Sự kiện hot
8 năm trước

Lười lao động, rủ nhau đi cướp tài sản

Vừa qua, TAND tỉnh Hà Nam đã mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Chu Mạnh Ngọc và đồng bọn về tội “Cướp giật tài sản”.

Theo cáo trạng, vào ngày 2/9/2015, Chu Văn Trường (SN 1997), Chu Mạnh Ngọc (SN 1996), Nguyễn Văn Quyết (SN 1998), Chu Văn Phương (SN 1998), Phạm Văn Đông (SN 1997), Phạm Văn Bình (SN 1993, đều trú xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) chở nhau trên ba xe mô tô, di chuyển hướng Phủ Lý - Hoà Bình.

Trên đường đi, Ngọc bàn với cả nhóm, thấy ai sơ hở thì giật túi xách, lấy tiền tiêu xài, tất cả đều đồng ý. Khi đi đến địa phận tổ dân phố số 2, thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng (Hà Nam), Ngọc nhìn thấy anh Bùi Đăng Thọ (SN 1986, trú xã Gia Sơn, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) điều khiển xe mô tô đi ngược chiều, chở chị Đặng Thị Hiền (SN 1990, trú phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) đang đeo túi xách trên vai. Ngọc bảo Trường quay xe lại, đồng thời vẫy tay ra hiệu cho Quyết, Đông, Bình, Phương trợ lực.

 


Bốn bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

 

Quyết, Đông điều khiển xe vượt lên phía trước xe anh Thọ, Trường điều khiển xe đi song song, áp sát vào bên trái để Ngọc dùng tay phải giật túi xách của chị Hiền. Sau khi giật được túi xách, các đối tượng tăng ga bỏ chạy đến chỗ vắng, kiểm tra phát hiện thấy trong túi có 1 điện thoại iPhone 5S, 400.000 đồng tiền mặt, 21USD, 1.000 Yên Nhật cùng một số giấy tờ cá nhân với tổng trị giá 4.374.000 đồng.

Tiếp đó, vào ngày 7/9/2015, Quyết điều khiển xe mô tô chở Ngọc đi tìm con mồi để thực hiện hành vi cướp giật. Khi đi đến địa phận xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng (Hà Nam) thì phát hiện anh Nguyễn Nước Pháp (SN 1993 ở xóm 4, xã Tân Sơn, huyện Kim Bảng), chở chị Phạm Thị Hường (SN 1993 ở xóm 3, xã Thụy Lôi, huyện Kim Bảng) đeo một túi xách di chuyển cùng chiều.

Quyết liền điều khiển xe mô tô vượt lên, áp sát bên trái xe anh Pháp để Ngọc giật túi của chị Hường. Sau khi giật được túi, Quyết điều khiển xe bỏ chạy và kiểm tra thấy trong túi có 1 điện thoại di động Asus Phone màu đen, 1.000.000 đồng tiền mặt, 2 chiếc ví giả da, 1 vòng tay nhỏ bằng bạc và một số giấy tờ cá nhân với tổng trị giá 2.050.000 đồng. Tất cả số tài sản trên, các đối tượng đã chia nhau, tiêu xài cá nhân hết.

Sau khi nhận được đơn trình báo của các nạn nhân, lực lượng chức năng đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh, mấy ngày sau, các đối tượng trên lần lượt bị bắt giữ.

Ngày 30/12/2015, Tòa án nhân dân huyện Kim Bảng, (Hà Nam) đã mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt, bị cáo Chu Mạnh Ngọc 5 năm 6 tháng tù, Nguyễn Văn Quyết 4 năm 6 tháng tù, Phạm Văn Bình, Phạm Văn Đông mỗi bị cáo 3 năm 6 tháng tù, Chu Văn Trường 4 năm tù, Chu Văn Phương 36 tháng tù cho hưởng án treo, thời hạn thử thách 5 năm về tội, “Cướp giật tài sản”.

Cho rằng bản án trên là quá nặng so với hành vi phạm tội của mình, nên 4 trong 6 bị cáo đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, HĐXX nhận định: Hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nghiêm trọng, xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của người khác.

Các bị cáo sử dụng xe mô tô, là nguồn nguy hiểm cao độ để thực hiện tội phạm, hành vi đó có thể gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe của người bị hại cũng như của những người dân tham gia giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã bác đơn kháng cáo của các bị cáo, tuyên y án sơ thẩm. Đối với Chu Văn Trường và Chu Văn Phương, do không có kháng cáo nên HĐXX không xem xét.

Kim Cương
theo Công lý

Từ khóa: