Sự kiện hot
12 năm trước

Mánh lừa tiền ngoạn mục của cặp vợ chồng hờ

Một thời gian dài, công ty “bốn không” này đã đưa biết bao nhiêu người vào “tròng”.

Một thời gian dài, công ty “bốn không” này đã đưa biết bao nhiêu người vào “tròng”.

Năm 2011, tỉnh Hà Tĩnh kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy rác thải theo công nghệ an sinh (ASC), tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh. Thấy có thể lợi dụng kẽ hở từ chính lời mời gọi này, Nguyễn Hùng Mạnh (SN1959, trú tại xã Châu Pha, huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu) và Biện Thị Châu (SN 1957, quê Thạch Điền, huyện Thạch Hà Hà Tĩnh) đã rắp tâm lên kế hoạch lừa đảo lấy hàng tỷ đồng. “Con mồi” mà cặp vợ chồng “hờ” này hướng đến chính là những doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn Hà Tĩnh.


Đôi vợ chồng “hờ” Biện Thị Châu và Nguyễn Hùng Mạnh   

Công ty “ma” “hớt” các dự án “ma”

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, Mạnh và Châu vô tình quen nhau trong một cuộc nhậu ở TP. HCM. Lúc ấy, cả hai đều là những kẻ vô công rồi nghề. Sau những ánh mắt đưa đẩy, hai con người khát tình này “bập” vào nhau như những con thú đói mồi. Vì Châu đã ly hôn nên nhanh chóng ăn, ở với Mạnh như vợ chồng.

Về ở với nhau một thời gian, Mạnh bàn với Châu những kế hoạch mà hắn đang ấp ủ để hai người có tiền tiêu xài. Theo Mạnh, việc kiếm được nhiều tiền và nhanh nhất là thực hiện những thương vụ lừa đảo thông qua những dự án “ma” ở các tỉnh phía Bắc.

Với âm mưu đó, một thời gian ngắn, Công ty TNHH MTV Thành Đồng được thành lập. Một điều lạ là, công ty này ra đời nhưng chỉ có hai người, không trụ sở, không nhân viên và không vốn điều lệ, khôn trang thiết bị. Mạnh tự mua quần áo đẹp, giày đẹp và đề bạt mình lên làm giám đốc còn người tình của hắn giữ chức danh trợ lí giám đốc công ty.

Sau một thời gian hoạt động, biết mình công ty mình không có năng lực và hồ sơ để thuyết tình trước các cơ quan chức năng, Nguyễn Hùng Mạnh và Biện Thị Châu đã nghĩ ra kế sách là liên hệ với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Tâm Sinh Nghĩa xin làm công ty con. Chúng muốn dựa hơi công ty này để qua mặt cơ quan chức năng. 

Xin được bộ hồ sơ sao của nhà máy rác thải do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Tâm Sinh Nghĩa (tạm gọi là Công ty Tâm Sinh Nghĩa - PV) ở tỉnh Kiên Giang, Châu và Mạnh lập tức ra Hà Tĩnh, đến Sở TN&MT Hà Tĩnh, Sở KH&ĐT Hà Tĩnh xin cấp giấy phép đầu tư cũng như xin cấp đất cho dự án.

Ngay sau đó, để có cơ sở xác định năng lực đầu tư của Công ty TNHH MTV Thành Đồng, UBND tỉnh Hà Tĩnh giao Sở TN&MT, Sở KH&ĐT phối hợp với một số sở, ngành có liên quan cử một đoàn cán bộ vào tham quan các nhà máy do chính Châu và Mạnh giới thiệu.

Tuy nhiên, tại đây, các thủ đoạn của Châu và Mạnh bị “bóc mẽ”, khi các cơ quan chức năng phát hiện ra công ty này không có năng lực tài chính cũng như công nghệ.

Ông Nguyễn Hùng Mạnh, Phó Giám đốc Sở TN&MT, người dẫn đầu đoàn tham quan, khảo sát thời điểm đó cho biết: “Khi đến Công ty Tâm Sinh Nghĩa, đoàn chúng tôi được giám đốc công ty đón tiếp và dẫn đi tham quan một số nhà máy do công ty này làm chủ đầu tư. Sau buổi làm việc với công ty, đoàn xác định công nghệ của công ty này phù hợp với địa bàn Hà Tĩnh. Tuy nhiên khi hỏi về Công ty TNHH MTV Thành Đồng có phải là công ty con của Tâm Sinh Nghĩa hay không, thì giám đốc công ty Tâm Sinh Nghĩa lắc đầu phủ nhận”.

Thấy có những chi tiết “bất bình thường” trong vụ việc, đoàn kiểm tra đã tiến hành điều tra và xác định được, Công ty TNHH Thành Đồng không có khả năng tài chính và năng lực chuyên ngành xây dựng nhà máy xử lí rác thải theo công nghệ an sinh (ASC).

Ông Phó giám đốc Sở TN&MT đã có báo cáo đầy đủ với UBND tỉnh và kiến nghị là không đồng ý cấp giấy phép đầu tư và cấp đất cho Công ty TNHH MTV Thành Đồng.

Biết mình không qua được sự thẩm định của các cơ quan chức năng Hà Tĩnh, vợ chồng “hờ” Mạnh, Châu liền tính kế khác. Biện Thị Châu tìm gặp ông Trương Đức Hạnh, Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Đại Việt (có trụ sở đóng tại TP. Hà Tĩnh) để thuê lập hồ sơ thiết kế nhà máy chế biến rác thải.

Ngày 14/5/2011, Nguyễn Hùng Mạnh ký với ông Trương Đức Hạnh hợp đồng kinh tế không số trên tư cách là chủ đầu tư dự án, có nội dung: Tư vấn khảo sát địa hình, thiết kế san nền, bờ kè nhà máy xử lí chất thải rắn theo công nghệ ASC. Sau khi hoàn thành bản thiết kế này, Mạnh và Châu đã đưa vào “tròng” không ít nhà thầu nhẹ dạ.

Kịch bản lừa đảo có một không hai

Đầu tháng 7/2011, khi có bản thiết kế trong tay, mặc dù không được cấp phép đầu tư cũng như cấp đất nhưng Biện Thị Châu vẫn tìm gặp ông Nguyên Đình Ân (xóm Tân Phú, xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh) để chào mời gói thầu san lấp mặt bằng và xây dựng nhà máy. Ông Ân được Châu hứa hẹn sẽ cho thi công gói thầu này với tổng giá trị đầu tư là 150 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó, vì gói thầu quá lớn nên Nguyễn Đình Ân đã giới thiệu cho ông Nguyễn Văn Cát – Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Linh Cát (đóng tại thị trấn Cẩm Xuyên) nhận lại gói thi công san lấp mặt bằng nhà máy.

Trao đổi với cơ quan điều tra, ông Nguyễn Văn Cát cho biết, “giám đốc” Mạnh cho tôi xem các hình ảnh, video về nhà máy xử lí rác thải của Công ty Tâm Sinh Nghĩa được xây dựng ở các tỉnh phía Nam. Hắn còn đưa hồ sơ khảo sát thiết kế, dự toán công trình hạng mục san lấp mặt bằng ra giới thiệu và nói rằng, dự án đã được phê duyệt, hiện đang tìm đơn vị thi công. Với những lời ngon ngọt, cú lừa bài bản, Mạnh đã khiến bao người mừng thầm.

Ngay sau đó, cặp vợ chồng “hờ” hứa sẽ cho đối tác Nguyễn Văn Cát nhận gói thi công san lấp mặt bằng có giá trị dự toán là 72 tỷ đồng. Tuy nhiên, để có được điều đó, “con mồi” phải nộp 2% tiền đặt cọc bảo lãnh gói thầu, tương đương 1,4 tỷ đồng. Do quá mừng vì nhận được gói thầu như mong đợi, ông Cát tức tốc về lấy sổ đỏ nhà mình đi cắm ngân hàng lấy “cống” vào tài khoản của Biện Thị Châu.

Sau khi nhận được tiền, phi vụ đầu tiên thành công ngoài dự tính, cặp đôi này nhảy cẫng lên vì vui mừng. Với tư cách là chủ đầu tư, Mạnh đã đưa cho ông Cát biên bản chỉ định thầu và bản cam kết tiến độ thi công gói thầu san lấp mặt bằng.

Sau cú lừa ngoạn mục ấy, thấy “dễ ăn”, Nguyễn Hùng Mạnh và Biện Thị Châu tiếp tục tìm kiếm thêm miếng mồi khác. Lần này, mạnh tự “sáng tạo” ra gói thầu bờ kè và đường nội bộ có giá trị lên đến 40 tỷ đồng. Không lâu sau đó, ông Nguyễn Khánh - Giám đốc Công ty CP xây dựng Phú Khánh (thị trấn Can Lộc) bị dính vào “tròng”.

Cũng với chiêu bài cũ, Mạnh và Châu cho Khánh được nhận gói thầu xây kè và làm đường nội bộ với điều kiện phải nộp 2% tiền đặt cọc, tương đương với số tiền là 800 triệu đồng. Số tiền này sau đó cũng được ông Khánh chuyển vào tài khoản của Châu. Đổi lại, ông Khánh nhận được văn bản quyết định chỉ định thầu gói bờ kè và đường nội bộ, từ “chủ đầu tư” là Công ty TNHH Thành Đồng.

Cuối tháng 7/2011, khi các nhà thầu đang “hí hửng” chuẩn bị xe, máy cho ngày khởi công thì bất ngờ ông Cát và ông Khánh nhận được hung tin: Dự án Nhà máy xử lí rác thải Kỳ Tân (Kỳ Anh) chưa được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy phép đầu tư, cấp đất và Công ty TNHH Thành Đồng do Nguyễn Hùng Mạnh làm giám đốc không phải là chủ đầu tư dự án. Hai “con mồi” của đôi vợ chồng “hờ” này mới ngã ngửa vì biết mình bị lừa.

Ngay sau đó, ông Nguyễn Văn Cát đã làm đơn tố cáo đến cơ quan Công an Hà Tĩnh về hành vi lừa đảo của Châu và Mạnh. Trước những chứng cứ thu thập được, cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Biện Thị Châu và Nguyễn Mạnh Hùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời ra quyết định bắt tạm giam hai đối tượng này nhằm phục vụ cho công tác điều tra.

Công Lâm – Loan Nguyễn
theo Người Đưa Tin

Từ khóa: