Sự kiện hot
10 năm trước

Mở rộng đối tượng mua nhà được vay vốn ưu đãi

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã đề xuất Chính phủ sớm ra Nghị quyết để sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 02 với các giải pháp về tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS và hỗ trợ nhà ở cho những hộ khó khăn về nhà ở được vay vốn ưu đãi từ gói 30 nghìn tỷ đồng.

Hộ gia đình đầu tư xây dựng NƠXH sẽ được vay vốn

Theo đó, Bộ Xây dựng nhận thấy việc bổ sung nhóm đối tượng là hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng NƠXH để bán, cho thuê, cho thuê mua được vay vốn ưu đãi từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ là hợp lý và rất cần thiết.

Cụ thể đối tượng được vay vốn là hộ gia đình, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng NƠXH để cho thuê, cho thuê mua và để bán cho các đối tượng là công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp vừa và nhỏ, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao, các cơ sở sản xuất công nghiệp, thủ công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp (kể cả bên trong và ngoài khu công nghiệp) của tất cả các ngành, nghề thuộc các thành phần kinh tế; người lao động thuộc các thành phần kinh tế tại khu vực đô thị; sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, trung cấp nghề và trường dạy nghề cho công nhân (không phân biệt công lập hay ngoài công lập) và các đối tượng khác thuộc diện được giải quyết NƠXH theo quy định của Nghị định số 188/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH:

Theo quy định tại Nghị định số 188/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH thì các chủ đầu tư dự án phát triển NƠXH và các hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng NƠXH để bán, cho thuê, cho thuê mua thuộc diện được hưởng các cơ chế ưu đãi của Nhà nước, trong đó có cơ chế được vay vốn tín dụng ưu đãi. Mặt khác, tình hình thực tế cho thấy nhu cầu về NƠXH của các đối tượng thu nhập thấp tại khu vực đô thị (bao gồm: Công nhân lao động tại khu công nghiệp; người lao động tại khu vực đô thị thuộc các thành phần kinh tế; sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân; sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề…) ngày càng cao. Trong đó nguồn cung về NƠXH do các hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng chiếm tỷ trọng lớn và đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt là tại các đô thị lớn và các địa phương có nhiều khu công nghiệp, trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề...

Sẽ được vay để mua nhà ở thương mại có giá trị phù hợp

Bổ sung đối tượng là hộ gia đình, cá nhân tại đô thị có khó khăn về nhà ở được vay vốn ưu đãi khi mua nhà ở thương mại có giá trị phù hợp với quy định của Nghị quyết 02/NQ-CP (ngoài các trường hợp mua, thuê nhà ở thương mại là nhà chung cư có diện tích dưới 70m2, giá bán dưới 15 triệu đ/m2 đã quy định tại Nghị quyết 02/NQ-CP):

Trong Nghị quyết 02/NQ-CP đã có quy định khách hàng là hộ gia đình, cá nhân mua, thuê nhà ở thương mại là nhà chung cư có diện tích dưới 70m2, giá bán dưới 15 triệu đ/m2 thì được vay vốn hỗ trợ từ gói 30.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, sản phẩm căn hộ chung cư thường chỉ có phổ biến ở các đô thị lớn, các đô thị vừa và nhỏ thì nguồn cung và nhu cầu phổ biến của người dân vẫn là nhà ở riêng lẻ thấp tầng. Do đó, đại đa số người dân tại các đô thị vừa và nhỏ không có điều kiện tiếp cận đối với nguồn vốn vay ưu đãi. Mặt khác, sản phẩm căn hộ thương mại có giá bán dưới 15 triệu đ/m2 thường chỉ có ở các dự án xa trung tâm, vị trí không thuận lợi, hệ thống hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu của người dân, do đó khách hàng mua hoặc thuê loại căn hộ này được vay vốn hỗ trợ trong thời gian vừa qua còn rất hạn chế.

Sau khi được Chính phủ chấp thuận bổ sung các đối tượng nêu trên, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn cụ thể về điều kiện và mức cho vay đối với trường hợp mua nhà ở thương mại có giá trị phù hợp với quy định của Nghị quyết 02/NQ-CP mà khách hàng mua nhà cần đáp ứng để được vay vốn từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng.

Tiếp tục rà soát các dự án BĐS

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng đề xuất Chính phủ sớm ra Nghị quyết để sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 02 với các giải pháp về tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS và hỗ trợ nhà ở cho những hộ khó khăn về nhà ở, trong đó kéo dài thời gian hỗ trợ đối với khách hàng là hộ gia đình, cá nhân với thời hạn cho vay tối đa từ 10 năm lên 15 năm.

Tuy nhiên, để quản lý tốt thị trường BĐS, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng cần có sự phối hợp chặt chẽ từ các địa phương; cụ thể là tiếp tục rà soát các dự án BĐS đang triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại chỉ thị 2196 và Nghị định số 11 về quản lý phát triển đô thị. Việc rà soát dự án sẽ đảm bảo đi sát nhu cầu thực tế, tránh lệch pha cung cầu.

Còn tại Nghị định 11, lần đầu tiên đưa ra quan điểm là quản lý phát triển đô thị không chỉ theo quy hoạch mà phải có kế hoạch để tránh tình trạng quy hoạch treo.

Từ những rà soát cụ thể này sẽ giúp định ra khu vực phát triển và có kế hoạch thực hiện. Khi ấy sẽ có những dự án cần phải dừng, có dự án được tiếp tục triển khai để phù hợp với khả năng và nhu cầu, đảm bảo cho phát triển bền vững của thị trường.

Viễn Phong
theo Xây dựng

Từ khóa: