Sự kiện hot
11 năm trước

Măng khô nhiễm lưu huỳnh: Lo nhưng vẫn phải ăn

Dantin - Măng khô là món ăn truyền thống trong dịp Tết Nguyên đán, tuy nhiên thời gian gần đây thông tin phát hiện măng khô có chứa lưu huỳnh khiến không ít người dân cảm thấy bất an và gần như “quay lưng” lại với mặt hàng này.

Dantin - Măng khô là món ăn truyền thống trong dịp Tết Nguyên đán, tuy nhiên thời gian gần đây thông tin phát hiện măng khô có chứa lưu huỳnh khiến không ít người dân cảm thấy bất an và gần như “quay lưng” lại với mặt hàng này.

Giá không tăng, măng vẫn…ế

Khảo sát tại một số chợ đầu mối cung cấp các loại măng khô trên địa bàn Hà Nội như chợ Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm), chợ Hà Đông (quận Hà Đông) cho thấy tại các quầy bán măng khô, lượng khách mua mặt hàng này gần như là không có. Chị Trần Thị Phương, chủ cửa hàng chuyên kinh doanh măng khô Phương Lâm tại chợ Đồng Xuân ngán ngẩm: “Sau khi có thông tin về măng khô nhiễm lưu huỳnh, việc buôn bán của các chủ cửa hàng bị ảnh hưởng rất lớn. Mời chào thế nào khách mua hàng cũng bảo sợ măng khô bị sấy lưu huỳnh”.

Ngay sau khi có thông tin về măng tươi, măng khô có tẩm, sấy bằng lưu huỳnh, mặt hàng này tại các chợ đầu mối gần như ế ẩm.

Cùng chung hoàn cảnh, bà Nguyễn Thu Ngân, chủ quầy kinh doanh đồ khô Hùng Ngân tại chợ Hà Đông cho biết: Không ít người tiêu dùng lo lắng do không thể phân biệt được măng "sạch" hay măng "bẩn" độc hại bằng mắt thường, nên hạn chế ăn, thậm chí bỏ hẳn món canh mặng.

Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh măng khô cho biết: Những mặt hàng khác đều tăng giá mạnh trong dịp giáp Tết thì giá măng khô tại các chợ gần như là “đứng yên”. Theo giá niêm yết tại chợ, măng vầu tùy loại lớn bé có giá từ 230-260 nghìn/kg, các loại măng lá 200 nghìn/kg, măng lưỡi lợn có giá 280 nghìn/kg. Ông Phùng Thế Hồng, chủ quầy hàng kinh doanh măng Hồng Thy tại chợ Đồng Xuân khẳng định:“Mặc dù đây là mặt hàng bán khá chạy trong dịp Tết nhưng tại thời điểm hiện nay, lượng măng khô bán ra chỉ bằng 1/10 so với dịp cận Tết những năm trước. Trước đây, quầy hàng nhà tôi chỉ bán buôn cả yến, cả tạ cho khách nhưng bây giờ thì kể cả khách hỏi mua lẻ 5 lạng, 1 cân cũng bán, nếu không thì ế nặng”.

Còn đó, nỗi lo…

Theo khảo sát tại các chợ lớn ở Hà Nội, nhiều khách hàng khẳng định mình sẽ không dùng các món ăn được chế biến từ măng khô, măng tươi, bóng bì,…trong dịp Tết sắp tới do lo ngại về độ an toàn của các loại thực phẩm khô này.

Còn với những người chưa bỏ được món ăn ngon miệng này thì tìm cách loại bỏ các chất độc hại có trong măng. Vừa mua nửa cân măng khô để dùng cho dịp Tết, chị Lê Thị Quyên (nhà ở Nguyễn Đức Cảnh, Hoàng Mai) cho biết: Mặc dù mua măng ở cửa hàng quen biết nhưng chị vẫn đem măng ngâm nước muối, nước gạo vài ngày, sau đó rửa sạch rồi đem luộc lên vài lần để loại hết chất bẩn, rồi mới cất vào tủ lạnh để dùng dần trong mấy ngày Tết.

Nhiều người tiêu dùng tỏ ra khá dè dặt khi mua măng khô về sử dụng và thường mua một lượng rất ít tại các cửa hàng quen biết

Ngay sau khi có kết quả giám sát an toàn thực phẩm đối với sản phẩm măng khô, măng tươi có tồn dư hóa chất lưu huỳnh và sulfite có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng, Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) đã có thông báo hướng dẫn người dân cách nhận biết, lựa chọn măng an toàn. Cục ATVSTP cũng khuyến cáo: Lưu huỳnh (SO2 - người dân thường gọi là diêm sinh) thường được sử dụng trong quá trình sấy khô măng để chống ẩm mốc, tạo màu vàng đẹp mắt hơn cho măng hoặc ngâm hóa chất tẩy trắng để làm cho măng trắng hơn nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Tại Việt Nam, lưu huỳnh được xác định là hóa chất độc hại không được phép sử dụng trong chế biến và bảo quản thực phẩm. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hàm lượng lưu huỳnh không nên vượt quá 20mg/kg sản phẩm. Người tiêu dùng sử dụng thực phẩm có chứa chất lưu huỳnh có nồng độ cao, lâu dài sẽ bị tổn thương về thần kinh, thay đổi hành vi; ảnh hưởng hệ tuần hoàn, chức năng tim mạch, tổn thương mắt, giảm thị lực, ảnh hưởng chức năng sinh sản, hệ miễn dịch, tuyến nội tiết, ảnh hưởng đến sự phát triển của não. Nếu cấp tính, thì có biểu hiện ngạt mũi, chảy nước mắt, đau đầu, tức ngực... Sử dụng lưu huỳnh số lượng lớn, sử dụng ở nồng độ cao có thể gây tổn thương cho phổi, mắt thậm chí còn gây nhiễm độc máu, suy thận.

Trao đổi với PV Đời sống & Tiêu dùng, Tiến sĩ Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho biết: Từ trước tới nay măng tươi, măng khô là món ăn truyền thống và khoái khẩu của người dân Việt Nam. Măng được khai thác và chế biến theo kiểu truyền thống, áp dụng kinh nghiệm dân gian là chính. Các loại măng này sau khi khai thác và chế biến, được đem đi tiêu thụ và phần lớn các loại măng bày bán trên thị trường hiện nay đều không nhãn mác, chưa được kiểm định, đánh giá chất lượng. Khi xuất hiện thông tin măng có tẩm, ướp hóa chất thì tâm lý lo lắng, e ngại của người tiêu dùng trong việc mua và sử dụng mặt hàng này là điều dễ hiểu. Nếu những cơ sở sản xuất, kinh doanh măng kiểm định chất lượng rồi công bố chất lượng sản phẩm của mình, khi đem đi tiêu thụ đều dán nhãn mác, thì chắc chắn sẽ chiếm được niềm tin của người tiêu dùng.

"Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần thận trọng tìm hiểu kỹ thông tin liên quan đến hàng hóa và doanh nghiệp cung cấp hàng hóa mà mình có nhu cầu. Lựa chọn các loại hàng hóa, không riêng gì măng tươi, măng khô mà tất cả các mặt hàng tiêu dùng khác có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mua tại các địa chỉ tin cậy. Điều này vừa giúp cho các cơ sở kinh doanh chân chính vừa bán được hàng, bảo vệ được thương hiệu và phát triển bền vững, còn người tiêu dùng mua được hàng hóa có chất lượng, đảm bảo thực sự an toàn", Tiến sĩ Vương Ngọc Tuấn khuyến cáo.

Ông Đỗ Xuân Thủy, Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần chợ Đồng Xuân cho biết: Chợ Đồng Xuân là chợ đầu mối chuyên cung cấp một lượng lớn các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng dịp Tết của người dân. Ngày 5/1/2013 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã có chuyến đi thị sát thực tế tại các cơ sở kinh doanh và chợ Đồng Xuân. “Qua kiểm tra, đánh giá, nhìn chung các sản phẩm, các mặt hàng phục vụ trong dịp tết như măng khô, miến, mộc nhĩ, bánh kẹo... tại chợ Đồng Xuân đều không phát hiện lưu huỳnh hoặc các loại hóa chất độc hại khác và nằm trong chỉ số an toàn đối với người tiêu dùng”, ông Thủy khẳng định.

Bài và ảnh Phạm Hải

Từ khóa: