Chào đón việc mở cửa du lịch quốc tế từ ngày 15/3, các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều động thái tích cực và linh hoạt trong việc tiếp cận, quảng bá để phục hồi mạnh mẽ.
“Bình thường mới” của du lịch quốc tế
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đưa ra kiến nghị sau ngày 15/3, du khách quốc tế đến Việt Nam được nhập cảnh khi âm tính nCoV bằng RT-PCR và không cần tự cách ly trong 72 giờ. Đại diện các bộ cũng đề xuất Việt Nam miễn visa đơn phương cho 13 nước và song phương cho 88 quốc gia/vùng lãnh thổ như trước dịch. Các chính sách này cùng chung tinh thần cởi mở, hướng đến sự bình đẳng cho khách du lịch, tạo điều kiện tốt nhất để thu hút du khách quốc tế tới Việt Nam.
Những kiến nghị trên được đề xuất trong bối cảnh du lịch Việt Nam liên tiếp đón nhận những thông tin tích cực như mở lại toàn bộ các chuyến bay thương mại quốc tế từ ngày 15/2; mở lại hoạt động du lịch quốc tế và nội địa trong bối cảnh bình thường mới bằng đường không, đường bộ, đường biển từ ngày 15/3.
Ở chiều ngược lại, lượng khách quốc tế tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam gần đây cũng tăng mạnh. Dữ liệu phân tích từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch Google Destination Insights cho thấy từ đầu tháng 12/2021 đến nay, lượng tìm kiếm của du khách quốc tế đối với hàng không và lưu trú tại Việt Nam đạt trên 75%, mức tăng cao nhất trên toàn cầu. Trong đó, Đức, Pháp, Anh là 3 quốc gia Châu Âu có lượng tìm kiếm thông tin du lịch Việt Nam nhiều nhất.
Tại tọa đàm về cơ hội cho ngành hàng không, du lịch khi mở cửa trở lại (24/2,) Phó tổng cục trưởng Du lịch Hà Văn Siêu cho biết năm nay Việt Nam đặt kế hoạch đón 5 - 6 triệu khách nước ngoài và 60 triệu khách nội địa. "Giờ là lúc du lịch và hàng không cần nhanh chóng chớp lấy cơ hội để phục hồi trong bối cảnh mới, đưa Việt Nam trở thành điểm đến uy tín và có vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế", vị lãnh đạo ngành du lịch nhấn mạnh.
Doanh nghiệp Việt nắm thời cơ
Ngoài sự hỗ trợ về mặt chính sách của Chính phủ, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cho thấy sự chủ động và tích cực trong nắm bắt thời cơ phục hồi.
Ở lĩnh vực vận tải, hãng hàng không Bamboo Airways cho biết đã hoàn tất công tác chuẩn bị mở cửa trở lại mạng bay quốc tế ngay sau khi Cục Hàng không Việt Nam thông báo về việc dỡ bỏ mọi hạn chế, khôi phục mạng bay như trước dịch.
Đánh giá tích cực về sự phục hồi của ngành hàng không, Bamboo Airways dự kiến sẽ mở rộng quy mô mạng bay quốc tế lên tới 40 đường bay trong năm 2022.
Từ tháng 2, hãng đã triển khai các chuyến bay thẳng TP Hồ Chí Minh – Melbourne (Úc) và chặng bay thẳng kết nối Hà Nội – Frankfurt (Đức); dự kiến triển khai các chặng Hà Nội - London (Anh), TP Hồ Chí Minh – Sydney (Úc) trong tháng 3 này.
Song song đó, Bamboo Airways lên kế hoạch tăng tốc triển khai các đường bay TP Hồ Chí Minh – Frankfurt (Đức), Hà Nội/TP Hồ Chí Minh – Munich (Đức) giai đoạn sắp tới. Tại Đông Nam Á, Bamboo Airways sẽ khai thác đường bay TP Hồ Chí Minh – Singapore, TP Hồ Chí Minh - Bangkok ngay trong tháng 3 và dự kiến phát triển nhiều tuyến đường bay tới các nước khác trong khu vực dịp hè 2022.
Các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ cũng quyết không bỏ lỡ thời cơ vàng này. Bên cạnh tập khách hàng sẵn có, nhiều đơn vị chủ động lên các chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại những thị trường tiềm năng ngoài biên giới.
Đáng chú ý, từ ngày 6/3 đến ngày 14/3, FLC, Bamboo Airways sẽ phối hợp ĐSQ Việt Nam tổ chức “Tuần lễ hoạt động xúc tiến đầu tư vào Việt Nam” tại Đức và một số nước châu Âu. Điểm nhấn của chuỗi sự kiện là Diễn đàn xúc tiến đầu tư "Sức hút từ Hệ sinh thái Hàng không - Nghỉ dưỡng - Golf - Bất động sản duy nhất tại Việt Nam" diễn ra chiều ngày 8/3. Sự kiện giới thiệu đến du khách, các nhà đầu tư tiềm năng và cơ hội hợp tác trong những lĩnh vực kinh tế thu hút, đồng thời quảng bá sản phẩm, dịch vụ nổi bật trong chuỗi hệ sinh thái hàng không - nghỉ dưỡng - golf - bất động sản duy nhất tại Việt Nam.
Trong khuôn khổ sự kiện, hãng hàng không Bamboo Airways cũng sẽ ký một loạt thỏa thuận với các đối tác chiến lược tại Đức về dịch vụ đại lý, quản lý hàng hóa, bảo dưỡng và sửa chữa động cơ máy bay… Các thoả thuận sau khi hoàn tất sẽ là nền tảng vững chắc cho Bamboo Airways trong nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời thúc đẩy hoạt động mạnh mẽ tại thị trường Đức nói riêng, châu Âu nói chung.
“Tuần lễ hoạt động xúc tiến đầu tư vào Việt Nam” là hoạt động tiếp nối thành công của chuỗi roadshow và hội thảo do Tập đoàn FLC, Bamboo Airways và các công ty liên kết tổ chức tại Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… Đây cũng là tiền đề cho nhiều chương trình quảng bá quốc tế tiếp tục được FLC đẩy mạnh trong năm 2022, gần nhất là Tuần lễ Việt Nam tại Vương quốc Anh vào cuối tháng 3 tới.
Có thể nói, FLC, Bamboo Airways là những doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam chủ động trong hoạt động quảng bá sản phẩm đến với thị trường quốc tế sau khi thông tin mở cửa du lịch quốc tế được công bố. Động thái nhanh nhạy, linh hoạt này là dẫn chứng rất cụ thể cho khả năng phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch, vận tải Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới.
Tiến Hoàng/KTDU