Sự kiện hot
12 năm trước

“Ma trận” khách sạn gắn “sao rởm” lòe khách

Các khách sạn (KS) có thể căn cứ theo tiêu chuẩn quốc gia về KS để xếp hạng mình thuộc loại sao nào, sau đó làm thủ tục để được Tổng cục Du lịch xem xét, công nhận hạng sao. Tuy nhiên, thực tế có nhiều KS tự gắn sao để nâng tầm, phớt lờ quy định của ngành.

Các khách sạn (KS) có thể căn cứ theo tiêu chuẩn quốc gia về KS để xếp hạng mình thuộc loại sao nào, sau đó làm thủ tục để được Tổng cục Du lịch xem xét, công nhận hạng sao. Tuy nhiên, thực tế có nhiều KS tự gắn sao để nâng tầm, phớt lờ quy định của ngành.
Nhiều khách hàng, bước vào KS mới "tá hỏa" nội thất chỉ đáng nhà nghỉ nhưng gắn biển chình ình KS 3 sao trước cửa.



Khu vực phố cổ Hà Nội được mệnh danh là kinh đô của khách sạn tư nhân.
“Đẳng cấp sao” được "nâng tầm" chủ yếu để ...hút khách Tây

Treo đầu dê bán thịt... lừa

Theo tiết lộ của một quản lý khách sạn tại Hà Nội với PV Nguoiduatin.vn: "Khu vực phố cổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) được mệnh danh là "kinh đô" khách sạn của Thủ đô. Hiện tại, chưa có con số thống kê cụ thể, tuy nhiên số lượng cũng lên đến vài trăm, trong đó chủ yếu là khách sạn tư nhân. Tuy nhiên, thực tế, số lượng KS từ 3 đến 5 sao chỉ đếm trên đầu ngón tay, bởi đạt được "đẳng cấp" đó không phải đơn giản. Khách sạn 1 sao có 10 buồng, 2 sao có 20 buồng, 3 sao có 50 buồng, 4 sao có 80 buồng, 5 sao có 100 buồng. Trong điều kiện, khu vực phố cổ đất chật người đông, để xây dựng được KS đạt chuẩn như vậy gia chủ không chỉ "lắm tiền nhiều của" mà còn phải "quan hệ" tốt, có “cây cao bóng cả “nâng đỡ””.

Vị quản lý này cho biết, "thủ thuật" để nâng tầm KS của gia chủ có vô vàn nhưng "bài ruột" là bắt tay, dàn xếp với các văn phòng tour. Khách đặt phòng tại khu vực phố cổ phần đông là khách theo đoàn, trước khi đến nơi họ đã book (đặt) phòng trước qua điện thoại hoặc qua mạng. Văn phòng tour chỉ cần "phím" cho khách sạn "mối ruột" của mình, "rào trước đón sau", khách muốn ở mấy sao cũng có. Khách sạn chỉ cần điều động nhân viên bắn thêm 1 hay 2 sao nữa lên trước cửa là nghiễm nhiên đang từ 1, 2 sao chuyển thành 3, 4 sao oai vệ. Khi có lực lượng chuyên ngành đi kiểm tra, họ lại gỡ sao xuống và đâu lại vào đó.

Theo lời của vị quản lý này, thực chất các KS lợi dụng sự buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng, dùng chiêu bài nâng sao để đẩy giá phòng. Bởi, theo lẽ thường, sao càng lớn, nội thất càng hiện đại, phòng ốc tiện nghi hơn, lẽ dĩ nhiên giá phòng cũng phải cao hơn để xứng tầm. Thực tế, do giá thuê phòng KS bị "thả nổi", lại chưa có quy định cụ thể về giá đối với từng hạng nên hầu hết các chủ KS đều áp dụng thủ thuật này để "chém" khách. Thậm chí, nhiều KS tự mở những trang web riêng để quảng cáo, khuyếch trương tên tuổi, thứ hạng. Không ít du khách nước ngoài chọn lựa KS và đặt tour qua mạng, khi đến nơi đã thất vọng trước tình trạng treo đầu dê bán thịt... lừa.

Qúa đà, tự gắn đến ...7 sao

Cách đây không lâu, đoàn thanh tra của Sở VH-TT&DL Hà Nội đã kiểm tra và phát hiện một số KS quảng cáo vượt quá tiêu chuẩn xếp hạng sao của KS này. Trong "danh sách đen" này có KS Anh Quân Strong (Hà Đông) và "ông lớn" Grand Plaza (Trần Duy Hưng, Cầu Giấy). Theo lãnh đạo Sở VH-TT&DL, KS Anh Quân Strong đã tự ý phong thành 4 sao trong khi thực tế chỉ đạt tiêu chuẩn 2 sao. Cũng vì tự ý tăng hạng, tự gắn biển... 7 sao cho dù Tổng cục Du lịch chưa cấp tiêu chuẩn KS vượt quá 5 sao, KS Grand Plaza lập tức bị ngành chức năng "thổi còi". Sau khi được Tổng cục Du lịch thẩm định và đồng ý cấp chứng nhận đạt chuẩn 5 sao, KS này đã gỡ bỏ 2 ngôi sao trên biển hiệu nhưng trong các ấn phẩm quảng cáo và trên mạng internet, Grand Plaza Hà Nội vẫn tự đánh giá đạt tiêu chuẩn... 7 sao.

Dưới góc độ chuyên gia, ông Vũ Ân Dân, trưởng Khoa Du lịch, Viện Đại học Mở Hà Nội cho rằng, xét ở góc độ khác vẫn tồn tại một số trường hợp đặc biệt. Đứng trên phương diện của một chủ KS, xây dựng một KS với chất lượng phục vụ đạt tiêu chuẩn 2, 3 sao nhưng do quy mô không đủ để được cấp hạng nên họ nghĩ rằng, nếu đem đến đăng ký sao ở các cơ quan có thẩm quyền thì sẽ không được phong hạng. Trong trường hợp này, họ nghĩ ra một cách lách luật là tự treo mình thành KS 3 hoặc 4 sao để khẳng định thương hiệu. Về mặt chất lượng thì hoàn toàn đảm bảo, tuy nhiên về mặt pháp lý rõ ràng là họ chưa được đủ số sao cần thiết.
Theo đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, do lực lượng thanh, kiểm tra mỏng, phạt chủ yếu chỉ là nhắc nhở và cảnh cáo đã khiến cho các KS vẫn tìm cách "lách luật". Mức xử phạt cho hình thức này chỉ từ 200.000 đến 1 triệu đồng còn quá nhẹ so với mức "siêu lợi nhuận" mà "thủ thuật" này mang lại cho họ.

Năm 2010, Hà Nội chỉ nâng hạng 3 sao cho 1 khách sạn
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch (Bộ VHTT&DL), tính đến tháng 9/2011, cả nước có 12.500 cơ sở lưu trú du lịch (khách sạn, nhà nghỉ) với 250.000 phòng. Trong đó, KS 3 sao là 271, KS 4 sao là 127, còn 5 sao thật hiếm hoi, chỉ với 53 KS. Riêng năm 2010, ngành du lịch Hà Nội cũng chỉ nâng hạng 3 sao cho KS Cầu Giấy và 2 sao cho KS Quan Hoa.
Ông Nguyễn Phú Đức, chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, hiện nay trên thế giới, nhiều nơi cũng quảng cáo KS 6 sao hay 7 sao, tuy nhiên đó chỉ là sao tự phong chứ không phải được công nhận theo tiêu chuẩn. Hầu hết chỉ công nhận 5 sao và quốc tế cũng chỉ có tiêu chuẩn 5 sao.

Anh Đức
Theo Người đưa tin

Từ khóa: