Sự kiện hot
10 năm trước

Lựa chọn biệt thư, liền kề vùng ven hay chung cư nội đô?

Nhà biệt thự, liền kề vùng ven và căn hộ chung cư nội đô thuộc các phân khúc thị trường BĐS khác nhau. Tuy nhiên cả hai loại hình nhà này lại đang là sự phân vân của những đối tượng khách hàng có điều kiện về tài chính, có nhu cầu ở thật.


Không gian sống chất lượng cao đang được các đối tượng khách hàng có điều kiện kinh tế ưu tiên lựa chọn.

Khách hàng trở lại thị trường nhiều hơn

Những tháng đầu năm 2014, thị trường BĐS có dấu hiệu ấm lên. Tính thanh khoản của thị trường được cải thiện rõ rệt. Tại Hà Nội, hàng loạt các dự án BĐS đồng thời mở bán, đem lại sự lựa chọn đa dạng cho khách hàng.

Nguồn cung phong phú đã khiến nhiều khách hàng trước đấy còn e dè thăm dò thị trường thì nay đã mạnh dạn hơn trong việc tiếp cận, tìm hiểu các dự án.

Chị Vũ Thị Lan hiện đang thuê nhà ở với giá 7 triệu đồng/tháng cho căn nhà liền kề ở trong hẻm nhỏ thuộc phố Phạm Ngọc Thạch cho biết: Vợ chồng chị quan tâm hơn đến thị trường nhà ở có thể ở được luôn hoặc đang trong giai đoạn hoàn thiện để có thể sớm chuyển đến… Sau một thời gian tìm hiểu, vợ chồng anh chị đang phân vân giữa hai lựa chọn. Một là căn nhà biệt thự liền kề vùng ven, một là căn hộ chung cư trung – cao cấp, diện tích trên 100m2 tại nội đô. Lý do, giá của 2 loại nhà ở không chênh nhau nhiều lắm và đều nằm trong khả năng kinh tế của gia đình, mỗi loại hình có những lợi thế riêng.

Theo chị Lan, nhà liền kề nội đô không phải là sự lựa chọn của vợ anh chị vì giá quá đắt. Nếu có nhà nằm trong khoảng 4-5 tỷ đồng như anh chị tích góp được thì diện tích mặt bằng nhà rất nhỏ, trong hẻm sâu, đi lại vướng víu. Không gian sống chật chội này vợ chồng anh chị đã “thưởng thức” đủ trong hơn 10 năm ở nhà thuê nên giờ khi đã có tích lũy, anh chị muốn có sự thay đổi, muốn hướng đến không gian ở tiện ích, thoáng đãng hơn.

Phân khúc thị trường căn hộ chung cư “rung lắc” nhẹ

Chia sẻ sự cân nhắc với chúng tôi, chị Lan cho biết: Nếu chọn căn hộ chung cư nội đô thì gần các trung tâm hành chính, trung tâm thương mại của TP, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đã hình thành sẵn nên anh chị không băn khoăn nhiều.

Tuy nhiên trong thời gian qua, phân khúc thì trường nhà ở căn hộ chung cư trung – cao cấp có sự dao động nhẹ. Đối với căn hộ có sẵn, đã hoàn thiện, chỉ cần dọn dẹp đến ở, mua lại từ các chủ nhà khác tại các dự án đã đi vào hoạt động, trong những ngày tháng 3 và tháng 4 liên tục có sự thay đổi về giá.

Khảo sát không ít dự án BĐS trong thời gian gần đây để mua nhà, Hà Quốc Việt phản ánh: Một dự án ở phố Kim Ngưu, trong khoảng nửa tháng cuối hồi tháng 3, giá căn hộ ở liên tục tăng đến 5 giá, khiến cho cả người người bán lẫn người mua đều chùng chình. Lúc người mua xuống tiền thì người bán lại đưa giá mức cao hơn hoặc nói khách hàng khác đã đặt cọc. Nhưng khoảng 2 tuần sau, vẫn căn hộ đấy, vẫn chủ nhà đấy gọi lại nói bán thì đến lượt khách hàng đòi giảm giá... Kết quả, căn hộ đó đến giờ vẫn để không.

Tương tự, tại các dự án BĐS đang trong giai đoạn xây dựng hoàn thiện, giao dịch thành công căn hộ gia tăng, mặt bằng giá có cải thiện. Thậm chí trong khoảng tháng 3 –4, một số dự án còn tăng giá hoặc thu thêm tiền chênh.

Sự “rung lắc” nhẹ về giá nói trên đã kéo theo sự lung lay niềm tin của khách hàng đối với thị trường căn hộ chung cư trung – cao cấp. Nhiều khách hàng cho rằng thị trường đang có xu hướng nóng lên đáng ngờ bởi chính nhà đầu tư và giới đầu cơ nên tạm dừng lại các quyết định giao dịch, chờ sự điều chỉnh của thị trường.



Gia đình chị Vũ Thị Lan đang cân nhắc ký hợp đồng mua nhà tại khu biệt thự Lâm Viên thuộc KĐT Đặng Xá 2 (Hà Nội).

Ông Trần Ngọc Quang – Phó tổng thư ký hiệp hội BĐS Việt Nam nhận định: Thị trường BĐS không thể quay lại “sốt” nữa. Các nhà đầu tư nên quan tâm, nhìn nhận lại bài học đã qua, đừng tăng giá. Vì nếu tăng giá sẽ làm chậm tiến trình phục hồi của thị trường.

Thị trường nhà ở biệt thự, liền kề có xu hướng hút khách

Khác với phân khúc căn hộ chung cư, phân khúc nhà biệt thự, liền kề ổn định hơn về nguồn cung và giá. Các giao dịch của thị trường này cũng đã ít nhiều cải thiện hơn so với năm 2013.

Gia đình chị Nga My hồi tháng 2 vừa qua đã quyết định mua lại căn biệt thự tại KĐT phía Đông TP, thuộc huyện Gia Lâm. Đến nay, chị rất tự hào với sự lựa chọn của mình.

Chị Nga My cho biết gia đình chị thích ở trong các KĐT được đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, cộng đồng dân cư văn minh. Các khu biệt thự thường được ngăn cách với phần còn lại của KĐT bằng hàng rào cây xanh, an ninh bảo đảm 24/7, có không gian công cộng riêng nên anh chị càng yên tâm chọn mua.

Trong khuôn viên mỗi ngôi nhà lại có thêm góc sân vườn nhỏ để chủ nhà có cơ hội trở lại làm nông dân, bận rộn với cây cối, hoa lá tiểu cảnh. Căn nhà xinh xắn của chị giờ thì ngập tràn sắc màu hoa lá…

Điều vợ chồng chị hài lòng nhất là sáng sáng đi làm ở khu vực Mỹ Đình, chỉ cần vút xe qua cầu Thanh Trì, trên đường trên cao là đến nơi. Không tắc đường, không ức chế, anh chị luôn đến cơ quan đúng giờ.

Hơn nữa, từ nhà chị vào trung tâm TP, như Hồ Gươm khá gần, giao thông thuận lợi. Tại khu vực Long Biên -Gia Lâm có một số trường quốc tế tốt, “tiện thể” anh chị chuyển trường luôn cho các con, tạo điều kiện cho chúng phát triển toàn diện…

Trở lại câu chuyện của chị Lan, chị cho biết: Sau một thời gian tìm hiểu thị trường, hiện tại vợ chồng anh chị thiên về phương án mua nhà biệt thự, liền kề Lâm Viên thuộc KĐT Đặng Xá 2 ở bờ Bắc sông Hồng, thuộc địa phận huyện Gia Lâm.

Nhà biệt thự phù hợp với nhu cầu ở nhà mặt đất, nhà thuộc sở hữu riêng, không gian riêng, giống như căn nhà vợ chồng chị đang thuê ở nhưng có sự khác biệt lớn khu biệt thự nằm trong KĐT hiện đại, dịch vụ đồng bộ, tiện ích. Như một thành phố thu nhỏ, KĐT Đặng Xá 2 chú trọng phát triển đầy đủ các hạng mục công trình đô thị nhằm đáp ứng tối đa mọi nhu cầu sinh hoạt của người dân, bao gồm trường học, khu mua sắm, khu luyện tập thể thao, khu ẩm thực…

Đặc biệt, trong KĐT Đặng Xá 2 có hồ nước rộng đến 50 nghìn m2, những công viên cây xanh trải đều trên khắp KĐT. Nhờ thế mà không gian của KĐT luôn thoáng đãng, mát mẻ. Khu biệt thự nằm sát công viên cây xanh rộng rãi nói trên nên các căn nhà hưởng trọn môi trường trong lành, tươi mới.

Chị Lan chia sẻ: Chúng tôi cân nhắc lựa chọn nhà ở trong khu biệt thự Lâm Viên là mong muốn sở hữu một căn nhà đẹp giữa một cộng đồng dân cư văn minh, dịch vụ khép kín, không gian thoáng đãng. Hơn nữa, KĐT này gần với nhà bố mẹ tôi đang sinh sống ở Sài Đồng và nơi làm việc của chồng tôi ở quận Long Biên. Chủ đầu tư cho biết sẽ bàn giao nhà từ quý IV/2014. Có nghĩa là nếu chúng tôi ký hợp đồng mua nhà thì sẽ sớm được chuyển về ngôi nhà vườn yên tĩnh của mình tại khu biệt thự Lâm Viên.

Thực tế trên cho thấy, việc lựa chọn không gian sống chất lượng cao, hưởng thụ môi trường trong lành của khu biệt thự trong KĐT vùng ven đang là một xu hướng được những khách hàng là hộ gia đình trẻ, thành đạt ưu tiên.

Quý Anh
theo Xây dựng

Từ khóa: