Sự kiện hot
12 năm trước

Mập mờ sản phẩm tiết kiệm xăng, người tiêu dùng bị lừa

Thời gian gần đây, trên các trang mạng Internet xuất hiện việc rao bán, quảng bá khá phổ biển sản phẩm viên tiết kiệm xăng, dung dịch tiết kiệm xăng.

Thời gian gần đây, trên các trang mạng Internet xuất hiện việc rao bán, quảng bá khá phổ biển sản phẩm viên tiết kiệm xăng, dung dịch tiết kiệm xăng. 

Với những lời quảng cáo tính năng tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ ôtô, xe máy, sản phẩm này đã rất hấp dẫn người tiêu dùng. Nhưng đằng sau đó là những ẩn hoạ khó lường. 

Sản phẩm tiết kiệm xăng giá rẻ bất ngờ

Theo khảo sát của PV trên một số trang website như muaban.net, webmienphi.vn, raovat.net, myvietffi.com thấy rầm rộ bán sản phẩm tiết kiệm xăng giá rẻ. Liên hệ theo số điện thoại 0975632xxx (huyện Bình Chánh, TPHCM), PV được gặp một người bán hàng tên V khẳng định, công ty anh chuyên phân phối độc quyền sản phẩm tiết kiệm xăng P&W trong miền Nam.

Để tìm hiểu thực tế, PV vào vai một người ở Hà Nội cần mua hàng với số lượng lớn, anh V không ngần ngại nói: “Nếu mua hàng số lượng lớn bên em sẽ chiết khấu 30%. Sản phẩm chủ yếu là nhập từ Đài Loan, bán sỉ với giá từ 12.000 - 13.000 đồng, còn bán lẻ 18.000 đồng/lọ”.

Tại một số trang rao vặt khác, khi PV tìm hiểu thì được biết viên tiết kiệm xăng, dung dịch tiết kiệm xăng FFI  là sản phẩm MPG do Tập đoàn FFI (Mỹ) phân phối độc quyền trên toàn cầu, giúp động cơ hoạt động mạnh hơn, bền hơn và tiết kiệm được nhiều nhiên liệu trong quá trình vận hành.
Liên hệ theo số điện thoại 0939847xxx (quận Vò Gấp, TPHCM) trên trang muaban.net, có bán sản phẩm viên tiết kiệm xăng FFI. Người bán hàng này quảng cáo: Sản phẩm giúp tiết kiệm xăng, bảo vệ môi trường, đề phòng cháy nổ, bảo vệ cho xe của bạn...

PV đã được người bán hàng này hướng dẫn tỉ mỉ về cách thức sử dụng cũng như tác dụng “tuyệt vời” của sản phẩm. Theo lời người bán hàng, giá sản phẩm khá “mềm”  đối với xe máy giá 5.000 đồng/lọ, ôtô con giá 12.000 đồng/lọ, ôtô tải giá 70.000 đồng/lọ. Đối với ôtô với 3-4 lít xăng hoà 1 lọ dung dịch tiết kiệm xăng vào sẽ tiết kiệm được 15-20% nhiên liệu.

Thắc mắc tính năng an toàn của sản phẩm, người bán hàng này khẳng định:  Viên tiết kiệm xăng và dung dịch tiết kiệm xăng của FFI đã được Tổng cục Đo lường Chất lượng giám định đảm bảo an toàn cho xe nên đã được lưu hành. Để khách hàng tin tưởng, anh này đã gửi vào địa chỉ mail công văn đã được Tổng cục Đo lượng Chất lượng giám định về sản phẩm.

Trên trạng mạng www.myviet.com, sản phẩm này được quảng cáo: “Sản phẩm tiết kiệm xăng dầu số 1 tại Mỹ, được sản xuất theo công nghệ NANO do Tập đoàn FFI Hoa Kỳ phân phối nhiều quốc gia trên thế giới, dùng cho động cơ nổ sử dụng xăng, dầu diesel cho các phương tiện: Ghe, tàu đánh bắt hải sản, sà lan, tàu cao tốc, môtô, ôtô, xe tải, máy phát điện... Và đã được Trung tâm Kỹ thuật I - Tổng cục Đo lường chất lượng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ thông báo kết quả giám định ngày 25.9.2008.  Hiện nay, Công ty TNHH Mỹ Việt FFI có các đại lý phân phối sản phẩm khu vực phía nam Việt Nam”.

Sản phẩm tiết kiệm xăng được rao bán trên mạng. Ảnh: P.V

Lợi dụng kết quả giám định để quảng cáo

Trao đổi với PV Lao Động, ông Đặng Tuấn Hùng – Phó GĐ Trung tâm Kỹ thuật 1 (Tổng cục Đo lường chất lượng – Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, ngày 10.9.2008, Công ty TNHH FFI Việt Nam có hợp đồng số 08/NV2/GĐ/039 giám định kỹ thuật về việc thực nghiệm và so sánh ảnh hưởng của viên xúc tác MPG –CAPS và dung dịch xúc tác MPG –BOOST có trong xăng không chì đối với các chỉ tiêu: Trị số Octane (RON); hàm lượng khí thải CO, NOx; hữu cơ và thời gian tiêu thụ nhiên liệu trên động cơ xe gắn máy.

Với mẫu sản phẩm do Cty chuyển đến, ngày 25.9.2008, Trung tâm Kỹ thuật  I đã thông báo kết quả giám định cho thấy: “Viên xúc tác MPG –CAPS và dung dịch xúc tác MPG –BOOST đã làm tăng thời gian tiêu thụ nhiên liệu của động cơ lên khoảng 20,6%”. “Kết quả này chỉ có giá trị đối với mẫu giám định tại thời điểm kiểm tra, chúng tôi đã ghi chú dưới các trang giấy thông báo kết quả giám định kỹ thuật gửi cho Cty” - ông Hùng cho hay.

Ông Hùng cho biết, Trung tâm Kỹ thuật chỉ làm chức năng giám định kết quả sản phẩm theo mẫu để phục vụ cho quá trình nghiên cứu khoa học. “Chúng tôi không có chức năng, quyền hạn để cho phép và chứng nhận cho sản phẩm” - ông Hùng nói rõ hơn.

Ông Nguyễn Cảnh Tời – GĐ Trung tâm Kỹ thuật 1 - cho biết, để đánh giá về một sản phẩm mới thì cần phải kiểm định qua nhiều công đoạn. Như mẫu viên xúc tác MPG – CAPS và dung dịch xúc tác MPG- BOOST mới chỉ giám định ở phần thời gian tiêu thụ nhiên liệu. Còn những chỉ tiêu khác như an toàn cho động cơ, đảm bảo môi trường... vẫn chưa được giám định.

“Việc quảng cáo của Cty TNHH FFI Việt Nam trên mạng Internet về sản phẩm tiết kiệm xăng là không phù hợp với nội dung văn bản giám định. Sau khi phát hiện việc quảng cáo của Cty không đúng, chúng tôi đã có gửi văn bản khuyến cáo. Nếu họ vẫn tiếp tục lợi dụng kết quả giám định đó để thực hiện quảng bá sản phẩm thì chúng tôi sẽ có đơn gửi các cơ quan chức năng xem xét xử lý theo quy định của pháp luật” - ông Hùng khẳng định.

Thế nhưng, trên thực tế, từ năm 2008 đến nay, phía Cty TNHH FFI Việt Nam đã lợi dụng kết quả giám định trên để quảng bá về sản phẩm, khiến người tiêu dùng tin tưởng và sử dụng sản phẩm chưa hề được các cơ quan chuyên môn kiểm định chất lượng cũng như hiệu quả. Việc cố tình mập mờ để quảng cáo, bán sản phẩm của Cty TNHH FFI Việt Nam để đánh lừa người tiêu dùng rất cần được các cơ quan chức năng xem xét và xử lý.

Ngày 20.1.2012, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hoá đã có công văn số 11/QLCL-CL3 cảnh báo về sử dụng viên tiết kiệm xăng, dung dịch tiết kiệm xăng: “Đây là hoá chất được nhập vào Việt Nam nhưng chưa được kiểm định chất lượng, đặc biệt các đặc tính liên quan đến an toàn, cháy, nổ và đồng thời chưa được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp đăng ký sử dụng theo quy định tại thông tư số 15/2009/TT-BKHCN ngày 2.6.2009 của Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn trình tự thủ tục đăng ký việc sử dụng phụ gia không thông dụng để sản xuất, chế biến, pha chế xăng và nhiên liệu diesel.

Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hoá khuyến cáo người tiêu dùng không nên mua và sử dụng viên tiết kiệm xăng và dung dịch tiết kiệm xăng hiện đang có bán trên thị trường”.

Lương Kết – Nguyễn Chi
Theo Lao dong



Từ khóa: