Sự kiện hot
11 năm trước

Mất mùa điều do khô hạn

Thông tin từ Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) ngày 26.2, do vụ mùa năm nay đến sớm nên ngay sau Tết Quý Tỵ, các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu điều trong nước bắt đầu thu mua điều nguyên liệu niên vụ 2013.

Thông tin từ Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) ngày 26.2, do vụ mùa năm nay đến sớm nên ngay sau Tết Quý Tỵ, các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu điều trong nước bắt đầu thu mua điều nguyên liệu niên vụ 2013.

Ông Tạ Quang Huyên - Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Sơn I (Bình Phước) cho biết, cuối năm 2012, cả nông dân và doanh nghiệp đều kỳ vọng một mùa điều bội thu do thời tiết, không có sương muối, bông điều đậu trái nhiều, không có sâu bệnh.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, những kỳ vọng hồi đầu vụ đã giảm sút bớt do mùa hạn đến sớm, thời tiết khô khiến bông điều rụng nhiều hơn những năm trước. Khảo sát vùng trồng điều trọng điểm tại Thọ Sơn, Thống Nhất, Tân Phú… (Đồng Nai), ông Huyên cũng cho biết, chất lượng trái điều ở lứa bông đầu rất tốt, tỷ lệ hao hụt ở mức thấp. Trong khi đó, hạn hán khiến mùa vụ điều ở Bình Phước có thể kết thúc sớm hơn rất nhiều so với mọi năm, khoảng cuối tháng 3.


Sau tết, hoạt động chế biến điều xuất khẩu đã diễn ra sôi động.

Hiện tại, giá điều thô thu mua tại khu vực Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh… ở mức 23.000 - 23.500 đồng/kg. “Với giá thu mua này, doanh nghiệp phải chế biến thật khéo mới mong xuất khẩu có lãi. Còn không là đang đánh bạc với lãi suất ngân hàng, dễ dẫn đến thua lỗ” - ông Huyên nhận định.

Ông Lê Quang Luyến - Chủ tịch HĐQT Công ty Phúc An cũng cho rằng, niên vụ điều 2013 của Việt Nam sẽ ngắn hơn từ 1 - 2 tháng so với những năm trước, kết thúc vào khoảng cuối tháng 4, không kéo dài đến tháng 5, tháng 6 như trước.

Hơn nữa, mọi năm thời tiết thuận lợi cho điều phát triển nên sẽ có 3 lứa hoa, trong đó, lứa hoa thứ 3 chiếm khoảng 25% sản lượng mùa vụ. Năm nay, dự báo sẽ chỉ có 2 lứa hoa dẫn tới sản lượng sụt giảm nhiều. Do đó, nhiều doanh nghiệp đang đổ xô mua điều để tạm trữ, chế biến dần dần đến mùa vụ sang năm.

Cùng với việc bắt tay vào thu hoạch mùa vụ điều 2013, hoạt động chế biến, xuất khẩu điều nhân của các doanh nghiệp trong nước dịp đầu năm cũng khá nhộn nhịp. Ông Nguyễn Văn Chiểu - Phó Chủ tịch Vinacas, cho biết, hoạt động xuất khẩu điều từ sau Tết Quý Tỵ diễn ra khá thuận lợi. Các doanh nghiệp trong nước đã ký hợp đồng xuất khẩu giao xa số lượng 300 container với giá tốt, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của ông Chiểu, mọi năm các nhà rang xay trên thế giới thường có lượng tồn kho lớn từ năm cũ sang năm mới nhưng năm nay lượng tồn kho rất ít, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu.

Theo tổng hợp của Vinacas, lượng điều nhân xuất khẩu trong tháng 1.2013 của các doanh nghiệp đạt gần 18.480 tấn, với kim ngạch 105 triệu USD, tăng gần 53% so với cùng kỳ năm trước. Giá xuất khẩu bình quân ở mức 5.939 USD/tấn. Lượng điều nguyên liệu nhập khẩu cũng đạt 25.430 tấn, với kim ngạch hơn 24,3 triệu USD.

Thuận Hải
theo Dân Việt

Từ khóa: