Sự kiện hot
8 năm trước

Mạo danh trưởng phòng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngày 27/4 TAND tỉnh TT-Huế mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Lê Hải Lăng (SN 1984), trú tại 20 Ký Con, phường Yên Thế, Tp.Pleiku, tỉnh Gia Lai về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, tháng 8/2012, Lăng được Công ty trách nhiệm hữu hạn Laguna Việt Nam có trụ sở tại thôn Cù Dù (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế) ký Hợp đồng lao động vào làm việc tại Công ty, với chức danh Trợ lý Trưởng phòng công nghệ thông tin.

Ngày 21/10/2013, Lăng liên hệ với anh Lê Văn Minh Tuấn (Giám đốc Công ty LG Việt Nam - Chi nhánh tại Đà Nẵng) qua điện thoại với nội dung: “Công ty Laguna cần mua bổ sung 25 tivi LG 47 inch modell 47LN5400 để lắp đặt giai đoạn 2”. Do không có chức năng bán lẻ, nên anh Tuấn nói sẽ giới thiệu cho Lăng một đại lý của Công ty LG là Công ty cổ phần Huetronics cung cấp cho Công ty Laguna theo số lượng yêu cầu.

Sau đó, anh Tuấn đã trực tiếp điện thoại cho anh Trần Trọng Chính (Phó tổng Giám đốc Công ty cổ phần Huetronics) để giới thiệu cung cấp 25 tivi theo yêu cầu của Lăng. Đồng thời, anh Tuấn yêu cầu anh Lê Quang Vỹ (nhân viên bán hàng Công ty LG Việt Nam - Chi nhánh tại Đà Nẵng) phối hợp cùng Công ty Huetronics thực hiện việc cung cấp 25 tivi cho Công ty Laguna.

Sau khi hai bên trao đổi, ngày 24/10/2013, anh Chính cùng anh Trịnh Đình Quang (Giám đốc kinh doanh dự án - Công ty Huetronics) và anh Vỹ trực tiếp đàm phán, giao dịch việc cung cấp 25 Tivi với Lăng tại Công ty Laguna.

Để ký được hợp đồng mua 25 ti vi của Công ty Huetronics, trong quá trình giao dịch, Lăng tự giới thiệu mình đang giữ chức danh Trưởng phòng Công nghệ thông tin của Công ty Laguna, đồng thời nói dối với các anh Chính, Quang và Vỹ là Công ty Laguna đang có nhu cầu mua 25 tivi LG 47 inch. Tin vào lời nói của Lăng, Công ty Huetronics đồng ý cung cấp theo yêu cầu.

 


Bị cáo Lê Hải Lăng trước vành móng ngựa

 

Hai bên thống nhất số lượng, loại tivi cũng như việc thanh toán, Công ty Huetronics cung cấp cho Lăng bản mẫu Hợp đồng. Lăng trực tiếp đưa hợp đồng trên đến bộ phận kế toán Công ty Laguna để đóng dấu. Do chữ ký của Lăng không được phép đóng dấu của Công ty, nên Lăng gặp chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (nhân viên kế toán và là người trực tiếp quản lý dấu) để mượn con dấu, được chị Tâm đồng ý và đưa con dấu của Công ty Laguna cho Lăng.

Lợi dụng việc sơ hở của chị Tâm, Lăng đã dùng dấu của Công ty Laguna đóng vào bản Hợp đồng mua bán 25 tivi, nơi có chữ ký của Lăng. Sau đó, Lăng mang đi Scan và gửi cho Công ty Huetronics. Đồng thời, trực tiếp liên hệ với Công ty Huetronics, yêu cầu giao 25 tivi vào ngày 25/10/2013 tại khách sạn Phú Qúy (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế) và được Công ty Huetronics đồng ý.

Để thực hiện trót lọt việc chiếm đoạt số tài sản trên, thông qua mối quan hệ quen biết từ trước, Lăng liên hệ với Nguyễn Văn Trí (SN 1987), là người trước đó thường được Lăng thuê sửa chữa các thiết bị điện tử cho Công ty Laguna, nói dối có Công ty sắp thanh lý tivi, nhờ Trí tìm chỗ bán giúp.

Vào ngày 25/10/2013, Lăng trực tiếp nhận 25 tivi theo Hợp đồng do anh Hải và anh Toàn (nhân viên Công ty Huetronics - Chi nhánh tại Đà Nẵng) giao tại khách sạn Phú Quý. Việc giao nhận 25 tivi được lập biên bản bàn giao và ký nhận giữa hai bên. Ngay sau khi nhận 25 tivi, Lăng điện thoại cho Trí để thuê xe ô tô đến khách sạn Phú Quý và cùng đưa số tivi đó vào Đà Nẵng bán.

Để bán được số tivi nêu trên, Trí đăng tin rao bán trên trang Web mục “muabanraovat.com” và đã bán ra ngoài thị trường cho nhiều người không rõ tên, tuổi, địa chỉ được tổng số tiền 117.500.000 đồng. Toàn bộ số tiền này Trí đã giao lại cho Lăng sử dụng vào mục đích cá nhân hết.

Tại bản Kết luận về việc xác định giá trị tài sản số 862/KL-HĐĐG ngày 09/4/2015 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh TT-Huế đã xác định: Giá trị của 25 cái tivi hiệu LG 47 inch model 47LN 5400 tại thời điểm bị chiếm đoạt là 295.000.000 đồng.

Cũng với thủ đoạn trên, Lăng tiếp tục chiếm đoạt 15 máy vi tính xách tay (Laptop) hiệu Dell Vostro 2421 Intel Core i5 - 3337 của Công ty cổ phần truyền thông số 1 Hà Nội - Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh (tại Đà Nẵng) và 20 máy vi tính xách tay (Laptop) hiệu Dell của Trung tâm điện toán truyền số liệu khu vực III tại Đà Nẵng (VDC3) với tổng số tiền: 510.884.000 đồng.

Như vậy, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2013 đến tháng 12/2014, Lăng đã dùng thủ đoạn gian dối bằng cách mạo danh là Trưởng Bộ phận công nghệ thông tin của Công ty Laguna để soạn thảo, ký kết các hợp đồng mua bán nhằm chiếm đoạt tổng số tài sản giá trị là: 805.884.000 đồng.

Từ tháng 02/2014 đến tháng 12/2014, Lăng được Công ty Laguna giao quản lý và sửa chữa một số tài sản, thiết bị điện tử như tivi; máy tính bảng, máy tính xách tay ... Sau khi nhận các tài sản này, Lăng đã dùng thủ đoạn gian dối, chiếm đoạt đem bán, cầm cố lấy tiền sử dụng cá nhân. Tổng trị giá các tài sản Lăng đã chiếm đoạt là: 428.011.025 đồng.

Như vậy, bị cáo Lăng đã sử dụng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tổng số tiền là: 1.233.895.025 đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Lăng đã thành thật khai báo, ăn năn hối hận, xin lỗi các bị hại. Tuy nhiên, HĐXX xét thấy hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, thực hiện nhiều lần, gây mất trật tự trị an trên địa bàn nên HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Hải Lăng 15 năm 6 tháng tù, cộng thêm 18 tháng tù treo do TAND Quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng xử phạt trước đó, tổng hình phạt bị cáo phải chịu là 17 năm tù. Về trách nhiệm dân sự bị cáo phải bồi thường toàn bộ tài sản đã chiếm đoạt cho các bị hại.

theo Công lý

Từ khóa: