Sự kiện hot
11 năm trước

Mặc áo, cho trâu bò uống rượu để... chống rét

Mấy ngày nay nhiệt độ ở đây xuống rất thấp, nhiều hộ dân trong xã Thài Pìn Tủng (Hà Giang) đã nhốt bò trong chuồng cả ngày đêm, mặc quần áo cũ và cho bò uống rượu để chống rét.

Mấy ngày nay nhiệt độ ở đây xuống rất thấp, nhiều hộ dân trong xã Thài Pìn Tủng (Hà Giang) đã nhốt bò trong chuồng cả ngày đêm, mặc quần áo cũ và cho bò uống rượu để chống rét.

Anh Phùng Mý Cở, Phó Chủ tịch UBND xã Thài Pìn Tủng, huyện Đồng Văn (Hà Giang), cho biết, mấy ngày nay nhiệt độ ở đây xuống rất thấp, nhiều hộ dân trong xã đã nhốt bò trong chuồng cả ngày đêm. “Có hộ còn cho trâu, bò uống rượu để giữ ấm”, anh Cở nói.

Chị Ma Thị Long (huyện Lâm Bình, Tuyên Quang) cho biết, để chống rét cho đàn trâu, gia đình chị lùa trâu xuống núi, bịt kín chuồng trại bằng các miếng gỗ, bao tải đồng thời cho trâu ăn thêm tinh bột như khoai, ngô để tăng sức chịu nhiệt.

Những ngày rét quá, gia đình chị còn cho trâu, bò mặc thêm quần áo cũ. “Có bao nhiêu quần áo cũ của vợ chồng, con cái không dùng đến, gia đình tôi đều đắp hết lên cho trâu”, chị Long kể.

Ở nhiều xã của huyện Đồng Văn (Hà Giang) như Thài Pìn Tủng, Sính Lủng, Tả Phìn, Sà Phìn, Tả Lủng, chủ yếu là nuôi bò “vì bò có khả năng chịu rét tốt hơn trâu”, anh Dương Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Lủng (Đồng Văn) cho biết. Nhiệt độ nhiều ngày nay dưới 5 độ C song đàn gia súc của xã vẫn khỏe mạnh.

Ngày 7.1, UBND tỉnh Lạng Sơn có công điện khẩn yêu cầu các cấp, các ngành trên địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi sát sao diễn biến thời tiết, tiến hành ngay các biện pháp phòng, chống; khắc phục hậu quả do đợt rét đậm, rét hại đang diễn biến phức tạp.

Ông Nguyễn Văn Hoan, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lạng Sơn cho biết: Ở các huyện có nhiều núi cao, đá vôi như: Cao Lộc, Lộc Bình, Bắc Sơn…người dân và gia súc ngã bệnh nhiều.

Tại khu vực biên giới, lực lượng Biên phòng (BP) đang nỗ lực vượt mọi gian khó, hỗ trợ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thượng úy Đào Công Ngọc, Trạm phó Trạm BP Cốc Nam (huyện Văn Lãng), cho biết: “Anh em trực chiến chống buôn lậu 24/24 giờ, càng về đêm, các lán, lều sát vách núi rất buốt, cóng. Chỉ huy đồn BP Tân Thanh tăng cường thêm đệm chống rét dùng chung, áo trấn thủ do Quân nhu cấp dành riêng cho chiến sĩ làm nhiệm vụ nơi biên giới.

Hôm qua, Trạm BP Cốc Nam đã mua trên 50 kg than hoa, cung ứng cho các điểm chốt ở Hang Dơi, Gốc Bưởi, Gốc Nhãn, đường 389. Trong lúc thời tiết khắc nghiệt này, có nhiều cán bộ, chiến sĩ khỏe xung phong trực thêm giờ, ngày thay cho những chiến sĩ trẻ, mới…”.

Nhiều người dân ở xứ Lạng tăng cường vật dụng để chống chọi với rét buốt kéo dài; tại chợ đầu mối Kỳ Lừa, Đông Kinh (TP Lạng Sơn), Đồng Đăng (huyện Cao Lộc), Tân Thanh (huyện Văn Lãng), các mặt hàng như: Chăn lông vũ, túi, lò sưởi, áo béo, găng tay, khăn, mũ mùa đông gần như “cháy chợ”.

Theo Tiền Phong

Từ khóa: