 2 sàn, giá trị mua ròng giảm mạnh phiên hôm nay.

Đây là những yếu tố khiến chúng tôi cho rằng hành động mua trong phiên mai khả năng không mang lại nhiều cơ hội kiếm lời trong ngắn hạn.

Do đó, chúng tôi dừng các khuyến nghị mua trước đây và NĐT nên cân nhắc hành động chốt lãi.

NĐT ngắn hạn có thể tham gia thị trường

(CTCK ACB - ACBS)

Áp lực chốt lời tiếp tục ở mức cao khi VN-Index tiến lên các mức cao hơn. Tuy nhiên, bên mua đã chấp nhận tham gia bằng mọi giá, giúp VN-Index tăng liên tục trong suốt phiên giao dịch hôm qua.

Với phiên tăng mạnh cùng khối lượng giao dịch được cải thiện mạnh, chúng tôi cho rằng, VN-Index đã thực sự phá vỡ vùng kháng cự mạnh 375-380. Đồng thời, breakout này cũng tạo ra nhiều thay đổi tích cực về quan điểm kỹ thuật đối với VN-Index. Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư ngắn hạn chấp nhận rủi ro cao có thể tham gia vào thời điểm hiện tại.

Do đang giao dịch gần vùng kháng cự 396-400 nên VN-Index có thể đi ngang trong một vài phiên tới. Khả năng cao hơn là chỉ số này tiếp tục hồi phục về vùng kháng cự 420-430. Ở chiều ngược lại, chỉ số này có thể quay về vùng hỗ trợ 375-380, vùng kháng cự cũ vừa bị phá vỡ.

Với sóng hồi phục hiện tại kéo dài từ 332 đến 401, khả năng VN-Index điều chỉnh tăng dần trong thời gian tới. Còn với quan điểm thận trọng, một sự điều chỉnh của VN-Index về vùng hỗ trợ 375-380, nếu có, sẽ là cơ hội mua vào tốt hơn.

Bên bán đã không có nỗ lực đáng kể nào trong phiên giao dịch 2/2. Trong khi đó, lực cầu cao được duy trì, giúp HNX-Index hình thành xu hướng tăng mạnh trong phiên.

Phiên tăng mạnh cho thấy nhiều khả năng HNX-Index vừa phá vỡ vùng kháng cự 60-61. Trong các phiên tới, chỉ số này có thể tiếp tục hồi phục về vùng kháng cự mạnh 64-65.

Vùng 64-65 sẽ là điểm chốt lời đáng chú ý của nhà đầu tư ngắn hạn. Nếu HNX-Index vượt qua 64-65, quan điểm kỹ thuật của chỉ số này cũng sẽ có những thay đổi quan trọng.

Không nên tiếp tục mua đuổi giá cao

(CTCK EuroCapital)

Như vậy, áp lực chốt lời ngắn hạn đã nhanh chóng được hấp thụ khi dòng tiền tiếp tục tham gia thị trường mạnh mẽ. Tín hiệu bứt phá khỏi vùng đỉnh giá ngày 31/01/2012 đã cho thấy tín hiệu tiếp tục mua vào trong phiên giao dịch 2/2 và tiếp tục khẳng định sóng tăng giá trung hạn đang diễn ra.

Với thời gian sóng tăng kéo dài trên 12 phiên giao dịch (chưa xuất hiện một nhịp điều chỉnh nào trên 10%), hiện tượng quá mua đang diễn ra mạnh, làm tăng áp lực điều chỉnh trong ngắn hạn.

Do đó, trong phiên giao dịch tiếp theo, nhà đầu tư không nên tiếp tục mua đuổi ở vùng giá cao.

Đối với nhà đầu tư đang nắm giữ chứng khoán, có thể cân nhắc chốt lời từng phần trong các phiên giao dịch tiếp theo và mua lại khi nhịp điều chỉnh xuất hiện.

Đặc điểm dòng tiền hiện tại cho thấy những cố phiếu có tính đầu cơ, đặc biệt cổ phiếu thuộc nhóm bất động sản và chứng khoán tiếp tục là tâm điểm thị trường.

Nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn có thể cân nhắc chốt lời

(CTCK FPT - FPTS)

Dòng tiền tiếp tục chảy mạnh vào nhóm cổ phiếu trong rổ tính chỉ số VN30 tạo lực kéo khiến VN-Index tăng mạnh lên ngưỡng 400 điểm trong phiên giao dịch ngày 02/02. Đóng cửa với mức tăng 10,94 điểm lên mức 401,61 điểm, ngưỡng 400 điểm của VN-Index đã chính thức được tái lập.

Sắc xanh của chỉ số được duy trì xuyên suốt quá trình giao dịch cùng thanh khoản tiếp tục được cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó, dòng tiền vận động khá tích cực cùng với sức mua áp đảo khiến cho đà tăng của VN-Index thuyết phục hơn nhiều so với những phiên trước.

Ngoài ra, phiên này diễn biến giao dịch cũng cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã bắt đầu có sự cải thiện đáng kể. Theo đó, tín hiệu lạc quan cho xu thế tăng điểm của thị trường trong ngắn hạn tiếp tục được phát đi và cho thấy cho nhịp tăng của VN-Index có thể sẽ kéo dài thêm một vài phiên tới. Tuy vậy, động lực tăng điểm của thị trường đang dựa chủ yếu vào sức cầu tập trung quanh nhóm cổ phiếu thuộc rổ tính chỉ số VN30.

Với chuỗi tăng điểm kể từ ngày 09/01 thì đa số mã nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn hầu hết đều đã có mức tăng khá tốt. Cùng với đà tăng của VN-Index thì áp lực chốt lời cũng tăng dần tại các mã cổ phiếu lớn kèm theo rủi ro điều chỉnh ở mức cao.

Hiện tại, VN-Index vẫn đang vận động trong vùng đáy cũ tháng 8/2011 và nhiều khả năng VN-Index sẽ cần thực hiện kiểm tra lại vùng đáy cũ này cũng như tạo điều kiện kích thích dòng tiền đang đứng ngoài quay trở lại thị trường.

 Do đó, nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn có thể cân nhắc chốt lời nếu thị trường tiếp tục tăng mạnh trong phiên giao dịch tiếp theo, và chờ đợi nhịp điều chỉnh thực sự để mua vào trở lại.

Cơ hội có một nhịp sóng dài và bền vững hơn

(CTCK VNDirect - VND)

Hai chỉ số duy trì đà tăng điểm ấn tượng và thanh khoản liên tục được cải thiện. VN-Index vượt qua các ngưỡng kháng cự một cách thuyết phục. Chỉ số A/D(tích lũy/ phân phối) tăng lên, không cho dấu hiệu phân kỳ âm với đường giá, cho thấy dòng tiền trong thị trường đang được tích lũy.

HNX-Index vượt qua đường MA50 với lực mua vào giá cao khá quyết liệt. Tuy vậy, chỉ số này đang đến gần đường kháng cự nối hai đáy tháng 5 và tháng 8/2011.

Áp lực chốt lời ở những điểm kháng cự này sẽ tạo ra một nhịp dừng của thị trường để kiểm tra lại sức mạnh dòng tiền. Chính vì thế, việc mua đuổi trong phiên ngày thứ 6 sẽ không có lợi thế qua T+.

Nhà đầu tư nên chốt lời một phần danh mục hoặc là tiếp tục nắm giữ cổ phiếu cho đến khi xuất hiện phiên giảm mạnh. Chúng ta đang đứng trước cơ hội có một nhịp sóng dài và bền vững hơn, vì vậy nếu thị trường điều chỉnh không quá mạnh vào tuần sau, với thanh khoản giảm so với phiên tăng thì cơ hội đó vẫn được bảo toàn, nhà đầu tư có thể cân nhắc mua thêm.

Bắt đầu thể hiện yếu tố tăng nóng

(CTCK Dầu khí - PSI)

Phiên 2/2, thị trường tiếp tục diễn biến tích cực với mức tăng mạnh của chỉ số hai sàn. VN-Index tăng 2,8% và tiếp cận ngưỡng kháng cự 400 điểm. HNX-Index cũng tăng mạnh tới 3,47%, phá vỡ kháng cự 60 điểm trước đó. Thanh khoản hai sàn cũng tiếp tục tục tăng mạnh trong phiên hôm nay với gần 70 triệu đơn vị cổ phiếu được khớp lệnh trong phiên.

Về mặt kỹ thuật, sau khi phá vỡ kháng cự mạnh, HNX-Index có khả năng tiếp tục tăng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, mức tăng hiện tại của thị trường là tương đối nhanh và bắt đầu thể hiện yếu tố tăng nóng.

Nếu tiếp tục duy trì đà tăng hiện tại, chỉ số VN-Index có khả năng sẽ sớm gặp kháng cự tiếp theo tại 420 điểm, còn HNX-Index có thể tiến quá nhanh tới ngưỡng kháng cự 66 điểm tạo nên rủi ro sau T+4 đối với các NĐT tham gia thị trường muộn.

Theo đó, nếu chỉ số tiếp tục tăng mạnh, NĐT tạm thời nên tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại, hoặc giải ngân trên các mã cổ phiếu đã có sẵn trong danh mục.

Ngược lại, một phiên điều chỉnh nhẹ với thanh khoản duy trì mức cao sẽ là cơ hội tốt cho các NĐT giữ tiền mặt có thể tham gia vào thị trường.

Theo Dau tu chung khoan

Từ khóa: