Sự kiện hot
10 năm trước

Mở rộng giao thông kết nối đô thị Đà Nẵng

Chủ trương xây dựng hạ tầng giao thông đô thị, thay đổi diện mạo đô thị đã được Đà Nẵng triển khai thành công trong nhiều năm qua. Chủ trương này đã tạo nên một thương hiệu cho Đà Nẵng.


Tuyến đường vành đai phía Nam của Đà Nẵng được đầu tư hiện đại.

Trong thời gian qua, cùng với việc hoàn thành đưa vào sử dụng các cây cầu tạo cho Đà Nẵng thêm sức thu. Tiếp nối thành công về xây dựng các cây cầu đó là việc đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai phía Nam của thành phố.

Tuyến đường này đã thực sự tạo thêm động lực phát triển mới cho vùng đất nơi đây hòa nhịp vào sự phát triển chung của thành phố. Cũng như phát triển theo đúng định hướng mở rộng đô thị về phía Nam theo điều chỉnh quy hoạch chung của Đà Nẵng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hạ tầng đi trước một bước

Có thể nói, việc đưa vào sử dụng đường vành đai phía Nam, cầu Cổ Cò, cầu Hòa Phước vừa qua có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông cho Đà Nẵng cũng như cho các tỉnh trong khu vực Miền Trung.

Tuyến đường được xây dựng với chiều dài gần 8km, mặt đường rộng từ 30-34m, tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Điểm đầu giao nhau với QL1A đi qua cầu Hòa Phước và cầu Cổ Cò kết nối với đường biển Đà Nẵng - Hội An.

Ý nghĩa quan trọng của tuyến đường này là sự kết nối giao thông giữa hai khu vực phía Đông Nam và phía Tây của thành phố. Nằm trong định hướng chiến lược về phát triển hạ tầng giao thông đô thị của thành phố Đà Nẵng.

Việc chính thức đưa vào sử dụng tuyến đường vành đai phía Nam là cột mốc quan trọng làm thúc đẩy sự phát triển khu vực phía Đông Nam của thành phố Đà Nẵng. Tuyến đường này mang lại lợi ích cho khoảng 200 ngàn người dân nơi đây đồng thời tạo điều kiện cho khu vực này hòa nhịp với tốc độ phát triển của đô thị

Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn: Đà Nẵng đầu tư các trục đường vành đai nhằm mở rộng đô thị và gắn kết hiệu quả giao thông của thành phố với hệ thống giao thông quốc gia trên QL1A, QL14B và tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuyến đường vành đai phía Nam là công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông cho Đà Nẵng cũng như cho các tỉnh trong khu vực Miền Trung.

Đây là công trình được Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ và một phần vốn đối ứng của thành phố trong phát triển bền vững của thành phố. Nói đến tuyến đường này, đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng: WB tài trợ các dự án hạ tầng ưu tiên cho Đà Nẵng để tạo điều kiện cho Đà Nẵng tiếp tục hoàn thiện hạ tầng cơ sở về các mặt giao thông, môi trường và các dịch vụ công cộng khác nhằm cải thiện hạ tầng đô thị của thành phố theo hướng phát triển bền vững. Thông qua đó sẽ có thêm nhiều người dân được thụ hưởng dự án do WB tài trợ cho Đà Nẵng.

Ngoài tuyến đường vành đai phía Nam được hoàn thành mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Trong thời gian đến Đà Nẵng sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thành các tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài, đường Hoàng Văn Thái nối dài, hoàn thành các tuyến đường vành đai phía Tây đoạn còn lại của QL14B đến Thạch Mỹ. Phối hợp các bộ, ngành Trung ương đầu tư hoàn thành tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường cao tốc Huế - Đà Nẵng, nút giao thông khác mức Ngã ba Huế…

Cú hích cho các khu đô thị lân cận

Giao thông đô thị mở rộng mang lại nhiều tiện ích cho người dân. Nếu như trước đây tại khu vực này giao thông chỉ được kết nối với nhau bởi những con đường nhỏ quanh co rộng chưa đến 3m không có cả lề đường, không có hệ thống thoát nước, mùa mưa đến là ngập úng sình lầy. Người dân sống tại nơi đây dù cách trung tâm thành phố chưa đầy 7 km lại được xem là vùng nông thôn của Đà Nẵng.

Thực sự mà nói, giờ đây, đến khu vực này chúng ta thấy được một sự định hình của một đô thị lớn rộng mở cả về không gian với các đô thị vệ tinh lân cận được đầu tư quy mô hiện đại. Tuyến đường này đã tạo nên một cú hích cho các khu đô thị tại đây phát triển cũng như tạo nhiều cơ hội cho vùng đất nông thôn vốn đã ngủ yên trong thời gian qua.

Góp phần tạo nên sự phát triển của khu vực này tại Đà Nẵng phải kể đến khu đô thị FPT Đà Nẵng được xem là một khu đô thị thông minh, đô thị xanh. Nằm kế bên dòng sông Cổ Cò, khu đô thị FPT City Đà Nẵng có tổng diện tích hơn 181ha.

Dự án được quy hoạch để trở thành khu đô thị xanh thông minh kiểu mẫu đầu tiên tại Đà Nẵng và miền Trung trên cơ sở phát huy thế mạnh của Tập đoàn FPT trong lĩnh vực công nghệ và tầm nhìn dài hạn về phát triển đô thị bền vững.

Sự đóng góp này được minh chứng không chỉ là một dự án đầu tư chuyên về bất động sản chỉ để bán buôn mà dự án còn đem lại nhiều sự hiệu quả khác không chỉ cho người dân nơi đây mà còn cho cả Đà Nẵng.

Đó là việc xây dựng các tiểu dự án tập trung nguồn nhân cao như Tiểu dự án Khu phức hợp văn phòng (FPT Complex) có diện tích 5,9ha với vốn đầu tư trên 450 tỷ đồng đang được triển khai để cuối năm 2015 đáp ứng nhu cầu văn phòng làm việc của 3.200 kỹ sư và nhằm đảm bảo nhu cầu phát triển trong tương lai của FPT Software, Đại học FPT tại Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, cuối năm 2013 vừa qua, Cty CP Đô thị FPT Đà Nẵng đưa vào sử dụng khu nhà câu lạc bộ với diện tích 1.000m2 để phục vụ sinh hoạt, vui chơi của cộng đồng dân cư. Đồng thời, FPT đang phát triển khu nhà phố thông minh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Dù mới triển khai xây dựng trong hai, ba năm gần đây nhưng hiện nay tại khu đô thị này đã cơ bản hoàn thành một cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại hoàn chỉnh. Một số nhà biệt thự đã xây dựng dự kiến bàn giao cho khách hàng cuối tháng 6 này.

Ngoài sự nổi trội của dự án khu đô thị FPT, tại khu vực này còn có một số khu đô thị khác như khu đô thị Phú Mỹ An, khu đô thị Hòa Xuân cũng đã được các chủ đầu tư đang hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.



Khu đô thị thông minh FPT Đà Nẵng đang được phủ xanh.

Cùng với đó việc khơi thông sông Cổ Cò kết nối giao thông đường thủy từ Đà Nẵng đi vào Hội An hình thành nên một tuyến du lịch đường thủy đầy hấp dẫn thì trong tương lai không xa nữa nơi này sẽ trở thành một nơi sống lý tưởng tại Đà Nẵng.

Ngọc Long
theo Xây Dựng

Từ khóa: