Sự kiện hot
13 năm trước

Lừa bán thiếu nữ ra nước ngoài vì… 15kg hạt đậu

Ngày 21/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Giang đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Trương Thị Hoan, sinh 1977, dân tộc Hán, thường trú tại thôn Sảng Pả, xã Phố Cáo (huyện Đồng Văn) về tội "mua bán người" theo Điều 119 Bộ luật hình sự.

Ngày 21/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Giang đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Trương Thị Hoan, sinh 1977, dân tộc Hán, thường trú tại thôn Sảng Pả, xã Phố Cáo (huyện Đồng Văn) về tội "mua bán người" theo Điều 119 Bộ luật hình sự.

Sau khi nghị án, hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo 5 năm tù giam và buộc bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường trên 9 triệu đồng cho những thiệt hại do hành vi phạm tội đã gây ra cho gia đình bị hại.

Bị cáo Trương Thị Hoan tại phiên tòa.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hà Giang nêu rõ, khoảng cuối tháng 10/2010, Trương Thị Hoan đã xuất cảnh trái phép từ Việt Nam qua đường mòn thuộc thôn Sảng Pả, xã Phố Cáo (huyện Đồng Văn) sang chợ Phú Lủng (Trung Quốc) mua hạt giống cây lương thực về trồng.

Tại phiên chợ này, Hoan đã gặp một người đàn ông tên là Diu, dân tộc Hán ở Chế Vụa, Ma Ly Pho, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Diu đã đặt vấn đề với Hoan "Về Việt Nam tìm xem có phụ nữ nào chưa có chồng hoặc chồng chết thì đưa sang lấy tôi hoặc em trai tôi. Tôi sẽ trả tiền công cho chị 100 nhân dân tệ và 1 sinh đậu hạt răng ngựa về trồng (theo cách gọi của đồng bào 1 sinh tương đương với 15 kg).

Phiên chợ tuần sau Hoan lại tiếp tục xuất cảnh trái phép sang chợ Trung Quốc để mua vịt con về bán. Lần gặp này Diu giục và đưa một tấm hình của mình chụp cho Hoan để mang về giới thiệu cho các cô gái.

Thấy không phải làm gì vất vả, chỉ đưa sang Trung Quốc mà có tiền và 1 sinh hạt đậu giống nên đến 18 giờ ngày 16/11/2010, Hoan đã rủ rê Giàng Thị Cho, sinh 1984, trú tại thôn Hầu Chúa Ván, xã Phố Cáo (huyện Đồng Văn) đi chơi chợ Trung Quốc. Hai người đi bộ theo đường mòn về biên giới, rồi Hoan đưa Giàng Thị Cho đi sâu vào nội địa nước bạn và giao Giàng Thị Cho cho một người đàn ông Trung Quốc.

Đến chiều tối ngày 17/11/2010 có 3 người đàn ông Trung Quốc đến đưa Giàng Thị Cho đi đến một gia đình người Mông ở khu Ninh Khư (chợ ngựa) của Trung Quốc. Thấy có nhiều cử chỉ khác thường, bị quản lý rất chặt, lúc này Giàng Thị Cho đã biết là mình đã bị lừa.

Lợi dụng sự sơ hở của gia đình, đến 16 giờ ngày 18/11/2010, Giàng Thị Cho đã bỏ trốn nhưng phải lang thang bên nước bạn 5 ngày, không biết tiếng, không biết đường đi lối lại, không có một đồng tiền nào trong người. Sống chui lủi vì sợ bị bắt lại, nhưng thật may cho Giàng Thị Cho, được sự giúp đỡ của một số người tốt bụng, đến ngày 22/11/2010, cô đã tới đồn Công an Trung Quốc trình báo.

Ngày 23/11/2010, Giàng Thị Cho đã được công an nước bạn đưa về Việt Nam. Ngay sau khi về tới quê hương, cô đã đến Đồn Biên phòng 177 Phố Bảng (huyện Đồng Văn) tố cáo hành vi phạm tội của đối tượng Trương Thị Hoan.

Tại phiên tòa, bị cáo Trương Thị Hoan đã cúi đầu nhận tội và tỏ rõ thái độ ăn năn hổi cái. Bị cáo xin phép Tòa cho phép được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật để sớm được trở về với cộng đồng. Những giọt nước mắt ân hận muộn màng đã lăn dài trên khuôn mặt bị cáo.

Minh Tâm
Theo Vietnam+

Từ khóa: