Sự kiện hot
11 năm trước

Mèo “bẩn” ào ạt vượt biên

Dantin - Hơn 1.000 con mèo với tổng trọng lượng lên đến 4.000 kg có xuất xứ từ Trung Quốc nhập lậu vào Việt Nam đã bị thu giữ tại Quảng Ninh.

Dantin - Hơn 1.000 con mèo với tổng trọng lượng lên đến 4.000 kg có xuất xứ từ Trung Quốc nhập lậu vào Việt Nam đã bị thu giữ tại Quảng Ninh. “Đây là vụ nhập lậu mèo lớn nhất từ trước đến nay được phát hiện và ngăn chặn kịp thời, nếu không sẽ gây ra hậu quả khôn lường về cả kinh tế lẫn y tế”, ông Đoàn Duy Ái, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh.

Ngay sau khi vụ việc diễn ra, PV có mặt tại Quảng Ninh để tìm hiểu kỹ sự việc trên.

“Tuồn” mèo “bẩn” vào VN

3 giờ 30 ngày 10/3/2013, tại Km 158+200 QL18, phường Cửa Ông , TP Cẩm Phả, tổ công tác phương án 12 Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra xe ôtô tải biển kiểm sát (BKS) 34L-9739 do Nguyễn Văn Ngọc (SN 1991), trú tại Hải Tiến, Móng Cái, Quảng Ninh điều khiển theo hướng Móng Cái - Hạ Long. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe vận chuyển trái phép 2.400 kg mèo có nguồn gốc từ Trung Quốc, không có giấy tờ hợp lệ.

Cũng chỉ trước đó ít phút, tại Km 172 + 200 QL18A, phường Mông Dương, TP Móng Cái, đội tuần tra kiểm sát Giao thông trung tâm và dẫn đoàn (Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt CA tỉnh Quảng Ninh) cũng kiểm tra chiếc xe ôtô tải mang BKS 16H-3902, do Trần Văn Kỳ (SN 1976), trú tại Toàn Thắng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng điều khiển hướng Móng Cái - Hạ Long. Xe này đang chở 1.200 kg mèo có nguồn gốc từ Trung Quốc, không có giấy tờ hợp lệ.


Các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh tiêu hủy mèo lậu.

Toàn bộ số mèo trên đã bị các lực lượng chức năng (Công an, Quản lý thị trường, Chi cục Thú y) Quảng Ninh lập biên bản thu giữ và tiến hành xác minh làm rõ.

Ông Đoàn Duy Ái, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Quảng Ninh khẳng định: “Trước đây, chúng tôi cũng từng phát hiện và thu giữ nhiều vụ vận chuyển mèo lậu bằng ô tô với số lượng lên tới vài tấn. Song sau khi các lực lượng chức năng làm chặt, những đối tượng buôn mèo đã chuyển sang vận chuyển bằng đường thủy để qua mặt cơ quan chức năng. Vì thế, có thể nói đây là vụ vận chuyển mèo “bẩn” với số lượng rất lớn từ trước tới nay”. Ông Ái cũng cho biết: Các đối tượng sau khi vận chuyển mèo lậu trót lọt, sẽ tiếp tục xé nhỏ đưa lên ô tô về các tỉnh khác tiêu thụ. Địa điểm cập bến của những con mèo lậu này thường là tỉnh Thái Bình- nơi có nhiều người dân coi thịt mèo là món đặc sản.

Mở chiến dịch truy quét


Liên tục trong một đêm, các lực lượng chức năng tỉnh QN thu giữ gần 4 tấn mèo lậu.

Theo cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép mèo cũng như các loại gia cầm, gia súc trên địa bàn diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp. Thủ đoạn thường thấy của các đối tượng buôn lậu là tập kết hàng phía bên Trung Quốc, lợi dụng đêm tối thuê người vận chuyển qua các đường mòn lối mở biên giới đưa vào nhà dân cất giấu, sau đó xé lẻ hàng rồi tuồn sâu vào nước ta tiêu thụ. Một số mánh lới khác được các đối tượng sử dụng là dùng bè, mảng hoặc tàu thuyền đánh bắt cá trên biển để vận chuyển hàng vào nội địa.

Đặc biệt, gần đây do lực lượng chức năng tỉnh tập trung kiểm tra gắt gao, các đối tượng buôn bán, vận chuyển động vật lậu đã dùng thủ đoạn mới là chế biến thành thương phẩm, xé lẻ từ 50-60 kg rồi đưa vào nước ta tiêu thụ.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh cho biết: Ngay sau khi cơ quan chức năng tỉnh phát hiện tình trạng nhập lậu ồ ạt mèo Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái , sở đã chỉ đạo Chi cục QLTT kết hợp lực lượng liên ngành cơ động của tỉnh tổ chức tuần tra, kiểm soát tập trung các tuyến đường gần khu vực cửa khẩu. Theo ông Hà, nếu tình trạng nhập lậu mèo tiếp tục diễn ra, sở sẽ báo cáo UBND tỉnh mở chiến dịch ra quân truy quét.

Trao đổi nhanh với PV Đời sống & Tiêu dùng, ông Nguyễn Đăng Trưởng, Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Trước đây lực lượng QLTT đã bắt một số vụ buôn bán, vận chuyển mèo từ Trung Quốc vào Quảng Ninh, gần đây nạn mèo lậu mới bùng phát. Mới đây, lực lượng chức năng phát hiện mèo được đóng container từ Trung Quốc tuồn vào Việt Nam. Tất cả những trường hợp này, QLTT tỉnh kết hợp các cơ quan chức năng thu giữ và tiêu hủy. Ngoài ra, biện pháp mạnh cũng được áp dụng là tạm giữ phương tiện vận chuyển 60 ngày”.

Nguy cơ phát bệnh dại… vì mèo!

Theo TS Văn Đăng Kỳ, Trưởng phòng Dịch tễ thú y (Cục Thú y, Bộ NNPT&NT) cho biết: Trước đây, có một thời gian chúng ta cũng bán mèo sang TQ. Việc lực lượng chức năng Quảng Ninh bắt được hàng tấn mèo lậu có thể do thương lái lợi dụng sự chênh lệch giá nhằm thu lợi bất chính.Ông Kỳ cũng khẳng định: “Chúng ta không có chủ trương nhập mèo. Nhiều địa phương trong nước ưa chuộng món thịt mèo, nên dẫn đến nhiều hệ lụy, trong đó có việc lợi dụng để nhập lậu qua đường tiểu ngạch. Mèo nhập lậu từ TQ mà không được cơ quan chức năng cấp giấy tờ hợp lệ thì dứt khoát là mèo “bẩn”.

“Mèo nhập trái phép từ Trung Quốc chưa được cơ quan thú y kiểm dịch thì không thể nào kiểm soát được những mầm bệnh nguy hại mà nó có thể mang theo, thậm chí cả mầm bệnh dại. Người vận chuyển, giết mổ mèo nhập lậu sẽ là đối tượng có nguy cơ rất cao bị mắc bệnh dại nếu những con mèo đó mang mầm bệnh”, ông Kỳ nói.

Còn theo TS Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi(Bộ NN&PTNT), các địa phương và lực lượng chức năng cần chặn đứng ngay tình trạng nhập lậu mèo. Việc nhập lậu mèo làm đặc sản chỉ phục vụ cho một nhóm người nhưng lại gây ra họa khôn lường là làm lây lan, làm bùng phát các loại dịch bệnh. Theo GS Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội Động vật học Việt Nam, mèo “bẩn” được nhập khẩu về sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh dại, do virus lyssa có rất nhiều trong nước bọt của thú mang bệnh dại. Một nguy cơ khác, khi ăn phải mèo “bẩn” có thể bị nhiễm giun đũa chó hoặc nhiễm một loại trùng bào tử sống ở ruột mèo. Thông thường, giun đũa hoặc trứng giun đũa hiện diện trong phân chó, dính trên lông. Loại giun đũa chó này có thể tạo kén ở não, ở gan và các cơ quan nội tạng

GS-TS Lê Đăng Hà , nguyên Viện trưởng Viện Nhiệt đới T.Ư cũng cảnh báo: Chó, mèo chính là nguồn lây nhiều bệnh giun sán và các bệnh nguy hiểm khác cho người. Chó, mèo thả rông, nhập lậu không được tiêm phòng, không được vệ sinh nên nguy cơ lây nhiễm bệnh càng lớn. Riêng mèo còn có bệnh móng mèo (bệnh hạch lành tính), vius lây qua các vết cào của mèo, khiến người bệnh bị nổi hạch toàn thân, sốt nhẹ, mỏi mệt. Riêng ký sinh trùng gây bệnh Toxoplasma từ mèo còn tạo các ổ kén gây bệnh ở hạch, viêm võng mạc mắt, ổ kén trong cơ tim gây hoại tử tim, kén ở phổi, ở hệ thần kinh trung ương.

Nhóm PV Quảng Ninh

Từ khóa: