Sự kiện hot
12 năm trước

'Méo mặt' bù thuế TNCN

Nhiều doanh nghiệp đã quyết toán sai, hoặc ký sai vào phần đại diện nên phải bù đắp thuế TNCN cho lao động là người nước ngoài rất lớn.

Nhiều doanh nghiệp đã quyết toán sai, hoặc ký sai vào phần đại diện nên phải bù đắp thuế TNCN cho lao động là người nước ngoài rất lớn.

Hầu hết các doanh nghiệp thời điểm này chưa quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho người lao động trong nước, nhưng đã đi làm các thủ tục để quyết toán thuế cho cá nhân là người nước ngoài.

Không làm người đại diện

Chị N.T.H, kế toán một công ty tại quận 7, TP HCM, hôm 15/12 đã đến Cục Thuế TP HCM làm thủ tục quyết toán thuế cho một cá nhân người nước ngoài. Công ty vừa chấm dứt hợp đồng với cá nhân này với tổng thu nhập trong 3 tháng là 350 triệu đồng. Với mức thu nhập này thì thuế suất là 25%. Tuy nhiên, trong hồ sơ quyết toán thuế, công ty đã ký vào phần đại diện cho cá nhân này tại Việt Nam. Phòng Thuế TNCN, Cục Thuế TP.HCM cho biết, nếu thu nhập của người này dưới 528 triệu đồng/năm thì thuế suất TNCN chỉ là 25%, nhưng từ 528 triu đến 1.008 triệu đồng/năm thì chịu thuế suất 30%, trên mức này thuế suất phải chịu là 35%. Do đã ký vào phần đại diện, cơ quan thuế sẽ “túm” doanh nghiệp nếu thu nhập năm của lao động này nằm ở ngưỡng cao hơn. “Việc quyết toán thuế TNCN với cá nhân là người nước ngoài cần cẩn trọng, vì khi cá nhân về nước hoặc chuyển sang bộ phận khác, việc truy thu thuế là do đơn vị đại diện chịu trách nhiệm” một nhân viên phòng Thuế TNCN cho biết.

Nhiều doanh nghiệp phải bù thuế suất TNCN cho lao động nước ngoài. Ảnh: Nguyễn Hữu.

Trường hợp trên không cá biệt. Anh Lưu, kế toán một công ty khác, cho biết, giữa năm 2011, công ty anh đã chấm dứt hợp đồng với một số người nước ngoài và đã làm giấy ủy nhiệm thu với cá nhân, với thuế suất 20% (dưới 288 triệu đồng/năm). Do muốn đợi cả công ty nên anh chưa vội làm hồ sơ quyết toán mà chỉ làm thủ tục tạm thu số thuế của các cá nhân trên. Nhưng nay, khi làm thủ tục quyết toán thuế, mới biết số thuế tạm thu đó chưa đủ mức thuế suất phải chịu của các cá nhân trên. Như vậy, phần hao hụt thuế này công ty phải chịu.

Đại diện Phòng thuế TNCN, Cục Thuế TP HCM cho biết, rất nhiều doanh nghiệp mắc phải những sai sót này và không ít doanh nghiệp méo mặt bù phần hao hụt. Trong trường hợp quyết toán thuế cho cá nhân người nước ngoài, Phòng Thuế TNCN khuyên doanh nghiệp  nên quyết toán ngay khi kết thúc hợp đồng và không làm người đại diện. 

Thuế suất chưa phù hợp

Hiện nay, bậc cao nhất của thuế TNCN là 8, thuế suất 35% với mức chịu thuế trên 84 triệu đồng/tháng. Bậc 7, thuế suất 30%, mức thu nhập từ 44 – 84 triệu đồng/tháng. Các bậc từ 4,5,6 cũng cao không kém. Chính điều này đã dẫn đến việc nhiều cá nhân nước ngoài “khai gian” để giảm thuế. Anh V.T.K, người đến nộp hồ sơ quyết toán thuế cho một cá nhân nước ngoài cho biết: “Nhiều người nước ngoài nói ở Việt Nam bậc thuế quá gần nhau, thuế suất mức cao nhất lại quá cao, chưa phù hợp với thu nhập của cá nhân người nước ngoài và chi phí của nước họ nên cái gì khai được họ mới khai”.

Bà Đỗ Thị Thìn, Phó chủ tịch Hội tư vấn Thuế, cũng nhìn nhận, bậc thuế gần, thuế suất cao nhất của Việt Nam cũng đến 35%, trong khi các nước mức cao nhất chỉ 25%/ và chưa trừ các chi phí hợp lý nên nhiều cá nhân nước ngoài khi đến Việt Nam chỉ thích nhận lương net (doanh nghiệp phải chịu thuế).

Thu thuế TNCN tăng 115%

Dù đã miễn thuế bậc 1 từ tháng 8.2011, nhưng Cục Thuế TP HCM cho biết, tính đến cuối tháng 11/2011, thu từ thuế TNCN ước đạt 115% kế hoạch với hơn 13.000 tỷ đồng. Theo cơ quan này, ước thu cả năm 2011 sẽ đạt khoảng 120% kế hoạch.

Phương Nhi
Theo Dat Viet

Từ khóa: