Sự kiện hot
10 năm trước

Luật sư lừa gần 2 tỷ đồng tiền chạy án lĩnh 16 năm tù

Ngày 21/5, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Lương Anh Tiến (sinh năm 1967, quê ở Thành phố Hồ Chí Minh) 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.”


Bị cáo Lương Anh Tiến tại phiên tòa sơ thẩm. (Ảnh: Trần Xuân Tình/Vietnam+)

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Nguyễn Minh Tuấn là bị can trong một vụ án kinh tế và bị khởi tố với tội danh “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.”

Được một người quen của gia đình Nguyễn Minh Tuấn giới thiệu, Lương Anh Tiến, nguyên luật sư đã tiếp cận và thống nhất với đại diện gia đình bị can Nguyễn Minh Tuấn về việc tham gia bào chữa cho Tuấn với giá 100 triệu đồng nhưng không ký hợp đồng dịch vụ bào chữa, chỉ thỏa thuận miệng. Tháng 6/2011, người nhà của Tuấn đã đưa 100 triệu đồng cho Tiến là chi phí bào chữa.

Trong quá trình được thuê bào chữa cho Tuấn, biết Tuấn phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, nhưng vì ham tiền, Lương Anh Tiến đã nhiều lần tiếp xúc với người nhà của bị can Tuấn đặt vấn đề sẽ “chạy án” cho Tuấn được tại ngoại, được bỏ tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” chỉ còn tội danh “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.”

Lương Anh Tiến còn hứa hẹn sẽ tiếp tục “chạy án," giúp Tuấn được tuyên trắng án hoặc bằng thời hạn tạm giam, được trả tự do tại tòa.

Theo yêu cầu của Tiến, từ tháng 3/2011-9/2012, ga đình bị can Nguyễn Minh Tuấn đã đưa cho Tiến 4 lần tổng cộng 1,81 tỷ đồng để Tiến “chạy án” nhưng thực chất Tiến đã chiếm đoạt số tiền này.

Ngày 21/9/2012, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Nguyễn Minh Tuấn 11 năm tù cho 2 tội danh nói trên. Lúc này gia đình Nguyễn Minh Tuấn biết đã bị Tiến lừa đảo chiếm đoạt 1,81 tỷ đồng nên đã tố cáo lên Bộ Công an.

Trong quá trình điều tra, Lương Anh Tiến đã thừa nhận hành vi phạm pháp của mình.

Trần Xuân Tình
theo Vietnam+

Từ khóa: