Sự kiện hot
12 năm trước

Mất gần 12 triệu đồng vì một cuộc gọi

Nhận được cuộc gọi, báo trúng thưởng 100 triệu đồng và xe máy Air Blade, chị Tâm ở Bắc Giang vội làm theo yêu cầu, nạp tiền qua thẻ cào cho số máy lạ để nhận giải. Đến khi biết bị lừa, chị đã mất 11,9 triệu đồng.

Nhận được cuộc gọi, báo trúng thưởng 100 triệu đồng và xe máy Air Blade, chị Tâm ở Bắc Giang vội làm theo yêu cầu, nạp tiền qua thẻ cào cho số máy lạ để nhận giải. Đến khi biết bị lừa, chị đã mất 11,9 triệu đồng.

Sáng 18/2, chị Lê Thị Tâm, ở Lục Nam, Bắc Giang nhận được cuộc điện thoại từ số máy 01693511372 báo tin trúng thưởng tài khoản ngân hàng Vietcombank 100 triệu đồng và xe máy Air Blade trị giá 48 triệu đồng. Chủ thuê bao tự xưng là Nguyễn Việt Cường, nhân viên Ngân hàng cổ phần Ngoại thương Việt Nam, chi nhánh Đà Nẵng. Theo đó, để nhận giải, chị Tâm phải cung cấp địa chỉ, số chứng minh thư nhân dân, nạp 1,2 triệu đồng thẻ cào của Viettel cho anh này.

Thuê bao di động cần cảnh giác với chiêu lừa đảo qua nạp thẻ cào. Ảnh minh họa.

Mặc dù chưa bao giờ giao dịch ở tận Đà Nẵng nhưng chị Tâm vẫn tin và làm theo. Sau khi nạp đủ 12 chiếc thẻ cào loại 100.000 đồng cho số máy trên, chị Tâm tiếp tục nhận được yêu cầu nộp phí trả công, vận chuyển, mua biển số, thuê quay phim, truyền hình, từ thiện... Tất cả đều được thanh toán qua card điện thoại. Tưởng trúng thưởng thật, vợ chồng chị Tâm đi vay tiền họ hàng và đến các đại lý trong huyện "vét sạch" số thẻ cào rồi nạp cho số máy lạ trên, bất chấp lời khuyên của một số chủ kinh doanh sim thẻ.

Đến chiều ngày 19/2, khi gọi lại số máy trên nhiều lần nhưng đều không liên lạc được, chị Tâm mới biết mình đã bị lừa. Sau 2 ngày mua và nạp thẻ cào cho số thuê bao lạ, chị Tâm đã mất 11,9 triệu đồng.

"Họ còn nói 20 phút nữa xe lăn bánh chuyển tiền từ Đà Nẵng ra Bắc Giang, nếu không nạp tiền thì hủy giải thưởng. Vội quá, tôi còn chẳng kịp ăn cơm mà chạy đi mua thẻ. Chỉ mong nhà mạng ngăn chặn và tìm ra kẻ lừa đảo, không thì còn nhiều người bị mất tiền oan như tôi", chị Tâm nói.

Tương tự, ngày 17/2, anh Mạnh ở Đà Nẵng, chủ thuê bao số 090504xxxx cũng mất 6,2 triệu đồng thẻ nạp Viettel do nhận được tin nhắn từ tổng đài 18001090 với nội dung "Chúc mừng quý khách đã may mắn trúng thưởng một xe máy SH trị giá 150 triệu đồng. Quý khách liên hệ tổng đài 04.66808958 để làm thủ tục nhận giải". Ngay sau khi nhận được phản ánh của khách hàng, MobiFone đã phối hợp với các đơn vị liên quan để truy tìm đường dây lừa đảo này.

Trước đó, ông Hà Phi Học, người Nghệ An, bị lừa 25 triệu đồng thẻ cào Viettel cũng với chiêu gửi tin nhắn báo tin trúng thưởng. Ngay sau đó, khi nhà mạng vào cuộc xác minh, ông Học đã được trả lại 9 thẻ cào loại 100.000 đồng mà kẻ lừa đảo chưa sử dụng. Hiện, Viettel đang phối hợp với các cơ quan an ninh để tìm ra thủ phạm.

Trao đổi với VnExpress.net, lãnh đạo của một nhà mạng lớn cho biết, gần đây, nhiều kẻ gian lợi dụng sự cả tin của khách hàng để thực hiện hành vi lừa đảo qua điện thoại. Hình thức của các đối tượng này thường là mạo danh các nhà mạng, doanh nghiệp để nhắn tin hoặc gọi điện cho khách hàng thông báo trúng thưởng với giá trị lớn, sau đó yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, nạp tiền, chuyển tiền vào tài khoản đã được chỉ định.

Ông cho hay, nhà mạng đã thường xuyên cập nhật, đăng tải thông tin để khách hàng cảnh giác. Tuy nhiên, đến này, doanh nghiệp viễn thông vẫn nhận được phản ánh của nhiều thuê bao di động bị lừa đảo qua chiêu nạp thẻ cào. "Chúng tôi khẳng định trong tất cả các chương trình khuyến mại, quay số trúng thưởng, nhân viên tổng đài không bao giờ yêu cầu người tiêu dùng phải cung cấp thông tin cá nhân, mã số thẻ cào qua điện thoại", ông nói.

Theo đó, vị lãnh đạo này khuyến cáo khách hàng nên cảnh giác để tự bảo vệ mình. Trong trường hợp nghi bị lừa đảo, thuê bao cần liên hệ trực tiếp với nhà mạng để phản ánh và kiểm chứng thông tin, không nên làm theo hướng dẫn qua SMS hay cuộc gọi từ người lạ.

Xuân Ngọc
Theo VnExpress


Từ khóa: